Thị trường trái phiếu Chính phủ năm 2014 hứa hẹn nhiều triển vọng đổi mới và phát triển

Thứ ba, 11/02/2014 17:33

(ĐCSVN) – Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) nhận định, năm 2014, với thông điệp mạnh mẽ từ Chính phủ về việc quyết liệt triển khai chiến lược phát triển thị trường chứng khoán và đề án tái cấu trúc thị trường chứng khoán, sự hỗ trợ từ chính sách tài khóa, thị trường trái phiếu Chính phủ (TPCP) hứa hẹn có nhiều triển vọng đổi mới và phát triển.

 

 Ảnh minh họa. Nguồn: Trang tin điện tử Doanh nhân Sài Gòn


Năm 2013, thị trường TPCP tiếp tục khẳng định là kênh huy động vốn hiệu quả cho ngân sách nhà nước, góp phần bình ổn lãi suất và định hướng điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa của Chính phủ. Theo đó, quy mô huy động qua TPCP tăng 16,2% so với năm 2012 (đạt con số kỷ lục 194,8 nghìn tỷ đồng). Đây cũng là năm đã triển khai quyết liệt thị trường thứ cấp với tiêu chuẩn quốc tế hiện đại, vận hành ổn định, an toàn, với quy mô niêm yết và quy mô giao dịch tăng mạnh trong năm 2013.

Giá trị giao dịch TPCP tăng 90,78% so với năm 2012 (đạt hơn 404,9 nghìn tỷ đồng); giá trị giao dịch bình quân phiên tăng gấp 2 lần so với năm 2012 (đạt hơn 1.668 tỷ đồng/ngày). Những con số này đã góp phần đưa thị trường trái phiếu Việt Nam trở thành thị trường có mức tăng trưởng cao nhất khu vực châu Á.

Cũng theo HNX, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính, HNX sẽ tập trung phát triển thị trường TPCP theo hướng mở rộng và tăng khả năng tiếp cận cho thị trường thông qua việc triển khai kết nối thông tin của hệ thống giao dịch TPCP tại HNX với hệ thống Bloomberg, phát triển hệ thống gao dịch Internet trực tuyến TPCP…

Về hàng hóa, Kho bạc Nhà nước và HNX sẽ phối hợp đưa vào áp dụng sản phẩm When-issued để tạo sự kết nối giữa thị trường sơ cấp và thứ cấp; tiếp tục nghiên cứu các sản phẩm phái sinh trái phiếu với trọng tâm là Bond Futures; chú trọng phát triển hệ thống chỉ báo thị trường với sản phẩm Bond Index, phối hợp Ngân hàng Nhà nước để đưa ra các phương án nghiên cứu áp dụng về bộ sản phẩm Repo... Đồng thời, để tăng hiệu quả hoạt động của thị trường, HNX hợp tác với Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt nam để rút ngắn thời gian từ khi phát hành lên niêm yết và giao dịch là T+3./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực