Tiếp tục tháo gỡ khó khăn về tài chính – tiền tệ cho sản xuất kinh doanh và hỗ trợ thị trường

Thứ sáu, 06/12/2013 17:07

(ĐCSVN) – Theo Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (UBGSTCQG), cơ cấu tín dụng 11 tháng 2013 đã có những chuyển biến tích cực hơn khi tập trung phục vụ cho sản xuất và hỗ trợ thị trường. Một số lĩnh vực ưu tiên cấp tín dụng có mức tăng cao so với mức tăng trưởng tín dụng chung của nền kinh tế.

Tính đến hết cuối tháng 9/2013, tín dụng dành cho nông nghiệp, nông thôn tăng và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ tăng khoảng 13-15%. Tín dụng tiêu dùng và bất động sản cũng tăng cao hơn mức tăng của nền kinh tế phù hợp với định hướng chính sách hỗ trợ thị trường của Chính phủ.

 

 Linh hoạt chính sách tiền tệ - tài chính hỗ trợ doanh nghiệp, mở rộng thị trường (Ảnh: HNV)


Nhận định của UBGSTCQG nêu rõ, trong điều kiện lạm phát được kiểm soát, chính sách điều hành cần tiếp tục chủ trương tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường như đã đề ra trong Nghị quyết 02, để duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý. Trong trung hạn, việc tái cơ cấu nền kinh tế gắn với việc đổi mới mô hình tăng trưởng là các nhân tố quan trọng cho phát triển của nền kinh tế nước ta.

Trên cơ sở đó, các chính sách tiền tệ - tài chính cần sự linh hoạt và cụ thể. Về chính sách tài khóa, cân đối ngân sách nhà nước (NSNN) sẽ là vấn đề cần xử lý từ nay đến 2015. Đối với thu NSNN, bên cạnh công tác chống thất thu thuế và chuyển giá cần có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN vừa và nhỏ để tạo nguồn thu bền vững. Đối với chi NSNN, cần rà soát nhiệm vụ chi theo thứ tự ưu tiên, tiết kiệm cho quản lý hành chính và hạn chế chính sách, chế độ làm tăng chi. Xây dựng khuôn khổ ngân sách trung hạn (trong 3 năm) để vừa đảm bảo kỷ luật tài khóa, vừa tăng tính linh hoạt cho chính sách tài khóa.

Về chính sách lãi suất – tín dụng, tiếp tục triển khai các biện pháp để đẩy mạnh tín dụng cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ khả năng hấp thụ và tiếp cận vốn tín dụng của các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, triển khai tích cực các chương trình bảo lãnh tín dụng đối với đối tượng này, phấn đấu đạt mức tăng trưởng tín dụng 14-15% trong 2014.

Đẩy nhanh và mở rộng quy mô xử lý nợ xấu củaCông ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) thông qua sự hỗ trợ và tham gia của nhà đầu tư nước ngoài, nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế chính sách xử lý các tài sản đảm bảo tiền vay để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xử lý nợ xấu.

Về chính sách tỷ giá, cần tiếp tục ổn định để góp phần vào việc ổn định lạm phát. Tuy nhiên, trong năm 2014, chính sách tỷ giá cũng cần linh hoạt hơn nữa nhằm hỗ trợ năng lực cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt Nam. Cụ thể là, nên xác lập một ngang giá tiền tệ mới trong bối cảnh khủng hoảng tài chính tiền tệ thế giới 2007-2008 đã xác lập một mặt bằng giá mới./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực