Vàng hút tiền gửi tiết kiệm

Thứ tư, 24/08/2011 16:32

 

 Ảnh minh họa (Nguồn:Báo Đầu tư)

Đại diện nhiều ngân hàng thương mại cổ phần cho biết, sức nóng của giá vàng đang khiến các ngân hàng chật vật giữ tiền tiết kiệm không cho chảy ra khỏi hệ thống ngân hàng.

Đầu tuần này, giá vàng trong nước nhảy vọt lên mức xấp xỉ 49 triệu đồng/lượng. Dự báo, giá vàng có thể sẽ tiến tới mức 50 triệu đồng/lượng hoặc cao hơn, nếu giá vàng thế giới vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce.

Giá vàng thế giới tăng mạnh khiến mãi lực vàng trong nước cũng tăng trở lại, người dân lại đổ xô đi mua vàng, bất chấp rủi ro. Nhiều chuyên gia lo ngại, biến động của giá vàng sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế, trước hết là tài chính, ngân hàng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, nhân viên Phòng giao dịch của Maritime Bank Chi nhánh Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) cho biết, vài tuần qua, đã có nhiều người dân rút tiền tiết kiệm ra để mua vàng.

Còn ông Đàm Thế Thái, Phó tổng giám đốc HDBank nhận xét: “Việc huy động vốn ngân hàng sụt giảm gần đây một phần là do sức nóng của giá vàng”.

Cho dù Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân thận trọng đầu tư vào vàng vì rủi ro cao, song với lợi nhuận hấp dẫn mà vàng mang lại, những khuyến cáo trên không được nhiều người cho là quan trọng.

Phó giám đốc một ngân hàng thương mại cổ phần (vừa được chấp thuận tăng vốn điều lệ) than thở: “Huy động vốn vào ngân hàng hiện giờ cực khó, thuyết phục người dân đừng rút vốn ra khỏi ngân hàng cũng khó chẳng kém. Tuần qua, chúng tôi buộc phải thỏa thuận trả thêm lãi suất cho một số khách hàng gửi tiền tiết kiệm ở mức từ 500 triệu đồng trở lên, để họ khỏi rút tiền ra mua vàng, nhưng một số khách vẫn rút tiền ra. Trong bối cảnh chứng khoán, bất động sản èo uột như hiện nay thì vàng đúng là kênh đầu tư vua”.

Việc dòng tiền tiết kiệm đang chảy sang vàng khiến nhiều người lo ngại mục tiêu giảm lãi suất cho vay xuống 17- 19%/năm trong tháng 9 tới của Ngân hàng Nhà nước khó thành hiện thực. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, hiện thanh khoản tiền đồng của nhiều ngân hàng thương mại khá dồi dào, nên một lượng tiền tiết kiệm chảy sang vàng không gây ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế.

Ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cũng cho rằng, việc giá vàng biến động không ảnh hưởng tới mục tiêu hạ lãi suất của Ngân hàng Nhà nước.

Dù tác động của vàng tới hệ thống ngân hàng chưa có cơ sở, song ảnh hưởng của vàng tới giá cả đã thể hiện rất rõ tới mục tiêu kiềm chế lạm phát.

Đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) dự báo, với đà tăng phi mã của giá vàng, giá nhiều mặt hàng thiết yếu đều có xu hướng tăng.

Theo dự báo của các chuyên gia tài chính, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới vẫn chưa có dấu hiệu sáng sủa, thì đà tăng giá của vàng cũng chưa sớm chấm dứt./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực