Nghệ An: Không ngừng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao phúc lợi cho người dân trong tỉnh

Thứ năm, 22/08/2024 17:20
​(ĐCSVN) - Nghệ An đặt mục tiêu đến năm 2030, xây dựng các cơ chế, chính sách xã hội theo hướng bền vững, tiến bộ và công bằng; không ngừng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao thu nhập và phúc lợi cho người dân trong tỉnh.

Nhằm đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới, UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành kế hoạch về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội.

Nghệ Anh phấn đấu đảm bảo đa số người dân được bình đẳng tiếp cận, thụ hưởng hệ thống các dịch vụ xã hội về y tế. (Ảnh minh họa: Đ.T)

Theo đó, Nghệ An đặt mục tiêu đến năm 2030 xây dựng các cơ chế, chính sách xã hội theo hướng bền vững, tiến bộ và công bằng; không ngừng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao thu nhập và phúc lợi cho người dân trong tỉnh. Nghệ An phát huy hiệu quả các nguồn lực, thực hiện đồng bộ các giải pháp chính sách an sinh xã hội, nâng cao thu nhập và đời sống Nhân dân thông qua giải quyết việc làm, nâng cao năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả sức cạnh tranh phù hợp với từng giai đoạn phát triển.

Qua đó, đảm bảo đa số người dân có việc làm bền vững, được bình đẳng tiếp cận, thụ hưởng hệ thống các dịch vụ xã hội về y tế, giáo dục đào tạo, giao thông vận tải, văn hóa, thể thao, thông tin, cung cấp điện, nước sinh hoạt, nhà ở, môi trường... nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người ở vùng sâu, vùng xa, kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Đến năm 2030, Nghệ An phấn đấu GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 7.500 – 8.000 USD; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm bình quân 0,5 -1,5%/năm. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 77%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ đạt khoảng 38%. Bình quân mỗi năm, Nghệ An giải quyết việc làm cho trên 45.000 lao động, trong đó, lượng lao động tham gia làm việc cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phấn đấu đạt từ 50 -70%.

Đến năm 2030, bình quân mỗi năm, Nghệ An nỗ lực giải quyết việc làm cho trên 45.000 lao động, trong đó, lượng lao động tham gia làm việc cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phấn đấu đạt từ 50 -70%. (Ảnh minh họa: B.T)

Nghệ An cũng bảo đảm 100% người có công và gia đình người có công với cách mạng được chăm lo toàn diện cả vật chất và tinh thần, có mức sống từ trung bình khá trở lên so với cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Tỉnh phấn đấu xóa bỏ cơ bản tình trạng nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu; diện tích nhà ở đô thị bình quân đạt 28 -32m2/người…

Tầm nhìn đến năm 2045, Nghệ An hướng đến mục tiêu bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội cho Nhân dân, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển của tỉnh; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân đạt mức cao; các giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống, hệ sinh thái tự nhiên được bảo tồn và phát huy.

Để đạt được các mục tiêu trên, UBND tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của chính sách xã hội. Đồng thời, tập trung thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; phát triển thị trường lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo việc làm bền vững cho người lao động.

Nghệ An xây dựng hệ thống an sinh xã hội bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa, không để ai bị bỏ lại phía sau; đẩy mạnh hợp tác và tranh thủ nguồn lực quốc tế trong thực hiện chính sách xã hội. Cùng với đó, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp trong lắng nghe, phản ánh, giải quyết tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân,…/.

 

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực