Quảng Bình: Phấn đấu cải thiện Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương

Thứ sáu, 30/08/2024 20:37
(ĐCSVN) - Quảng Bình phấn đấu nâng cao Chỉ số PII năm 2024 của tỉnh được xếp hạng từ 40 đến 45 trên 63 tỉnh, thành phố trong cả nước và tiếp tục được cải thiện Chỉ số PII trong các năm tiếp theo.
 Quảng Bình phấn đấu nâng cao Chỉ số PII năm 2024 của tỉnh được xếp hạng từ 40 đến 45 trên 63 tỉnh, thành phố trong cả nước và tiếp tục được cải thiện Chỉ số PII trong các năm tiếp theo. Ảnh minh họa.

Theo Kế hoạch số 1610/KH-UBND của UBND tỉnh Quảng Bình về việc cải thiện và nâng cao Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương của tỉnh Quảng Bình năm 2024 và những năm tiếp theo, tỉnh hướng đến mục tiêu cải thiện, nâng cao chỉ số đổi mới sáng tạo năm 2024 và những năm tiếp theo. Triển khai một cách đồng bộ, thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan nhằm đề ra các giải pháp sử dụng Chỉ số để xây dựng các chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó, tăng cường nhận thức và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương về Chỉ số PII (Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương), về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đồng thời, triển khai nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thiết thực hiệu quả nhằm cải thiện, nâng cao các chỉ số thuộc lĩnh vực ngành, địa phương quản lý.

Theo đó, phấn đấu nâng cao Chỉ số PII năm 2024 của tỉnh Quảng Bình được xếp hạng từ 40 đến 45 trên 63 tỉnh, thành phố trong cả nước và tiếp tục được cải thiện Chỉ số PII trong các năm tiếp theo.

Nhằm đạt được các mục tiêu đề ra, UBND tỉnh Quảng Bình giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì tham mưu triển khai các giải pháp nâng cao các chỉ số thành phần: Ban hành và tổ chức thực hiện các chính sách, văn bản thúc đẩy phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương về các lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa; hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ; hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp; hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ; hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ; phát triển công nghệ cao,…Đồng thời, nâng cao các chỉ số hợp tác nghiên cứu giữa tổ chức khoa học công nghệ và doanh nghiệp; tỷ lệ doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo,…

Sở Công Thương chủ trì tham mưu triển khai các giải pháp nâng cao các chỉ số thành phần: ban hành và tổ chức thực hiện các chính sách, văn bản thúc đẩy phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế -xã hội của địa phương phát triển dịch vụ logistics; phát triển cụm công nghiệp, cụm công nghiệp làng nghề; hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ. Nâng cao các chỉ số cơ sở hạ tầng chung, chỉ số sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu/GRDP,…

Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh ban hành các giải pháp khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp nhằm nâng cao các chỉ số thành phần: Vốn sản xuất kinh doanh bình quân hàng năm của các doanh nghiệp đang hoạt động có kết quả sản xuất kinh doanh; mật độ doanh nghiệp đang hoạt động bình quân/1.000 dân; số doanh nghiệp mới thành lập/10.000 dân,…

Về tổ chức thực hiện, UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị, tổ chức liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công, rà soát các chỉ số thành phần của Chỉ số PII thuộc lĩnh vực ngành, đơn vị, địa phương quản lý; chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các chính sách hỗ trợ, văn bản chỉ đạo, điều hành triển khai có hiệu quả phát triển về đổi mới sáng tạo ở cấp địa phương, đơn vị đạt mục tiêu đề ra, thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Triển khai có chất lượng, đúng tiến độ các tiêu chí và chỉ tiêu thành phần theo lĩnh vực của đơn vị, địa phương, đặc biệt, xác định việc cải thiện, nâng cao Chỉ số PII là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên./.

Thu Hương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực