Phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long bền vững

Thứ sáu, 02/08/2024 09:49
(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch VCCI cho biết, VCCI sẽ luôn sát cánh cùng các tỉnh, thành trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cũng như nâng cao chỉ số phát triển doanh nghiệp, phát triển nguồn nhân lực, nhằm phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long bền vững.
Toàn cảnh Hội thảo. 

Ngày 31/7, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp tổ chức Hội thảo quy mô cấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long, với chủ đề “Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hướng tới nền kinh tế xanh và phát triển bền vững”.

Theo ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI, việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh không chỉ là một yếu tố quan trọng để thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mà còn là nền tảng để xây dựng một nền kinh tế bền vững và thịnh vượng. Một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, đổi mới và cạnh tranh lành mạnh. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tạo ra nhiều cơ hội việc làm và thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng.

Ông Phạm Thiện Nghĩa – Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp cho biết, Đồng Tháp nói riêng và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang hướng tới nền kinh tế xanh trong phát triển nông nghiệp và có nhiều lợi thế để trong thực hiện các tiêu chí của Chỉ số xanh (PGI). Tuy nhiên các địa phương cũng đứng trước thách thức rất lớn do tác động của biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế không cân đối với bảo bệ môi trường.

Theo Ban Pháp chế VCCI, kết quả PCI năm 2023, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có 08 tỉnh, thành phố nằm trong top 30 tỉnh, thành cả nước có chất lượng điều hành tốt nhất và là khu vực có điểm số PCI 2023 cao thứ ba cả nước. Các doanh nghiệp đánh giá cao các tỉnh, thành trong khu vực về thiết chế pháp lý, sự năng động, tiên phong của bộ máy chính quyền, cũng như gia nhập thị trường, cải cách hành chính, tiếp cận đất đai; gánh nặng chi phí không chính thức thấp nhất so với các khu vực khác.

Tuy nhiên, với dấu hiệu giảm dần của những lợi thế này, Ban Pháp chế VCCI khuyến nghị các địa phương cần đẩy mạnh các chương trình, dịch vụ hỗ trợ, nâng cao chất lượng lao động. Về kết quả PGI, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có 09 tỉnh, thành phố nằm trong top 30 tỉnh, thành dẫn đầu. Các tỉnh, thành được đánh giá khá tích cực về công tác giảm thiểu ô nhiễm và rủi ro thiên tai; chính quyền địa phương quan tâm đến đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn môi trường.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội thảo. 

Chuyên gia của VCCI đề nghị các tỉnh thực thi tốt hơn các tiêu chuẩn, quy chuẩn về bảo vệ môi trường; xây dựng những sáng kiến, giải pháp nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu và thiên tai, hoạch định các chương trình định hướng phát triển, nghiên cứu sản xuất công nghệ phù hợp với doanh nghiệp trong khu vực; chú trọng thu hút các dự án đầu tư kinh doanh có trách nhiệm; triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa hoạt động sản xuất kinh doanh v.v..

Với mục tiêu hướng đến nền kinh tế xanh, tại hội thảo, các chuyên gia còn chia sẻ về giải pháp thu hút và tận dụng dòng vốn FDI “xanh” trong phát triển kinh tế địa phương. Cùng với đó, kinh nghiệm trong cải thiện môi trường kinh doanh hướng tới nền kinh tế xanh và phát triển bền vững tại của các tỉnh: Đồng Tháp, Vĩnh Long, Long An, Hậu Giang được chia sẻ tại hội thảo.

Đặc biệt, hội thảo còn có sự tham gia, chia sẻ kinh nghiệm của đại diện tỉnh Quảng Ninh về vai trò khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh bền vững; đại diện doanh nghiệp thành phố Hải Phòng chia sẻ về xây dựng Khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền (đã trở thành điểm du lịch trải nghiệm của thành phố Hải Phòng); đại diện doanh nghiệp Đồng Tháp giới thiệu về mô hình nuôi thủy sản tuần hoàn kết hợp trồng rau thủy canh theo quy trình khép kín v.v..

Ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI ghi nhận ý kiến các chuyên gia, doanh nghiệp và lãnh đạo các địa phương; với nhiều góc nhìn khác nhau đã cho thấy bức tranh tổng thể, toàn cảnh về phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long, những việc cần làm, phải làm trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch VCCI cho biết, VCCI sẽ luôn sát cánh cùng các tỉnh, thành trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cũng như nâng cao chỉ số phát triển doanh nghiệp, phát triển nguồn nhân lực, nhằm phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long bền vững./.

Tin, ảnh: Nguyệt Ánh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực