Tín dụng chính sách tạo điều kiện để người dân thoát nghèo

Thứ ba, 23/07/2024 13:57
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tín dụng chính sách xã hội đã góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
 Từ nguồn vay ưu đãi, nhiều hoàn cảnh khó khăn của Sóc Trăng đã vươn lên thoát nghèo.
(Ảnh minh họa: Đức Minh)

Chiều 22/7, tại Trung tâm Văn hóa và Hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy Sóc Trăng tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội”.

Báo cáo từ tỉnh Sóc Trăng cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội và Kết luận số 06-KL/TW, ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, tỉnh Sóc Trăng đã tích cực chủ động triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp phù hợp trong từng giai đoạn về hoạt động tín dụng chính sách xã hội, góp phần quan trọng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Sóc Trăng đã giải ngân cho vay trên 739.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, với số tiền 13.786 tỷ đồng. Tổng dư nợ cho vay 19 chương trình tín dụng chính sách đến nay đạt 5.465 tỷ đồng, tăng 3.217 tỷ đồng so với thời điểm năm 2014 (tỷ lệ 143%), với trên 158.000 hộ vay vốn còn dư nợ.

Tín dụng chính sách xã hội đã góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức được mạng lưới 3.171 tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động rộng khắp đến tất cả ấp, khóm trên địa bàn xã, phường, thị trấn. Có 109 điểm giao dịch trên tổng số 109 xã, phường, thị trấn và được tổ chức giao dịch vào một ngày cố định hàng tháng với mục đích tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tín dụng ưu đãi của người vay và thực hiện dân chủ, công khai đến người dân trong tỉnh.

Bên cạnh đó, cùng với cả nước, hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng luôn được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, hàng năm các cấp ủy, chính quyền địa phương đều quan tâm, bố trí nguồn ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Sóc Trăng để cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đến nay, 11/11 huyện, thị xã, thành phố dành nguồn vốn ngân sách để thực hiện tín dụng chính sách xã hội, số dư nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương sang Ngân hàng Chính sách Xã hội đạt 339,51 tỷ đồng, chiếm 6,08% tổng nguồn vốn hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh./..

Đức Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực