Xã Thạnh Phước, tỉnh Bến Tre được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ hai, 19/08/2024 09:43
(ĐCSVN) - Trong niềm phấn khởi, tự hào, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre tiếp tục hoàn thiện nâng chất các tiêu chí nông thôn mới nâng cao và triển khai thực hiện thành công kế hoạch xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam trao Bằng công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu Thạnh Phước. (Ảnh: Huỳnh Lâm) 

Trước đó, UBND huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ công bố xã Thạnh Phước đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Xã Thạnh Phước được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2020, xã nông thôn mới nâng cao năm 2023 đánh dấu sự chuyển mình, khởi sắc của một vùng quê với cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục, được đầu tư tương đối hoàn chỉnh, các mô hình kinh tế hiệu quả được phát huy, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên. Trong niềm phấn khởi, tự hào, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạnh Phước tiếp tục hoàn thiện nâng chất các tiêu chí nông thôn mới nâng cao và triển khai thực hiện thành công kế hoạch xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Về kinh tế, xã tập trung thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, xây dựng nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 76,879 triệu đồng/người/năm. Xã có 11 tuyến đường theo quy hoạch đã được đầu tư đạt chuẩn theo quy định. Hệ thống thủy lợi của xã gồm có 18 tuyến kênh, với tổng chiều dài 63,2km đảm bảo phục vụ tưới tiêu chủ động cho 693,29ha đất sản xuất nông nghiệp, đạt tỷ lệ 100%. Số nhà ở đạt chuẩn của Bộ Xây dựng trên địa bàn xã là 2.560 nhà, đạt tỷ lệ 92,3%; không có nhà tạm, nhà dột nát. Xã có Hợp tác xã thủy sản sinh thái với 70 thành viên, vốn điều lệ 140 triệu đồng. Hợp tác xã đã ký hợp đồng liên kết đầu vào và đầu ra để cung cấp dịch vụ và tiêu thụ sản phẩm cho thành viên.

Về văn hóa - xã hội và môi trường, xã có 6 nhà văn hóa khu thể thao ấp đạt chuẩn 100 chỗ ngồi; có trung tâm văn hóa và học tập cộng đồng, 5 phòng chức năng đảm bảo phục vụ hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho người dân trên địa bàn xã. Xã có 2/4 trường đạt chuẩn quốc gia. Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS đều đạt chuẩn và được duy trì hàng năm. Xã đã phủ sóng và có đường truyền Internet, cáp quang về phục vụ 7/7 ấp trong xã. Hiện tại xã có đài truyền thanh và hệ thống loa đến các ấp đang hoạt động tốt, kịp thời thông tin những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã còn 2,41%; tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 30,96%. Trên địa bàn xã có tổng 175 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nuôi trồng thủy sản đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường, đạt 100%.

Trường THPT Thạnh Phước (Bình Đại). (Ảnh: Báo Đồng Khởi)

Hàng năm, Đảng ủy, UBND xã có kế hoạch xây dựng lực lượng dân quân “vững mạnh, rộng khắp” và hoàn thành các chỉ tiêu quốc phòng như công tác tuyển quân, huấn luyện, giáo dục quốc phòng; xây dựng kế hoạch về công tác đảm bảo an ninh trật tự; đồng thời tổ chức triển khai có hiệu quả các chủ trương, biện pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã ổn định.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND huyện Huỳnh Văn Mai biểu dương sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị của xã và sự hỗ trợ của quý mạnh thường quân trong xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu Thạnh Phước.

Để  tiếp tục duy trì và phát huy thành quả này, Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã, ấp cùng toàn thể Nhân dân tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện có hiệu quả các quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; phát động mạnh mẽ phong trào thi đua Đồng Khởi mới.

Cùng với đó, phát huy truyền thống xã anh hùng, nâng cao ý thức tự lực tự cường, tinh thần lao động sáng tạo, khai thác hiệu quả mọi tiềm năng, thế mạnh, đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội (điện, đường, trường, trạm,…) để không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, đồng thời, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa,...

Dịp này, UBND tỉnh Bến Tre trao bằng khen cho 6 tập thể, 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực