Hà Nội giao ban với các quận, huyện, thị xã về 3 nội dung quan trọng

Thứ sáu, 11/10/2024 18:45
(ĐCSVN) - Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu các cấp, các ngành đoàn kết, nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn để phấn đấu thực hiện hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Thành ủy cũng như Đại hội XVII của Đảng bộ Thành phố đã đề ra. Trong đó, tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị; đổi mới mạnh mẽ tư duy về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh...
Quang cảnh Hội nghị. 

 

Chiều 11/10, Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội chủ trì giao ban quý III/2024 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến chủ trì hội nghị. Đồng chủ trì hội nghị có Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến, điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy Hà Nội kết nối 601 điểm cầu với hơn 9.000 đại biểu tham dự.

Hội nghị nghe báo cáo và thảo luận về 3 chủ đề chính, gồm: Kết quả 1 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP Hà Nội; Thúc đẩy triển khai kế hoạch tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của thành phố; Tình hình, kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy về chuyển đổi số, xây dựng TP Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu nêu bật những kết quả đạt được, chỉ ra những hạn chế còn tồn tại và đề xuất các giải pháp để tháo gỡ khó khăn về những nội dung nêu trên.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu các cấp, các ngành đoàn kết, nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn để phấn đấu thực hiện hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Thành ủy cũng như Đại hội XVII của Đảng bộ Thành phố đã đề ra. Trong đó, tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm.

Kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong công tác cán bộ

Về đánh giá kết quả 1 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến đánh giá, ngay sau khi Chỉ thị số 24-CT/TU được ban hành, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo ban hành Kế hoạch số 171 ngày 14/8/2023 việc thực hiện Chị thị và tổ chức các hội nghị quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị và triển khai Kế hoạch đến toàn bộ 50/50 đảng bộ trực thuộc Thành ủy.

Qua đó đã tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức, nền nếp, hành động và khắc phục có hiệu quả tình trạng đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm của các cấp ủy đảng, các tổ chức, cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống chính trị toàn Thành phố và sau một năm đã đạt được những kết quả rất quan trọng.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TU và Kế hoạch số 171-KH/TU ngày 14/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội. Trong đó, lưu ý chú trọng quán triệt 25 biểu hiện nêu trong Chỉ thị, gắn với đánh giá cán bộ, chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. Thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp, trong đó tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như: rà soát, bổ sung, hoàn thiện Quy chế làm việc nhất là quy trình giải quyết công việc nội bộ của từng cấp uỷ, cơ quan, đơn vị. Tập trung rà soát, đánh giá, đề ra các giải pháp phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030 và bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số, tổ chức vận hành hiệu quả Trung tâm phục vụ hành chính công TP vừa được HĐND TP thông qua tại kỳ họp thứ 18. Tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra việc thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU. Tiếp tục chỉ đạo việc hoàn thiện, bổ sung các quy định của Thành ủy về công tác tổ chức bộ máy, biên chế, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan thuộc hệ thống chính trị của thành phố. Khẩn trương triển khai ngay việc cụ thể hóa Luật Thủ đô năm 2024 gắn với công tác cải cách bộ máy, biên chế và phân cấp ủy quyền.

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận hội nghị. 

Đồng thời thực hiện tốt Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 31/5/2021 về “Tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo”. Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền gắn với kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong công tác cán bộ, nhất là đối với người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ, công vụ.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án và tiến độ giải ngân

Về việc đôn đốc triển khai Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (2021- 2025), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu trên cơ sở việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn mà Ban Chấp hành Đảng bộ và HĐND TP vừa mới thông qua, tập trung hoàn tất hồ sơ thủ tục để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án và tiến độ giải ngân, bảo đảm cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết số 17-NQ/TU của Đảng bộ Thành phố và Kế hoạch đầu tư công trung hạn đã xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Các đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp khẩn trương có giải pháp cụ thể để phấn đấu tỷ lệ giải ngân đạt được kết quả cao nhất. Trong đó đặc biệt quan tâm, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt các thủ tục phê duyệt thiết kế thi công- dự toán, tổ chức đấu thầu, khởi công để đẩy nhanh tiến độ dự án, giải ngân kế hoạch vốn.

Ngoài ra, tập trung khắc phục, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, trọng tâm là công tác giải phóng mặt bằng. Đẩy nhanh tiến độ các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020 sang giai đoạn 2021-2025; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm mà các cấp, ngành cần tập trung triển khai thực hiện.

Trên cơ sở kết quả thực hiện của năm 2024, cần tập trung xây dựng Kế hoạch đầu tư công năm 2025 bảo đảm đúng quy định của Luật Đầu tư công. Trong đó phải khắc phục cho được những tồn tại hạn chế đã mắc phải trong thời gian vừa qua để Kế hoạch đầu tư công năm 2025 đạt hiệu quả cao nhất.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị các đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp, khẩn trương có giải pháp cụ thể, phấn đấu đưa tỷ lệ giải ngân đạt được kết quả cao nhất. “Người đứng đầu các cấp, các ngành quan tâm và tập trung hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng thể của cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác giải phóng mặt bằng; tăng cường làm việc trực tiếp với người dân, thực hiện công tác dân vận để nắm bắt tâm tư nguyện vọng để giải quyết các khiếu nại, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của người dân”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội lưu ý.

Đổi mới mạnh mẽ tư duy về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh

Về kết quả, tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến cho biết, Nghị quyết của Thành ủy Hà Nội đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành một thành phố thông minh được xây dựng trên ba trụ cột chính: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Đồng thời đề ra 15 mục tiêu đến hết 2025. Tính đến thời điểm hiện tại đã có 8/15 mục tiêu hoàn thành, trong đó 7 mục tiêu hoàn thành vượt mục tiêu giao đến hết năm 2025; 7/15 mục tiêu đang tiếp tục triển khai thực hiện, trong đó 1 mục tiêu chưa có hướng dẫn về cách tính và thống kê từ các bộ, ngành.

"Đến thời điểm hiện tại, Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy đã bước đầu đi vào cuộc sống, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân. Qua đó đã đưa các chỉ số về công tác chuyển đổi số của TP đạt được nhiều kết quả tích cực"- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhận định.

Các đại biểu phát biểu thảo luận tại hội nghị. 

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cho biết, Thường trực Thành ủy yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo các cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy tiếp tục nâng cao nhận thức và đổi mới mạnh mẽ tư duy về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh để đáp ứng được mục tiêu là chuyển đổi số phải rút ngắn được quy trình, thủ tục giải quyết công việc; minh bạch, công khai quá trình phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính với tinh thần người dân vừa là đối tượng phục vụ vừa là chủ thể sáng tạo.

Tiếp tục duy trì và phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng số của Thành phố như: Trung tâm dữ liệu, Trung tâm Điều hành thông minh trên nền tảng công nghệ tiên tiến nhất, đảm bảo an toàn thông tin mạng tạo nền tảng chuyển đổi số phục vụ quản lý, điều hành của các cấp chính quyền và phát triển kinh tế số, xã hội số.

Đẩy mạnh hơn nữa tiến độ hoàn thành các nền tảng số, cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Khẩn trương rà soát, tối ưu quy trình hành chính nội bộ, quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Tập trung hoàn thiện các hệ thống thông tin dùng chung đã triển khai, không để tình trạng lỗi, mất ổn định gây ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, đơn vị và ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dân khi tham gia hệ thống. Sớm thành lập, ra mắt Trung tâm phục vụ hành chính công.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội lưu ý, đẩy mạnh phát triển 4 loại hình doanh nghiệp công nghệ số, trong đó tập trung thúc đẩy các doanh nghiệp khởi nghiệp ứng dụng công nghệ số để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới trong các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội. Phấn đấu đạt tỷ trọng kinh tế số trong GRDP của TP Hà Nội đạt 30% như Nghị quyết đã đề ra. Đẩy mạnh số hóa các ngành kinh tế trong đó công nghiệp công nghệ thông tin, doanh nghiệp công nghệ thông tin, doanh nghiệp công nghệ số là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp của Thành phố ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, nền tảng số trong hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh: “Những nội dung được đưa ra thảo luận tại hội nghị đều là những nhiệm vụ quan trọng, tác động trực tiếp đến đời sống Nhân dân, có ý nghĩa to lớn đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững của Thủ đô. Tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2024 của Thành phố, góp phần xây dựng Thủ đô “Văn hiến-Văn minh- Hiện đại” theo đúng tinh thần Nghị quyết 15-NQ/TW của Bộ Chính trị. Đồng thời, đoàn kết, nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn để phấn đấu thực hiện hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Thành ủy cũng như Đại hội XVII của Đảng bộ Thành phố và Thành phố đã đề ra”./.

 

 

 

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực