Bắc Giang: 6 tháng cuối năm “chỉ bàn làm, không bàn lùi, đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện”

Thứ ba, 16/07/2024 21:51
(ĐCSVN)- Để hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và cả năm 2024, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Nguyễn Văn Gấu yêu cầu xác định tinh thần làm việc là “chỉ bàn làm, không bàn lùi, đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện, đã làm là phải có sản phẩm hiệu quả cụ thể”.

Ngày 16/7, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị sơ kết công tác lãnh đạo của Tỉnh ủy 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, kết hợp giao ban với Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND cấp huyện quý II/2024.

 Các đồng chí: Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Thị Thu Hồng ,Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Bắc Giang Lê Thị Thu Hồng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức, song Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã đoàn kết, thống nhất, tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, linh hoạt, đạt kết quả toàn diện trên các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn đạt 14,14%, đứng đầu cả nước.

Sản xuất công nghiệp duy trì đà phát triển mạnh. Nông nghiệp phát triển toàn diện. Thu hút đầu tư tăng, trong đó thu hút đầu tư FDI đứng thứ 8 cả nước và đứng đầu vùng trung du và miền núi phía Bắc. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính năm 2023 duy trì nhóm các tỉnh đứng đầu cả nước. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển; an sinh xã hội được bảo đảm; phương châm "3 an" được triển khai hiệu quả. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy tốt vai trò nòng cốt trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố vững chắc; đời sống của Nhân dân ngày càng được cải thiện.

Tuy nhiên, hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn gặp khó khăn. Giải ngân vốn đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia đạt thấp; kết quả thu ngân sách của một số địa phương đạt thấp so với dự toán giao. Sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn, vải thiều mất mùa, sản lượng đạt thấp. Ngành dịch vụ phát triển chưa theo kịp tốc độ phát triển công nghiệp…

Công tác xây dựng Đảng trên một số mặt còn hạn chế. Chưa có biện pháp quyết liệt để chấn chỉnh, khắc phục tâm lý sợ sai, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm xuất hiện ở một bộ phận cán bộ, công chức và một số cán bộ là lãnh đạo, quản lý trong thực thi công vụ.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu tập trung vào các nội dung: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024; công tác xây dựng Đảng về tổ chức; việc chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp trong đảng bộ tỉnh; việc sắp xếp địa giới hành chính; công tác xây dựng đảng về chính trị, tư tưởng; tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng hướng tới Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 trong Đảng bộ tỉnh; công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; công tác giải phóng mặt bằng triển khai các dự án, nhất là các dự án lớn, trọng điểm trên địa bàn; công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030; công tác quản lý đất đai gắn với xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 31/01/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; kết quả và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo toàn diện và mũi nhọn trên địa bàn tỉnh.

 Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Gấu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Nguyễn Văn Gấu ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng và đóng góp tích cực của các cấp, các ngành, các địa phương vào thành tích chung của toàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2024.

Để hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và cả năm 2024, đồng chí Nguyễn Văn Gấu đề nghị các cấp, ngành, địa phương, các đồng chí Tỉnh ủy viên, lãnh đạo cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh cần nỗ lực, quyết tâm, chủ động, linh hoạt, sáng tạo hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Xác định tinh thần làm việc của 6 tháng cuối năm 2024 và thời gian tiếp theo là “chỉ bàn làm, không bàn lùi, đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện, đã làm là phải có sản phẩm hiệu quả cụ thể”.

Tập trung củng cố thật vững chắc khối đoàn kết, thống nhất trong nội bộ. Những nội dung phức tạp, nhạy cảm, quy định chưa rõ ràng phải kịp thời báo cáo gắn với đề xuất rõ giải pháp thực hiện với Thường trực, Ban Thường vụ cấp ủy và cơ quan quản lý cấp trên cho chủ trương tháo gỡ; kiên quyết không để vướng mắc kéo dài. Trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo đảm đúng chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế hoạt động. Mọi việc phải được bàn bạc công tâm, dân chủ, khách quan, minh bạch, đồng thuận, thống nhất cao trong tập thể.

Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh , cần tập trung rà soát tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ; phân công rõ nhiệm vụ, rõ người thực hiện; kịp thời đề xuất ban hành cơ chế, chính sách mới tạo động lực cho phát triển. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm vi phạm.

Tăng cường bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan Trung ương để trình Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh; phê duyệt Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính. Đây là nhiệm vụ trọng tâm cần hết sức lưu ý để ổn định tổ chức, bộ máy, phục vụ cho tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. Tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải vào cuộc thực sự; giải quyết hết thẩm quyền, trách nhiệm. Tiếp tục quan tâm, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; thực hiện tốt “3 an”; đẩy mạnh thực hiện việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình người có công có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở. Thực hiện tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn.

Cùng với đó, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để hình thành các “điểm nóng”. Phát huy vai trò của lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở mới được thành lập; chú trọng công tác phòng chống cháy, nổ; bảo vệ an ninh trật tự tại khu vực nông thôn, khu vực có đông công nhân sinh sống. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, hợp tác, liên kết để tạo dựng hình ảnh và tranh thủ nguồn lực phát triển địa phương.

Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, nhiệm vụ quan trọng trước mắt là các cấp ủy phải khẩn trương chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 trong đảng bộ mình; thành lập các tiểu ban tổ chức đại hội đảng bộ. Tinh thần chung là nội dung kế hoạch, hướng dẫn, đề án của cấp ủy các cấp không được trái với các nguyên tắc, quy định tại Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Tỉnh ủy.

Liên quan đến nội dung này, cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy các cấp phải tập trung chỉ đạo rà soát quy hoạch, bố trí nhân sự trước một bước để chuẩn bị cho đại hội bảo đảm tập trung dân chủ, công tâm, khách quan, đúng quy trình, quy định; thảo luận công khai, dân chủ trong tập thể thường vụ cấp ủy để lựa chọn cán bộ đủ điều kiện, phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền các thành tựu của đất nước, của Đảng bộ tỉnh; tăng cường đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tǎng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm.

Cấp ủy, chính quyền các cấp cần quan tâm thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân. Mặ trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cần phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội; tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án được giao làm nòng cốt; tích cực tham gia các phong trào thi đua, góp phần đẩy mạnh thực hiện phương châm “3 an” tại cơ sở./.

 

DT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực