Cao Bằng: Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế

Thứ tư, 14/08/2024 21:45
(ĐCSVN)- Chiều 14/8, Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương do đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Tổ Trưởng Tổ Biên tập Đề án sơ kết 5 năm Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế làm trưởng đoàn đã làm việc với Tỉnh ủy Cao Bằng về việc khảo sát phục vụ cho công tác chuẩn bị báo cáo sơ kết đánh giá.

Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 15/01/2019 của Bộ Chính trị khoá XII về nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế (gọi tắt là Nghị quyết số 39-NQ/TW) Tỉnh uỷ Cao Bằng đã ban hành Kế hoạch số 335-KH/TU ngày 08/5/2029 về thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW; kế hoạch đã xác định các mục tiêu, cụ thể hoá các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả đối với từng nguồn lực: nguồn nhân lực, nguồn vật lực, nguồn lực tài chính và ngân sách.

Giai đoạn 2019 - 2023, kinh tế của tỉnh Cao Bằng duy trì tăng trưởng, phát triển ổn định; GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt 41,5 triệu đồng, tăng gần 1,23 lần so với năm 2019. Quy mô nền kinh tế ngày càng được mở rộng, GRDP theo giá hiện hành năm 2023 đạt 22.747 tỷ đồng (tăng gấp 1,2 lần so với năm 2019).

 Quang cảnh buổi làm việc. 

Thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu trao đổi về việc quán triệt, triển khai thực hiện và kết quả thể chế hoá, cụ thể hoá các quan điểm, nhiệm vụ và giải pháp nêu tại Nghị quyết số 39-NQ/TW; tình hình thực tiễn triển khai Nghị quyết số 39-NQ/TW; đề xuất các cơ chế chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; hoàn thiện cơ chế chính sách, pháp luật liên quan đến nguồn nhân lực, nguồn vật lực và nguồn tài lực; sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp tại Nghị quyết số 39-NQ/TW.

Tỉnh Cao Bằng kiến nghị Chính phủ, Quốc hội xem xét sớm xây dựng Luật về khu kinh tế để đảm bảo sự thống nhất, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý Khu kinh tế, khu công nghiệp; tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, ưu tiên bố trí kinh phí cho tỉnh Cao Bằng thực hiện các dự án: Đường bộ cao tốc Đồng Đăng -Trà Lĩnh giai đoạn 2; Đường bộ cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng; Dự án sân bay Cao Bằng. Sớm phê duyệt Đề án cơ chế chính sách đặc thù phát triển Khu Du lịch Thác Bản Giốc, tạo điều kiện để tỉnh phát triển Khu du lịch thác Bản Giốc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh gắn với bảo vệ an ninh quốc phòng.

Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương cho phép các mỏ đất có trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng của Dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh mà không có trong quy hoạch tỉnh vẫn được áp dụng theo chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ theo Nghị quyết 106 năm 2023 của Quốc hội đối với Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Cho phép thực hiện đối với các mỏ đất nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án nhưng không thuộc phạm vi diện tích xây dựng của dự án được phê duyệt thì áp dụng đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại khoản 2 Điều 62 Luật Đất đai.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: 5 năm qua tỉnh Cao Bằng đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 39/NQ-TW của Bộ Chính trị, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh. Đồng chí bổ sung thêm kiến nghị về một số cơ chế chính sách riêng về Giáo dục - Đào tạo ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; các cơ chế phân bổ nguồn lực phù hợp với địa phương; đề nghị trung ương sớm có hướng dẫn, quy định để các tỉnh miền núi khai thác lợi thế tiềm năng, sớm tham gia về thị trường tín chỉ carbon. Mong muốn đoàn sẽ tiếp thu tổng hợp những kiến nghị đề xuất của tỉnh để báo cáo cấp có thẩm quyền sớm có chỉ đạo khắc phục những vấn đề bất cập để khai thông, thúc đẩy giải quyết khó khăn vướng mắc về cơ chế chính sách, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 Đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Tổ Trưởng
      Tổ Biên tập phát biểu đề dẫn nội dung buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và những kết quả đạt được của tỉnh Cao Bằng qua 5 năm thực hiện chủ trương của Đảng về nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế; Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh. Đồng chí cũng chỉ ra một số hạn chế, khó khăn của tỉnh trong một số lĩnh vực hoạt động chủ yếu, gợi mở một số vấn đề mà tỉnh Cao Bằng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 39 trong giai đoạn tới. Đối với những kiến nghị của tỉnh, đoàn công tác ghi nhận và tổng hợp vào báo cáo sơ kết để trình Bộ Chính trị trong quý IV năm 2024.

Đoàn công tác khảo sát tại Mỏ Hà Trì của Dự án. 

Trước đó, sáng cùng ngày, Đoàn công tác cùng các đại diện Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân và các ban, sở, ngành liên quan của tỉnh Cao Bằng đã có buổi khảo sát, làm việc với Công ty Cổ phần Khoáng sản Tấn Phát tại dự án khai thác, chế biến khoáng sản Niken - Đồng thuộc xã Quang Trung, huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng./.

KT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực