Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng làm việc tại tỉnh Thái Nguyên về công tác lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ

Thứ hai, 16/09/2024 06:15
(ĐCSVN)- Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đánh giá cao những chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên về việc thu thập số liệu có được từ trận mưa lũ lịch sử vừa qua để xây dựng bản đồ phân vùng thiên tai cho những kế hoạch trung hạn, dài hạn trong ứng phó với thiên tai là đúng đắn, cấp thiết và thể hiện tư duy, tầm nhìn.

Chiều 15/9, Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương làm Trưởng Đoàn đã làm việc với tỉnh Thái Nguyên về công tác lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 3.

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

 Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trịnh Việt Hùng báo cáo tại buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc,Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng cho biết: Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về ứng phó với bão số 3; các cấp, ngành trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đôn đốc, thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác ứng phó với bão số 3 và hoàn lưu bão, khắc phục hậu quả thiên tai.

Theo số liệu thống kê sơ bộ, ước tính thiệt hạn về tài sản trên địa bàn khoảng trên 600 tỷ đồng. Ngay sau khi nước rút, tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch cụ thể để khắc phục thiệt hại, trong đó đã huy động tổng lực dọn dẹp vệ sinh môi trường ổn định đời sống của người dân. Đến nay, các tuyến đê xung yếu đã được gia cố an toàn, người dân phải di dời khẩn cấp đã trở về nơi ở cũ, hầu hết các tuyến giao thông đã thông suốt, tình hình sản xuất công nghiệp không bị ảnh hưởng do mưa bão nên vẫn duy trì được tăng trưởng trong sản xuất công nghiệp… 

Tỉnh đã chỉ đạo cho vẽ lại bản đồ ngập lụt trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là ở các địa phương giáp sông Cầu. Đây là cơ sở quan trọng cho việc định hướng đầu tư cơ sở hạ tầng nhất là các trụ sở, công trình phúc lợi công cộng, trong trường hợp thiên tai xảy ra sẽ là nơi tránh trú an toàn và điều hành, chỉ huy phòng, chống lụt bão, thiên tai ở địa phương. Cùng với đó nhanh chóng khắc phục hạ tầng giao thông, điện, thông tin liên lạc, giáo dục, y tế đảm bảo nhu cầu thiết yếu và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng bày tỏ sự trân trọng và cảm ơn sự quan tâm, thăm hỏi của đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, đây là nguồn động viên hết sức có ý nghĩa để Thái Nguyên tiếp tục nỗ lực, quyết tâm khắc phục thiệt hại sau cơn bão số 3.

 Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đánh giá cao tinh thần chủ động, sự vào cuộc kịp thời của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và cả hệ thống chính trị trước những diễn biến bất thường của bão số 3. Đồng chí cho rằng những chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh là rất sát và đúng. Đồng chí cũng đánh giá những chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên về việc thu thập số liệu có được từ trận mưa lũ lịch sử này để xây dựng bản đồ phân vùng thiên tai cho những kế hoạch trung hạn, dài hạn trong ứng phó với thiên tai là đúng đắn, cấp thiết và thể hiện tư duy, tầm nhìn.

Cùng với công việc phòng, chống và khắc phục hậu quả sau bão cần tính những giải pháp cả trước mắt và lâu dài; chỉ đạo ngay việc rà soát các cửa, cống thoát lũ ra sông Cầu (từ báo động 1 trở lên), thiết kế van một chiều và nghiên cứu các cos xây dựng. Từ đó quy hoạch cho phát triển, thực hiện các dự án trên địa bàn, nhất là các dự án khu dân cư, khu đô thị, khu - cụm công nghiệp và xây dựng các công trình công cộng, công trình điện, hệ thống hạ tầng giao thông, cấp thoát nước... là giải pháp căn cơ và lâu dài tạo nên không gian sống, môi trường đầu tư kinh doanh lý tưởng cho người dân, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cả nước.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương yêu cầu Thái Nguyên cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến mưa lũ để chủ động ứng phó khi nước rút và không để xảy ra dịch bệnh sau ngập lụt.

Đồng chí cũng lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm tỉnh Thái Nguyên cần thực hiện như: Tập trung khắc phục hậu quả nặng nề của bão số 3, sớm ổn định cuộc sống của người dân; hỗ trợ người dân sửa chữa nhà cửa; quan tâm kiểm tra hệ thống giao thông, cầu, đường, hệ thống điện, nước sinh hoạt; đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng và Đoàn công tác thăm, tặng quà động viên gia đình bà Cao Thị Nếp, sinh năm 1925, là mẹ liệt sĩ, ở thành phố Thái Nguyên.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đã trao những phần quà thiết thực, ý nghĩa hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Cùng ngày, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và Đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên Nhân dân, lực lượng đang làm nhiệm vụ khắc phục hậu quả mưa lũ tại phường Đồng Bẩm và phường Túc Duyên (TP. Thái Nguyên), đây là hai trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất của trận lũ sau bão số 3 vừa qua. Tại đây, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đã chia sẻ với những khó khăn, mất mát về tài sản của bà con, mong bà con sớm vượt qua để ổn định cuộc sống. Đồng thời, bày tỏ mong muốn các địa phương, đơn vị tiếp tục phát huy hết khả năng, sự đoàn kết, thống nhất giữa chính quyền và Nhân dân, tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn và nhanh chóng ổn định cuộc sống, phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế./.

NT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực