Hà Giang: Phấn đấu hoàn thành việc giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024

Thứ năm, 17/10/2024 16:38
(ĐCSVN)- Để hoàn thành việc giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Ngày 17/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố nghe các chủ đầu tư báo cáo tình hình thực hiện các dự án và tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, 3 Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) năm 2024 – Phiên họp lần thứ 7.

Các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.

 Toàn cảnh Hội nghị

Theo báo cáo cho thấy, công tác giải ngân các nguồn vốn năm 2024 của tỉnh Hà Giang còn chậm chưa đạt theo kế hoạch đề ra. Đến thời điểm hiện tại, tổng số vốn đã giải ngân năm 2024 là 2.101 tỷ đồng/4.578,2 tỷ đồng, đạt 45,9% kế hoạch tăng 161,5 tỷ đồng so với phiên họp trước. Trong đó, giải ngân kế hoạch vốn kéo dài thời gian thanh toán năm 2023 sang năm 2024 tăng so với phiên họp trước 40,5 tỷ đồng; giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 tăng so với phiên họp trước 121 tỷ đồng; giải ngân vốn sự nghiệp thực hiện 03 Chương trình MTQG tăng 82,6 tỷ đồng so với phiên họp trước.

Theo báo cáo hiện có 16 chủ đầu tư có phát sinh giải ngân, 4 chủ đầu tư đã giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2024 và 19 chủ đầu tư không phát sinh giải ngân. Có 22/39 chủ đầu tư giải ngân trên mức trung bình của tỉnh; 14/39 chủ đầu tư giải ngân dưới mức trung bình của tỉnh; 03/39 chủ đầu tư đến nay chưa thực hiện giải ngân.

 Đại biểu dự Hội nghị phát biểu ý kiến.

Theo báo cáo của các chủ đầu tư, ngoài những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, vướng mắc về đất đai, tài nguyên, diễn biến thời tiết bất thường mưa lũ kéo dài, đến thời điểm này trên địa bàn các huyện, thành phố đều có khó khăn trong việc cung cấp nguồn nguyên vật liệu xây dựng thông thường cho các dự án, thiếu nguồn nhân lực cục bộ tại một số địa bàn. Bên cạnh đó giá cả nguồn vật liệu thông thường cao hơn rất nhiều so với dự toán dẫn đến một số dự án chậm tiến độ thi công.

Để hoàn thành việc giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. Yêu cầu các chủ đầu tư quan tâm dành thời gian hoàn chỉnh hồ sơ quyết toán. Các sở ngành có liên quan hướng dẫn các chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ các công trình còn vướng mắc để phê duyệt quyết toán. Tập trung giải ngân các nguồn vốn kéo dài từ năm 2023 sang năm 2024. Chủ động, tập trung chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm mức cao nhất để hoàn thành theo tiến độ, kế hoạch đề ra đối với từng nhóm dự án cụ thể.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các nhà thầu tiếp tục triển khai thi công theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để bù đắp tiến độ bị chậm nhằm sớm hoàn thành các hạng mục của dự án./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực