Lạng Sơn: Nỗ lực phát huy các nguồn lực của nền kinh tế

Thứ sáu, 16/08/2024 16:20
(ĐCSVN)- Theo kế hoạch khảo sát phục vụ cho công tác chuẩn bị báo cáo sơ kết đánh giá 5 năm Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế, chiều 15/8, Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương do đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Tổ Trưởng Tổ Biên tập Đề án sơ kết làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Lạng Sơn.

Tại buổi làm việc, Đoàn Công tác đã nghe đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn trình bày báo cáo tóm tắt kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị khoá XII trên địa bàn Lạng Sơn.

 Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc

Theo đó, trong gần 5 năm thực hiện chủ trương của Đảng nói chung về nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế và Nghị quyết 39 nói riêng đến nay đã đạt được nhiều kết quả. Giáo dục - đào tạo trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đổi mới căn bản, toàn diện; lực lượng lao động và chất lượng lao động tăng dần qua các năm; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức không ngừng được nâng cao chất lượng. Nguồn lực tài nguyên thiên nhiên được khai thác, sử dụng bền vững hơn, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; hạ tầng kinh tế phát triển khá toàn diện, từng bước được đồng bộ; hạ tầng văn hoá - xã hội ưu tiên hoàn thiện;… Thu-chi ngân sách được đảm bảo, nguồn lực đầu tư cơ bản được bố trí phục vụ các mục tiêu phát triển của tỉnh…

Tỉnh Lạng Sơn cũng kiến nghị, đề xuất với đoàn công tác một số nội dung liên quan đến việc tháo gỡ những nút thắt, điểm nghẽn về cơ chế, chính sách nhằm khơi thông các nguồn lực cho phát triển hạ tầng giao thông, nâng cấp, mở rộng ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng - Lạng Sơn; cơ chế đặc thù phát triển khu kinh tế biên mậu của địa phương; phát triển lâm nghiệp trên cơ sở áp dụng cơ chế thí điểm thị trường các-bon; chính sách đặc thù để ưu tiên, thu hút, tập trung đầu tư cho các dự án điện năng lượng tái tạo; phát triển kinh tế khu vực biên giới đất liền theo tinh thần Nghị quyết 16-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 23/NQ-CP của Chính phủ; các nhóm cơ chế, chính sách đặc thù cho vùng trung du và miền núi phía Bắc…

Trong chương trình làm việc, các đại biểu đã tập trung nêu những nội dung trao đổi, thảo luận làm rõ thêm kết quả nổi bật, hạn chế, bất cập và nguyên nhân khách quan, chủ quan trong gần 5 năm thực hiện Nghị quyết 39, định hướng tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế qua thực tiễn của tỉnh trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn Hoàng Văn Nghiệm tiếp thu các ý kiến của đoàn công tác và làm rõ thêm một số nội dung, kết quả nổi bật mà đoàn công tác quan tâm.

Trong đó nêu rõ, cấp uỷ, chính quyền các cấp triển khai nghiêm túc, sâu rộng công tác phổ biến, quán triệt Nghị quyết, góp phần nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động quyết liệt hơn trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Lạng Sơn để quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy có hiệu quả các nguồn lực của nền kinh tế, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Nhờ đó, kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng, hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư, tăng cường, chất lượng nguồn nhân lực được nâng cao; quốc phòng, an ninh, chủ quyền biên giới được giữ vững.

 Đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Tổ Trưởng Tổ Biên tập phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và những kết quả đạt được của tỉnh Lạng Sơn qua 5 năm thực hiện chủ trương của Đảng về nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế; Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ tỉnh.

Đồng chí cũng chỉ ra một số hạn chế, khó khăn của tỉnh trong một số lĩnh vực hoạt động chủ yếu, gợi mở một số vấn đề mà tỉnh Lạng Sơn cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 39 trong giai đoạn tới. Đối với những kiến nghị của tỉnh, đoàn công tác ghi nhận, tổng hợp và chắt lọc vào báo cáo sơ kết để trình Bộ Chính trị trong quý IV năm 2024.

Đoàn công tác khảo sát tại Cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn. 

Trong khuôn khổ chương trình khảo sát, làm việc, sáng cùng ngày, Đoàn công tác cùng các đại diện Tỉnh uỷ, UBND và các ban, sở, ngành liên quan của tỉnh Lạng Sơn đã khảo sát tại 2 đề án thí điểm cửa khẩu thông minh thuộc đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Sau đó, Đoàn làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, trao đổi, lắng nghe các thông tin và kiến nghị của các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp liên quan về quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu, xây dựng cửa khẩu thông minh, quy trình, thủ tục thông quan.../.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực