EVN: 3 phương án bảo đảm cấp điện cho miền Bắc trong mùa nắng nóng 2022

Thứ năm, 01/07/2021 13:00
(ĐCSVN) - Diễn biến thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng gây khó khăn trong vận hành hệ thống điện tại khu vực miền Bắc. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chủ động xây dựng kịch bản và 3 phương án bảo đảm cấp điện cho miền Bắc trong mùa nắng nóng năm 2022 tới.

Diễn biến cực đoan trên diện rộng của thời tiết với nhiều đợt nắng nóng gay gắt kéo dài đã làm tiêu thụ điện của miền Bắc nói riêng và toàn quốc nói chung không ngừng tăng. Theo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0), trong nửa đầu năm 2021, tình hình nắng nóng gay gắt, kéo dài đã dẫn đến nhu cầu phụ tải đỉnh (Pmax) của miền Bắc tăng cao đột biến, xấp xỉ 21.500MW trong ngày 2/6 và tiếp tục lập đỉnh mới lên đến 22.000MW trong ngày 21/6. 

leftcenterrightdel
Nắng nóng gay gắt kéo dài làm nhiều thiết bị điện liên tục vận hành quá tải. Ảnh ND 

Bên cạnh đó, công suất tiêu thụ điện của khu vực miền Bắc và riêng TP. Hà Nội cũng đã lập mức đỉnh kỷ lục mới, với công suất của miền Bắc 18.700MW và TP. Hà Nội 4.700 MW. Theo A0, năm 2022, dự kiến, hệ thống điện vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu phụ tải cho cả nước và khu vực miền Bắc. Tuy nhiên, hệ thống điện miền Bắc trong cao điểm mùa hè 2022 sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực và vận hành vô cùng khó khăn.

Mới đây, A0 đã chủ động xây dựng kịch bản và 3 phương án đảm bảo điện cho miền Bắc trong năm 2022. Cụ thể, với phương án cơ sở tăng trưởng điện 8,7% so với năm 2021; phương án cao tăng trưởng 15% so với 2021 và trong trường hợp miền Bắc khắc phục hoàn toàn ảnh hưởng của dịch Covid-19, kinh tế phục hồi, công suất cực đại của hệ thống điện miền Bắc có thể tăng trưởng cao hơn, đạt mức 18%.

Ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc EVN yêu cầu A0 tiếp tục cân đối cung - cầu cho năm 2022, tầm nhìn đến năm 2025 cả về công suất và sản lượng. Đồng thời, tính toán phương án vận hành từng tháng cụ thể trong năm 2022, đặc biệt là trong các tháng cao điểm mùa nắng nóng.

Lãnh đạo EVN cũng yêu cầu Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án lưới điện, đặc biệt là dự án giải tỏa công suất nguồn điện. Các tổng công ty phát điện phải đảm bảo độ khả dụng cao của tổ máy, đặc biệt vào mùa nắng nóng; tăng cường vật tư dự phòng cho các nhà máy nhiệt điện, thủy điện; đầu tư lắp đặt điện mặt trời mái nhà tại đơn vị để tiết kiệm nguồn điện tự dùng.

Bên cạnh đó, các tổng công ty điện lực phối hợp chặt chẽ với những khách hàng lớn, thực hiện hiệu quả chương trình điều chỉnh phụ tải; đẩy mạnh phát triển điện mặt trời mái nhà ở khu vực phía Bắc. Đồng thời, yêu cầu các tổng công ty điện lực phối hợp chặt chẽ với những khách hàng lớn, thực hiện hiệu quả Chương trình Điều chỉnh phụ tải; đẩy mạnh phát triển điện mặt trời mái nhà ở khu vực phía Bắc nhằm góp phần bảo đảm vận hành an toàn, tin cậy hệ thống điện; cung cấp đủ điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân, sản xuất của doanh nghiệp và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước./.

ND

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực