EVN và Vietcombank ký kết hợp tác toàn diện thực hiện Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Thứ tư, 30/06/2021 20:00
(ĐCSVN) - Chiều 30/6, tại Hà Nội, diễn ra Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện và Hợp đồng tín dụng tài trợ Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 giữ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Theo nội dung Thỏa thuận hợp tác toàn diện được ký kết, các bên cam kết hợp tác toàn diện, lâu dài và cùng có lợi trên nhiều lĩnh vực hoạt động. Trong đó, Lễ ký thỏa thuận hợp tác toàn diện và Hợp đồng tín dụng Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai bên, mở ra một giai đoạn hợp tác mới nhằm khai thác tốt nhất tiềm năng của mỗi bên, đóng góp cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế, xã hội đất nước.

Tổng giám đốc EVN (trái) và Tổng giám đốc Vietcombank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa 2 đơn vị. Ảnh ND

Được biết, dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I, tổng mức đầu tư của dự án là 41.130 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn của EVN (30%) và 70% vốn vay thương mại trong nước do Vietcombank cấp tín dụng theo phê duyệt của Thủ tướng. Cụ thể, Vietcombank cấp tín dụng đối với EVN để thực hiện tài trợ Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I với khoản tín dụng có giá trị 27.100 tỷ đồng, sẽ được giải ngân trong khoảng thời gian 04 năm theo tiến độ dự án và có thời hạn vay vốn là 15 năm.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I được EVN giao cho Ban Quản lý dự án điện 2 làm đại diện chủ đầu tư cùng với các dự án tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình). Dự án bao gồm 2 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 1.200MW, khi đi vào vận hành sẽ cung cấp cho hệ thống điện quốc gia sản lượng điện khoảng 8,4 tỷ kWh/năm, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, nâng cao độ an toàn và ổn định cho hệ thống điện. Dự án sử dụng công nghệ USC (trên siêu tới hạn) với thông số nhà máy cao nhất tại Việt Nam hiện nay.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành đánh giá cao sự hỗ trợ và hợp tác của Vietcombank đối với EVN/các đơn vị thành viên của EVN trong việc thu xếp các khoản vay cho các dự án điện. Khoản tín dụng cho Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I là hợp đồng lớn nhất từ trước đến nay giữa EVN và Vietcombank. Cùng với nguồn vốn đối ứng của EVN, khoản tín dụng sẽ đảm bảo nguồn tài chính cho việc triển khai đầu tư, thi công xây dựng dự án, đáp ứng kế hoạch tiến độ đã được phê duyệt. 

Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank cho hay, trong nhiều năm qua, Ngân hàng Vietcombank đã thực hiện cung ứng vốn tín dụng cho nhiều dự án năng lượng trọng điểm quốc gia như: Nhà máy Thủy điện Sơn La, Nhà máy Thủy điện Lai Châu, Thủy điện Ialy, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng... Giá trị cấp tín dụng cho các dự án trong lĩnh vực năng lượng xanh, năng lượng tái tạo đã tăng mạnh tỷ trọng trong danh mục của Vietcombank trong thời gian vừa qua.

Ông Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp đánh giá cao quan hệ hợp tác toàn diện giữa EVN và Vietcombank. Đồng thời, đề nghị EVN tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Vietcombank để chia sẻ thông tin, quản lý, phối hợp chặt chẽ các công tác liên quan đến thẩm định, giải ngân, dòng tiến, tái cơ cấu các khoản vay vốn dự án,… nhằm đảm bảo tối đa hóa lợi ích của Nhà nước cũng như của doanh nghiệp trong quá trình triển khai các dự án điện./.

ND

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực