Nắng nóng đỉnh điểm, công suất tiêu thụ điện toàn quốc lần đầu vượt 42.000MW

Thứ hai, 21/06/2021 18:00
(ĐCSVN) -Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa dẫn số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, vào trưa nay (21/6), công suất tiêu thụ điện toàn quốc thiết lập mức đỉnh mới với con số là 42.146MW.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, diễn biến thời tiết nắng nóng cực đoan diện rộng ở miền Bắc và miền Trung từ ngày 16/6/2021 trở lại đây đã làm tiêu thụ điện của miền Bắc nói riêng và toàn quốc nói chung không ngừng tăng lên.

Công suất tiêu thụ điện toàn quốc lần đầu vượt 42.000MW. Ảnh evn.vn

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, vào trưa ngày 21/6, công suất tiêu thụ điện toàn quốc lần đầu vượt 42.000MW. Bên cạnh đó, công suất tiêu thụ điện tính riêng khu vực miền Bắc và TP.Hà Nội cũng đã lập kỷ lục mới, lần lượt là 18.700MW và 4.700MW.

Để hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện cũng như trong gia đình, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối, cụ thể là buổi trưa từ 11h30 đến 15h00, buổi tối từ 20h00 đến 23h00.

Đồng thời chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn. Theo tính toán cụ thể của chuyên gia kỹ thuật điện, trong những lúc thời tiết nắng nóng kéo dài, điện năng tiêu thụ của riêng điều hòa nhiệt độ trong gia đình có thể chiếm tới 60-70% tổng số lượng điện năng tiêu thụ.

Thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Ngay việc sử dụng điện trong sinh hoạt thì nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ vào những ngày nắng nóng cao điểm cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

Với tình hình diễn biến dịch COVID-19 phức tạp như hiện nay thì các cơ quan y tế cũng khuyến cáo hạn chế dùng điều hòa, thay vào đó cần mở cửa sổ, tăng cường sử dụng quạt để lưu thông không khí. Đợt nắng nóng gay gắt này bắt đầu từ ngày 16/6. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 37 - 40 độ, có nơi trên 40 độ. Dự báo, từ ngày 23/6, nắng nóng mới suy giảm./.

 

ND

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực