Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại (PPC): Tăng trưởng và hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh điện năng

Thứ sáu, 29/10/2010 21:06

Năm 2009, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại sản xuất 7,35 tỉ kWh điện, bằng 123,83% kế hoạch năm, cao nhất sau gần 30 năm thành lập. Tổng doanh thu đạt trên 4.808 tỉ đồng, bằng 124% kế hoạch năm; riêng doanh thu sản xuất điện đạt hơn 4.416 tỉ đồng, tăng 22% so với kế hoạch. Tổng lợi nhuận trước thuế đạt trên 886 tỉ đồng, tăng 98% kế hoạch; cổ tức cho cổ đông 12%. 6 tháng đầu năm 2010 sản xuất 3,742 tỉ kWh, lợi nhuận đạt 489 tỉ đồng.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Công nghiệp về các giải pháp của Công ty để có bước tăng trưởng cao, Tổng giám đốc PPC - ông Nguyễn Khắc Sơn cho biết: Năm 2009, do thời tiết khô hạn kéo dài, một số nguồn điện mới chậm tiến độ và chưa vận hành ổn định làm cho hệ thống điện quốc gia thường xuyên thiếu nguồn, nên Công ty luôn phát điện với công suất cao. Để đáp ứng việc huy động phát công suất cao của các tổ máy trong khi một số thiết bị chính không được dừng để bảo duỡng theo định kỳ và kéo dài chu kỳ sửa chữa lớn là khó khăn không nhỏ đối với lực lượng vận hành. Để duy trì độ tin cậy của thiết bị, Công ty đã tập trung điều hành quyết liệt, bảo dưỡng sửa chữa thiết bị kịp thời, đảm bảo vận hành theo yêu cầu của hệ thống, nên chất lượng sửa chữa được nâng cao, đảm bảo độ tin cậy cho sản xuất điện những năm tiếp theo.

Một số kết quả chủ yếu

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp về kỹ thuật và quản lý sản xuất, các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật, đảm bảo suất hao than tiêu chuẩn, suất hao dầu FO, tỷ lệ điện tự dùng…, đều giảm so với kế hoạch, đã góp phần giảm tối đa chi phí sản xuất. Do đó, mặc dù ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới làm cho tỉ giá ngoại tệ biến động mạnh theo chiều hướng tăng, nhưng hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty vẫn đạt hiệu quả và lợi nhuận trước thuế cao. Cùng với nỗ lực cao trong sản xuất điện, Công ty còn ký hợp đồng góp vốn với Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh với mức đăng ký 15% vốn điều lệ, góp 747,9 tỉ đồng; góp vốn đầu tư với Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng với mức 15,5% vốn điều lệ, tổng giá trị là 842,65 tỉ đồng. Các Công ty này đã đưa vào vận hành tổ máy đầu tiên. Đây là những dự án để Công ty phát triển bền vững. Năm 2009, Công ty còn chú trọng đầu tư vào các sản phẩm tài chính có độ an toàn cao như gửi tiền có kỳ hạn tại ngân hàng, ủy thác mua kỳ phiếu, trái phiếu, nên doanh thu hoạt động tài chính đạt 379,646 tỷ đồng, lãi trước thuế hơn 217 tỉ đồng. Công ty có điều kiện trích thêm 24,36 tỉ đồng vào quỹ tiền lương để động viên người lao động hoàn thành tốt công việc được giao. Đi đôi với sản xuất điện, Công ty chủ động triển khai, đưa vào sử dụng các công trình, dự án có hiệu quả để bảo vệ môi trường và mở rộng sản xuất, kinh doanh ngành nghề khác.

Mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2010 và giai đoạn 2011-2014 của PPC

Tổng Giám đốc Nguyễn Khắc Sơn chia sẻ, từ kết quả sản xuất, kinh doanh năm 2009, căn cứ vào năng lực thiết bị và các nguồn lực hiện có, mục tiêu năm 2010 của Công ty là sản xuất 5.474,838 triệu kWh; tổng doanh thu đạt 3.650,338 tỉ đồng, trong đó, doanh thu sản xuất điện đạt 3.389,328 tỉ đồng; tổng lợi nhuận trước thuế đạt 159,384 tỉ đồng.

Cũng căn cứ vào tình hình thực tế sản xuất, năng lực thiết bị và hướng phát triển của thị trường điện Việt Nam, Công ty dự kiến các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh cơ bản giai đoạn 2011-2014 như sau: sản lượng điện sản xuất 6.308 triệu kWh, tổng doanh thu 3.635,3 tỉ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế 659,9 tỉ đồng (năm 2011), sản xuất 6.095 triệu kWh điện, tổng doanh thu 4.018,3 tỉ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế 494,8 tỉ đồng (năm 2012); sản xuất 5.877,6 tỉ kWh điện, tổng doanh thu 3866,5 tỉ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế 393,4 tỉ kWh (năm 2013); sản xuất 5.709,4 triệu kWh, tổng doanh thu 3.881,7 tỉ đồng, tổng lợi nhuận đạt 459,9 tỉ đồng (năm 2014).

Một số giải pháp chính được triển khai trong thời gian tới

Trước mắt, Công ty sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp như đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, đại tu thiết bị theo kế hoạch, đặc biệt là đại tu tua bin số 2 và khối 3, khối 5, một phần khối 6; nâng cao công suất khả dụng và sự ổn định của các tổ máy, góp phần nâng cao lợi nhuận từ sản xuất điện. Tiếp đó, Công ty tiến hành rà soát chỉnh sửa các định mức đã ban hành và tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các định mức mới phục vụ sản xuất nhằm tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; chú trọng giám sát mức tiêu hao nhiên liệu và điện tự dùng cho sản xuất điện để giảm chi phí sản xuất; chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng tham gia thị trường phát điện cạnh tranh. Bên cạnh đó, chú trọng sử dụng nguồn tài chính của Công ty một cách hợp lý và hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn bền vững. Đồng thời, tiếp tục đàm phán để tăng vốn đầu tư vào Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh, Nhiệt điện Hải Phòng và thực hiện đầu tư vào các dự án xây dựng nhà máy điện theo chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam như Dự án Điện Mông Dương, EVN quốc tế…; tiếp tục đào tạo nâng cao trình độ cán bộ quản lý và công nhân vận hành, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của Công ty; xây dựng chính sách hợp lý để thu hút và động viên những kỹ sư, công nhân giỏi gắn bó lâu dài với Công ty; tăng cường mở rộng sản xuất kinh doanh, tiếp tục duy trì ký hợp đồng với các đơn vị để triển khai dự án tro xỉ nhằm tăng thêm nguồn thu cho Công ty; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ dự án thu tro bay Dây chuyền 1 nhằm giải quyết vấn đề môi trường và nâng cao tuổi thọ của thiết bị.

Những CBCNV của Công ty luôn tự hào, bởi 30 năm hình thành và phát triển, Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại xưa và Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại bây giờ đã phát lên lưới điện quốc gia 80,384 tỉ kWđiện (tính đến tháng 6/2010), trở thành trung tâm điện lực lớn nhất phía Bắc, đóng góp đáng kể vào sự phát triển của ngành Điện lực Việt Nam và đẩy mạnh công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chúc Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại bước vào tuổi 30 sung sức, hội nhập và phát triển bền vững cùng ngành Điện Việt Nam.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực