Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng: Thi đua là làm tốt công việc hàng ngày

Thứ sáu, 29/10/2010 21:05

Giữ vai trò chủ đạo về cung ứng, kinh doanh điện trên toàn TP. Hải Phòng, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng đang quản lý, vận hành mạng lưới điện từ các đường phố nội thành đến vùng nông thôn và các đảo xa xôi. Với phương châm: “Thi đua chính là làm tốt công việc hàng ngày, làm tốt công việc hàng ngày là thi đua”, mỗi CBCNVCLĐ của công ty đã vượt bao khó khăn thử thách, xứng đáng với danh hiệu Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

 Điện lực Hải Phòng đóng điện về xã


Đi đầu về giảm tổn thất điện năng

Đầu những năm 1990, Hải Phòng là một trong những địa phương có tỉ lệ tổn thất điện năng rất cao (30-50%). Với nhiều giải pháp quyết liệt như chấn chỉnh kỷ cương, cải tạo đồng bộ lưới điện hạ thế, củng cố các mặt quản lý, tổ chức thi đua liên kết với các đơn vị bạn, phân tích đánh giá tình hình thực hiện hàng tháng của từng đơn vị quản lý điện, từng trạm biến áp để tìm ra những khu vực có tổn thất cao. Nhờ đó, tỉ lệ tổn thất của Công ty đã giảm từ 55% (tháng 1/1993) xuống còn 4,3 % (năm 2008). Riêng lưới điện nông thôn, sau khi có chủ trương tiếp nhận, do lưới điện cũ nát, hỏng hóc nên tỷ lệ tổn thất sau tiếp nhận lên tới 25%. Xác định hiện trạng hệ thống công tơ kém chất lượng là “thủ phạm” chính gây tổn thất điện năng, Công ty đã tiến hành thay toàn bộ công tơ cũ bằng công tơ được kiểm định đặt trong hộp, đồng thời xử lý các trạm biến áp non tải, khắc phục tình trạng lệch pha, cải tạo hệ thống lưới điện, giao chỉ tiêu tổn thất điện năng vào hệ số thưởng phạt tiền công cho bên nhận làm dịch vụ nhằm hạn chế tổn thất và đảm bảo bán điện an toàn và công bằng cho các hộ dân. Đến nay tỷ lệ tổn thất điện nông thôn đã xuống 18%. Với mục tiêu năm 2010 phấn đấu giảm tổn thất xuống còn 15%, công ty điện lực Hải Phòng đang cố gắng đến mức cao nhất để bảo đảm cung  cấp điện ổn định cho sản xuất và sinh hoạt trên toàn thành phố.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng điện

Đáp ứng kịp thời với tốc độ tăng trưởng phụ tải từ 10 – 15%/năm, Công ty Điện lực Hải Phòng đã đầu tư cho công tác xây dựng cơ bản với tổng giá trị gần một nghìn tỷ đồng, đưa số trạm 110kV lên tới 20 trạm, đảm bảo nâng cấp lưới điện nội ngoại thành, góp phần đưa sản lượng điện thương phẩm năm 2009 tăng 1,5 lần so với năm 2005, tỷ lệ tổn thất điện năng vẫn được duy trì ổn định.

Kinh doanh viễn thông là một lĩnh vực có nhiều thách thức vì phải cạnh tranh gay gắt khi cơ sở vật chất kỹ thuật mạng viễn thông điện lực chưa hoàn thiện nhưng Công ty vẫn phấn đấu là đơn vị dẫn đầu ngành Điện về công tác này. Điều đó không chỉ khẳng định hướng đi đúng đắn của đơn vị mà còn tạo nền móng vững chắc cho những bước đột phá tiếp theo của đơn vị trong thời gian tới. Trong điều kiện ‘tấc đất tấc vàng” như hiện nay, việc xây dựng cột BTS phát triển hạ tầng viễn thông là rất khó khăn. Cùng với trên 500 sáng kiến hợp lý hoá sản xuất và các đề tài nghiên cứu khoa học được áp dụng trong 5 năm qua, giải pháp “Tận dụng cột treo chống sét để chế tạo cột thu phát sóng (BTS) và giải phóng mặt bằng khu đất trạm 110 kV An Lạc” được coi là giải pháp hiệu quả đã đáp ứng tiến độ đầu tư xây dựng cột BTS với chi phí thấp, góp phần phát triển hệ thống viễn thông điện lực. Đặc biệt, kinh nghiệm vận động các hộ dân, doanh nghiệp tự chủ động tiết kiệm điện để tránh cắt điện trong mùa khô đã trở thành bài học quý giá để nhiều nơi học tập.

5 năm qua, tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm của công ty lên tới 206%, doanh thu tăng 229%. Tính chung 10 năm, tốc độ đầu tư, cải tạo, nâng cấp, xây dựng lưới điện gấp hàng chục lần so với tất cả những năm trước.  Thực hiện chủ trương “điện đi trước một bước”, công ty đã dành hàng trăm tỷ đồng xây dựng trạm biến áp 110 KV cùng hệ thống đường dây để đầu tư đón đầu sự ra đời của các KCN Tràng Duệ, Đình Vũ, Tân Liên, Cụm công nghiệp Cửu Long, Thép Việt- Ý, nhà máy phân bón DAP. Cuối 2009, công trình điện lưới quốc gia với tổng vốn đầu tư gần 14 tỷ đồng đã đến với trên 80 hộ dân xã Việt Hải trên đảo Cát Bà, nơi vùng sâu vùng xa cuối cùng của Hải Phòng. Xét về khía cạnh kinh doanh thì việc đầu tư này không thu được lợi nhuận nhưng có ý nghĩa xã hội rất lớn trong việc mang lại sự công bằng trong tiêu dùng điện giữa các hộ ở thành thị với bà con ở vùng hải đảo.

Cùng với mục tiêu đảm bảo cung ứng điện an toàn, đầy đủ và có hiệu quả, Công ty Điện lực Hải Phòng còn đặc biệt coi trọng công tác bảo hộ lao động. Lực lượng an toàn vệ sinh viên của công ty thực sự là chỗ dựa tin cậy cho các đội, tổ sản xuất, quản lý, xây dựng điện. Trong định hướng hoạt động của Công ty bao giờ cũng có những chỉ tiêu rất được quan tâm như: cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng môi trường Xanh-Sạch-Đẹp; bảo đảm an toàn vệ sinh lao động; nâng cao đời sống và sức khỏe cho người lao động.

2 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng cùng các loại Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động và nhiều phần thưởng cao quý khác, Công ty Điện lực Hải Phòng còn liên tục là một trong 10 doanh nghiệp tiêu biểu xuất sắc của thành phố Hải Phòng, giám đốc công ty là một trong 10 giám đốc tiêu biểu… Đây là hành trang đáng quý để công ty vững vàng hơn trong chặng đường mới, xứng đáng với truyền thống 55 năm của ngành Điện, đóng góp tích cực vào sự nghiệp CNH- HĐH thành phố và đất nước.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực