Đảm bảo cấp điện trong mùa nắng nóng và phòng chống dịch tại miền Trung – Tây Nguyên

Thứ hai, 23/08/2021 17:38
(ĐCSVN) - Tại 13 tỉnh, thành miền Trung – Tây Nguyên, tính đến nay, Tổng Công ty điện lực miền Trung luôn đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, qua đó góp phần phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 cho 924 địa điểm, trong đó có 136 bệnh viện điều trị, 08 bệnh viện dã chiến, 180 cơ sở y tế và 600 khu cách ly.

Công nhân điện lực Sơn Trà (Đà Nẵng) xử lý nóng sự cố về điện trên địa bàn

Theo Tổng Công ty điện lực miền Trung (EVNCPC), mặc dù đang trong thời điểm nắng nóng kéo dài trên diện rộng và dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, trong đó nhiều địa phương tại miền Trung- Tây Nguyên đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ nhưng EVNCPC vẫn luôn đảm bảo cung cấp điện ổn định; qua đó không chỉ đảm bảo đời sống, sinh hoạt của các tầng lớp nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn góp phần đảm bảo hoạt động phòng, chống dịch ở các địa phương.

Để đảm bảo nguồn cung cấp điện được ổn định, liên tục, EVNCPC đã chỉ đạo các đơn vị điện lực thành viên và trực thuộc dừng tất cả các công tác có ảnh hưởng gây mất điện cho khách hàng và các hoạt động ảnh hưởng đến yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19, ngoại trừ thực hiện các công tác đột xuất ngăn ngừa sự cố và xử lý sự cố.

Trong các biện pháp này, EVNCPC đã tập trung chỉ đạo toàn hệ thống chuẩn bị các phương án sản xuất kinh doanh để vừa chung tay phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho toàn cho nhân dân trong mọi tình huống. Đồng thời, đơn vị cũng tận dụng tối đa hạ tầng công nghệ thông tin để bố trí cán bộ, công nhân viên (CBCNV) làm việc từ xa đạt hiệu quả; tăng cường cung ứng các dịch vụ khách hàng qua nhiều hình thức trực tuyến như: email, website, ứng dụng chăm sóc khách hàng, zalo, tin nhắn SMS…

Cùng với các biện pháp trên, EVNCPC đã yêu cầu các đơn vị thành viên và trực thuộc tăng cường triển khai rộng rãi công nghệ sửa chữa nóng đường dây không cắt điện (hotline) trong vệ sinh, sửa chữa, bảo dưỡng, thi công công trình lưới điện; tăng cường lực lượng ứng trực, sẵn sàng phương tiện, vật tư, thiết bị dự phòng, kịp thời xử lý sự cố, giảm thiểu thời gian mất điện khách hàng, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Riêng tại trụ sở Tổng công ty và một số địa phương đang áp dụng các biện pháp giãn cách, phong tỏa xã hội ở mức cao nhất để phòng, chống dịch COVID-19 có diễn biến dịch phức tạp, EVNCPC đã bố trí lực lượng làm việc với phương châm “3 tại chỗ”, đồng thời yêu cầu các đơn vị trực thuộc tổ chức vận hành theo phương án chia nhóm trực, ăn nghỉ tập trung ngay tại nơi làm việc, nhằm đảm bảo an toàn cho lực lượng kỹ sư, công nhân, hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm COVID-19 trong các ca trực, tổ nhóm sửa chữa, khắc phục sự cố.

Vào các thời điểm nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao do nắng nóng, người dân ở lại nhà nhiều, EVNCPC yêu cầu các Công ty Điện lực thành viên phối hợp chặt chẽ, nhanh chóng với Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung để tiếp nhận, xử lý các thông tin về sự cố gây mất điện khi khách hàng gọi vào Tổng đài 19001909; qua đó khắc phục kịp thời, cung cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất, không kể trưa nắng, đêm khuya hay thời tiết bất lợi khác. 

Chia sẻ những nỗ lực của tập thể đơn vị trong công tác đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục cho khách hàng cũng như đảm bảo phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, anh Trần Văn Dĩnh- Công nhân Điện lực Sơn Trà (TP Đà Nẵng) cho biết: “Đơn vị đã phân công, chia công nhân thành các ca làm việc liên tục 24/24h và có phụ trách từng tuyến cung ứng theo các khu vực địa bàn, qua đó bảo dòng điện được an toàn, liên tục, vừa phục vụ cho sinh hoạt và đời sống người dân, vừa đảm bảo duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, ngoài quán triệt thực hiện nghiêm kế hoạch trực và sẵn sàng ứng phó các sự cố điện có thể xảy ra, mỗi CBCNV chúng tôi cũng luôn sẵn sàng làm việc xuyên thời gian, cho dù giữa trưa nắng hay đêm khuya, bệnh dịch. Nhờ đó đến nay đã không để xảy ra các tình huống thiếu điện, cắt điện, mất ổn định nguồn cung cấp điện trên địa bàn”.

Ngoài những nỗ lực trên, để đảm bảo nguồn cung cấp điện ổn định trong tình hình nắng nóng và dịch bệnh như hiện nay, bên cạnh công tác sửa chữa nóng lưới điện, Công ty Điện lực Đà Nẵng đã sử dụng máy biến áp lưu động để cấp điện phục vụ khách hàng khi thực hiện các công tác có thời gian mất điện nhiều giờ. Nhờ đó, thời gian mất điện do công tác sửa chữa, bảo dưỡng giảm xuống chỉ khoảng 30 phút. 

“Mùa nắng mất điện rất ảnh hưởng sinh hoạt, tôi thấy ngành điện sử dụng máy biến áp lưu động như này là rất tiện lợi, chỉ mất điện chút thôi đã có điện lại, đảm bảo điện cho phục vụ nhân dân, tôi rất hài lòng” - ông Nguyễn Văn Đạt, một hộ dân quận Hải Châu cho hay.

 Công nhân Điện lực Đắk Lắk khẩn trương đấu nối hệ thống điện phục vụ Bệnh viện dã chiến đi vào hoạt động

Theo ông Phạm Bá Hùng, Trưởng Ban Kỹ thuật EVNCPC, từ đầu năm đến nay, nguồn và lưới điện của EVNCPC luôn được vận hành an toàn, tin cậy, đảm bảo cấp điện ổn định cho các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội và sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Đồng thời đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho các hoạt động phòng chống dịch bệnh, nhất là tại các Bệnh viện Điều trị, Bệnh viện Dã chiến, cơ sở y tế, khu cách ly điều trị COVID-19.

Bên cạnh việc bảo đảm quản lý, vận hành nguồn, lưới điện, cung cấp điện an toàn, tin cậy, EVNCPC và tất cả các đơn vị thành viên đều chủ động lập phương án, triển khai từng bước kế hoạch phòng chống lụt bão, nhằm bảo đảm việc cấp điện trong thời gian còn lại của năm, khi mùa mưa bão đang đến gần, trong đó đặc biệt chú trọng phương án cấp điện an toàn, liên tục cho các bệnh viện, cơ sở y tế, khu cách ly phòng chống dịch COVID-19.

Vượt qua khó khăn, thách thức, EVNCPC đã và đang bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định, đáp ứng đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương, đặc biệt là các phương án cấp điện mùa nắng, mùa mưa bão và phục vụ phòng chống bệnh đang lan rộng và diễn biến nhanh, phức tạp ở các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung- Tây Nguyên./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực