Điện lực Lục Yên (Yên Bái): Chủ động, sẵn sàng trước mùa mưa bão

Thứ ba, 07/05/2013 14:43

Lưới điện thuộc Điện lực Lục Yên quản lý chủ yếu đi qua vùng đồi núi, bám theo dọc đường giao thông, một phần đi qua vùng đồng ruộng thấp. Do vậy, trong mùa mưa bão thường xảy ra sự cố sạt lở, gây nguy hiểm cho những vị trí ở gần ta nhà dân.

 

 Công nhân Điện lực Lục Yên bảo dưỡng cầu dao trạm biến áp.


Những vị trí ở đồng ruộng thấp khi có lũ, vỡ đập sẽ bị ngập nước. Các vị trí ở gần suối, sát dòng chảy dễ bị xói lở. Các vị trí qua rừng, cây to đổ vào đường dây gây đứt dây, đổ cột. Đặc biệt, do biến đổi khí hậu nên dễ xuất hiện lũ quét, lũ ống khi có mưa lớn và ngập úng tại các xã: An Lạc, Động Quan, Khánh Hòa, Tân Phượng, Lâm Thượng, Tô Mậu, Minh Chuẩn, Liễu Đô, Trúc Lâu, Vĩnh Lạc, Tân Lĩnh, Mường Lai… gây thiệt hại lớn cho lưới điện thuộc Điện lực Lục Yên quản lý.

Đối phó với tình hình thiên tai, trước mùa mưa bão, các tổ quản lý vận hành dưới sự chỉ đạo của Trưởng tiểu ban phòng chống lụt bão (PCLB) Điện lực Lục Yên đã trực tiếp kiểm tra, đôn đốc các tổ kiểm tra các điểm xung yếu có khả năng sạt lở, ngập úng, các thiết bị không đảm bảo tiêu chuẩn vận hành; lập phương án gia cố và xử lý, thay thế các thiết bị để đảm bảo vận hành an toàn trong mùa mưa bão.

Mặt khác đôn đốc các tổ quản lý vận hành, nhóm quản lý tăng cường kiểm tra, phát chặt cây trong hành lang an toàn lưới điện, không để tồn tại các trường hợp cây trong và ngoài hành lang có khả năng đổ vào đường dây gây sự cố; kiểm tra, thay thế các thiết bị đóng cắt, bảo vệ trên các đường dây và các trạm biến áp không đảm bảo tiêu chuẩn vận hành; kiểm tra thí nghiệm định kỳ thiết bị điện trên toàn lưới điện trước mùa mưa bão năm 2013 theo kế hoạch của Công ty Điện lực Yên Bái và kiểm tra các điểm dễ gây sạt lở như: các móng cột, móng néo gần các ta-luy, gần bờ sông, bờ suối.

Bên cạnh đó chuẩn bị phương án dùng đá hộc xây kè chân móng cột, móng néo hoặc di chuyển các cột có khả năng mất an toàn trong mùa mưa bão đến vị trí khác an toàn hơn ở tất cả các cấp điện áp và chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, kiểm tra các dụng cụ, phương tiện thi công chính trong đơn vị để kịp thời xử lý khi có sự cố do bão lũ xảy ra.

Căn cứ vào tình hình thực tế lưới điện, Điện lực Lục Yên đã có phương án cụ thể cấp điện cho các đường dây khi có mưa sét gây sự cố đường dây, trừ những sự cố lớn, ở những vị trí gây mất điện hoàn toàn mà không có nguồn cấp nào khác, còn lại những trường hợp có thể khắc phục đều được lên phương án bố trí nguồn cấp trở lại. Do đặc điểm đường dây trung thế thuộc khu vực Điện lực Lục Yên quản lý chủ yếu kết cấu theo mạng hình tia nên khi có sự cố mất điện tại các nhánh rẽ, trực ban vận hành Điện lực được sự ủy quyền của Điều độ B12 điều hành cắt các cầu dao phân đoạn, cầu dao phụ tải để khoanh vùng phân đoạn tìm sự cố.

Nếu sự cố xảy ra trên đường dây trục chính ở điểm nào thì căn cứ mức độ, thời gian xử lý để có thể tách phần tử bị sự cố ra khỏi lưới điện và khôi phục cấp lại điện cho những khu vực không có sự cố về phía nguồn còn lại. Khi có mưa lớn kéo dài, các tổ sản xuất phải tăng cường số lượng người trực tại đơn vị 24/24h; tăng cường kiểm tra các địa điểm có khả năng gây ngập úng nước trên địa bàn thuộc khu vực quản lý.

Nếu phát hiện ngập úng phải cử người của đơn vị luôn có mặt tại hiện trường và thông tin liên lạc với Tiểu ban PCLB của Điện lực Lục Yên về mọi diễn biến và chiều hướng tiếp theo, nguy cơ gây mất an toàn cho nhân dân và các phương tiện qua lại khu vực này đồng thời lên ngay phương án cắt điện đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân; huy động nhân lực và các phương tiện, trang bị PCLB hiện có để xử lý ngay khi có sự cố trên lưới điện thiết bị điện trong khu vực xảy ra ngập lụt.

Khi có sạt lở đất gây mất an toàn cho lưới điện, thiết bị điện và có thể gây nguy hiểm cho tính mạng, tài sản của nhân dân, các trạm, tổ quản lý khu vực phải cử người trực tiếp có mặt tại hiện trường, kiểm tra, xem xét thực tế mức độ nguy hiểm và báo cáo trực tiếp cho Tiểu ban PCLB Điện lực Lục Yên để nhận chỉ đạo và cho hướng giải quyết.

Trường hợp sạt lở đất gây nguy hiểm đặc biệt cho lưới điện, nhất là tại các vị trí mà đường dây trục chính chạy qua, thiết bị điện và gây nguy hiểm trực tiếp cho nhân dân trong khu vực, đơn vị quản lý vận hành trực tiếp lưới điện, thiết bị điện đó được phép cắt loại bỏ các phần tử đang mang điện để đảm bảo an toàn cho mọi người trong quá trình cứu nạn.

Cùng với việc bố trí đầy đủ lực lượng ứng trực và xây dựng tốt các phương án xử lý, việc chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị có ý nghĩa quan trọng trong việc khắc phục sự cố, giảm nhẹ thiệt hại và cấp điện trở lại. Ngay từ đầu năm, Điện lực Lục Yên đã chuẩn bị đầy đủ số lượng vật tư dự phòng để giải quyết sự cố hư hỏng nhỏ khi có thiên tai xảy ra như dầu biến thế, sứ thủy tinh, ghíp, ống ép lèo, đầu cốt, ty sứ, cáp nhôm… được bố trí tại các nhà trạm, ưu tiên những vị trí xung yếu, giao thông có thể bị chia cắt khi mưa lũ xảy ra.

Ông Đỗ Quang Đông - Giám đốc Điện lực Lục Yên cho biết: “Toàn thể cán bộ, công nhân đơn vị đã chủ động, sẵn sàng khi mùa mưa bão đến, điều này đã được kiểm tra, đánh giá kỹ qua đợt diễn tập với nhiều tình huống giả định, sát hợp với tình hình thực tiễn. Mong muốn của Điện lực Lục Yên là có sự góp sức, vào cuộc tích cực hơn nữa của các cấp chính quyền, người dân trong việc bảo vệ hành lang lưới điện nói chung và cùng với ngành điện đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão 2013 nói riêng”.
 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực