Điện lưới quốc gia đến vùng cao biên giới

Thứ hai, 28/02/2011 09:19

Tiết trời se lạnh của vùng cao, biên giới như ấm dần hơn trong khí thế toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đang bước vào mùa xuân mới, xuân Tân Mão 2011.

Trong niềm vui chung đó có một niềm vui riêng, niềm mong ước ngàn đời của bà con các dân tộc vùng cao biên giới đã thành hiện thực. Đó là sự quan tâm cố gắng của tỉnh đưa điện lưới quốc gia về các vùng xa hẻo lánh trên địa bàn các xã biên giới Hải Hà, Bình Liêu, Móng Cái.

  
Hệ thống cột điện đã được trồng tại thôn Lục Phủ, xã Bắc Sơn, Móng Cái.

Với quyết tâm hoàn thành mục tiêu phấn đấu đạt 96% số thôn, bản, điểm dân cư có từ 20 hộ trở lên; toàn tỉnh có 98,6% số hộ dân được sử dụng điện từ nguồn điện lưới quốc gia, nhiều năm qua tỉnh và ngành Điện đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng đầu tư mới, cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện nông thôn. Năm 2010, tỉnh tiếp tục xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển tiếp điện lưới quốc gia cho khu vực chưa có điện. Theo đó, tỉnh cùng với ngành Điện thực hiện đầu tư mới 392,6km đường dây trung áp; 132 trạm biến áp; 291,5km đường dây hạ áp với tổng số tiền là 330 tỷ đồng. Trước mắt, giai đoạn 1 của dự án tập trung đầu tư lưới điện cho các thôn, khe bản sát khu vực biên giới Việt - Trung của 3 địa phương là Bình Liêu, Hải Hà và Móng Cái (bao gồm 106,6km đường dây trung thế; 70km đường dây hạ thế; 27 trạm biến áp và số công tơ 1.042 hộ/26 thôn bản với tổng mức đầu tư là 84,4 tỷ đồng).

Một trong những công trình khởi động cho chủ trương đó và thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI vừa qua đó là sự kiện đầu tư công trình TBA 22/0,4KV-160KVA tại thôn Lục Phủ, xã Bắc Sơn (TP Móng Cái) và được khánh thành vào cuối tháng 9-2010. Với chiều dài 20km đường dây 22KV, 1 trạm biến áp 160KVA-22/0,4KV và gần 900m đường dây 0,4KV, công trình TBA 22/0,4KV-160KVA sau khi đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả và phục vụ tốt nhất đời sống của cộng đồng dân tộc trên địa bàn thôn Lục Phủ và vùng lân cận. Ông Tằng A Sáng, một người dân tộc Dao tâm sự: “Cảm ơn Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư lưới điện về với vùng đồng bào dân tộc và vùng cao xã Bắc Sơn. Có điện cuộc sống đại bộ phận người dân thay đổi lắm. Có đài, ti vi xem và nghe các thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, cách thức sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp hiệu quả. Đây là niềm mơ ước của bà con từ nhiều đời nay”. Một đại diện lãnh đạo UBND xã Bắc Sơn khi trò chuyện với phóng viên cũng khẳng định: “Sự kiện, công trình TBA 22/0,4KV-160KVA đi vào hoạt động được coi là mốc son đặt nền móng cho sự phát triển của đồng bào vùng dân tộc xã Bắc Sơn trong công cuộc xoá đói giảm nghèo và thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Với nguồn điện ổn định và chất lượng tốt, nhiều gia đình đã mạnh dạn đầu tư máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp; tiểu thủ công nghiệp và phát triển sản xuất kinh doanh. Nhiều hộ theo đó có doanh thu hàng chục triệu đồng mỗi năm”.

Cùng với việc đầu tư lưới điện cho một số xã, phường biên giới Móng Cái, ngày 27-7-2010, tại bản Tài Chi, xã Quảng Sơn (Hải Hà) công trình lưới điện phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt cho 3 bản: Tài Chi, Cấu Phùng, Cấu Lìm đã được khởi công xây dựng. Dự án có tổng số vốn đầu tư 30 tỷ đồng, do Công ty Điện lực Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Quy mô đầu tư công trình gồm 20km đường dây 22kV và 3 trạm biến áp 275kV. Còn tại huyện Bình Liêu, một công trình đầu tư lưới điện nông thôn với  tổng giá trị trên 44 tỷ đồng cũng được khởi công tại thôn Ngàn Vàng Dưới, xã Đồng Tâm. Công trình có quy mô bao gồm 37 km đường dây trung thế 35kv, 43km đường dây 0,4kv; lắp đặt 652 công tơ 1 pha tới tận hộ gia đình và mỗi gia đình được đầu tư lắp 2 bóng đèn chiếu sáng và 1 bảng điện. Khi hoàn thành công trình sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho 1.500 hộ gia đình ở 33 thôn, thuộc 7 xã trên địa bàn huyện Bình Liêu.

Các công trình ở các địa phương khác của 3 huyện, thị nói trên cũng đã và đang được ngành Điện phối hợp với địa phương tiến hành các thủ tục cần thiết để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Văn Độ, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh cho hay, Công ty đang phối hợp với các phòng ban của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc tháo gỡ các cơ chế và các thủ tục liên quan của ngành. Ông Độ khẳng định, Công ty sẽ cố gắng hết mức trong điều kiện có thể để đảm bảo trong thời gian gần nhất các thôn, khe bản sát khu vực biên giới Việt - Trung của 3 địa phương là Bình Liêu, Hải Hà và Móng Cái được sử dụng trực tiếp điện lưới quốc gia.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực