EVN: 100% đơn vị áp dụng văn phòng điện tử

Thứ năm, 23/09/2021 17:00
(ĐCSVN) - Với mục tiêu đến năm 2025, cơ bản hoàn thành chuyển đổi số, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang tiếp tục đẩy mạnh các nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) có trọng tâm, trọng điểm.
EVN đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Những kết quả tích cực

Triển khai Nghị quyết của Đảng ủy EVN về ứng dụng khoa học - công nghệ vào hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khách hàng, thời gian qua, EVN và các đơn vị đã xây dựng nhiều phương án, giải pháp thực hiện CĐS. Theo đó, đã đầu tư hạ tầng công nghệ; nghiên cứu, ứng dụng các phần mềm; thu thập, số hóa dữ liệu, các quy trình nghiệp vụ; điện tử hóa, chuẩn hóa các mẫu báo cáo; đẩy mạnh đào tạo nâng cao nhận thức cho cán bộ, công nhân viên (CBCNV)…

Trong lĩnh vực truyền tải điện, EVN đã cơ bản hoàn thành chuyển các trạm biến áp (TBA) 220kV và 100% trạm 110kV sang mô hình không người trực, ứng dụng công nghệ GIS giúp tin học hóa việc quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành, trang bị và sử dụng thiết bị bay không người lái trong quản lý vận hành lưới điện. Ở lĩnh vực điều độ hệ thống điện, tập đoàn đã vận hành hệ thống quản lý dữ liệu vận hành (SCADA/EMS), hệ thống công nghệ thông tin cho vận hành thị trường điện. EVN cũng đã sử dụng hệ thống tự động điều khiển phát điện AGC, ứng dụng Tự động Điều khiển các nhà máy điện để điều khiển xa các nhà máy điện mặt trời từ trung tâm điều độ của EVN, đảm bảo công khai minh bạch và vận hành an toàn, tin cậy hệ thống điện.

EVN đã ứng dụng nhiều phần mềm nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng, vừa dễ dàng quản lý, kiểm soát như phát hành hóa đơn điện tử; thực hiện hợp đồng điện tử; các phần mềm liên kết thanh toán tiền điện qua ngân hàng; đưa các dịch vụ điện mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Tập trung từng mảng công việc

Một trong những nhiệm vụ trong lộ trình CĐS của EVN là lĩnh vực quản trị. Báo cáo tại cuộc họp định kỳ của Tổ công tác chuyển đổi số diễn ra vừa qua cho thấy, các nhiệm vụ CĐS trong lĩnh vực quản trị của các ban/văn phòng EVN tháng 8/2021 là 159 nhiệm vụ, có 23 nhiệm vụ hoàn thành 100%, 64 nhiệm vụ thực hiện đạt từ 50% khối lượng trở lên, các nhiệm vụ còn lại thực hiện dưới 50%.

24 đơn vị toàn EVN thực hiện tổng cộng 273 nhiệm vụ, trong đó, có 236 nhiệm vụ do EVN giao và 37 nhiệm vụ do 11 đơn vị đăng ký thực hiện. Một số đơn vị có số nhiệm vụ trong kỳ báo cáo đã hoàn thành ở mức cao là: Tổng công ty Điện lực miền Nam, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh, Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ Thông tin (EVNICT), Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, Công ty Thủy điện Ialy.

Phát biểu chỉ đạo, ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc EVN, Tổ trưởng Tổ công tác số 1 (CĐS trong lĩnh vực quản trị) - nhấn mạnh, CĐS là công việc không đơn giản, đòi hỏi sự vào cuộc của các ban/văn phòng EVN và tất cả các đơn vị. Việc nhận thức rõ sự cần thiết của CĐS giúp mỗi đơn vị chủ động xây dựng được kế hoạch, giải pháp cụ thể.

Tổng giám đốc EVN yêu cầu các đơn vị thuộc khối truyền tải và các tổng công ty phát điện cần phải chủ động hơn nữa trong nhận thức và hành động về CĐS. Đối với EVNICT, cần nghiên cứu, đề xuất phương án kiểm soát thời gian, chất lượng công việc làm việc từ xa của CBCNV; tập trung đẩy nhanh thực hiện phần mềm dùng chung Smart EVN... Đồng thời, cần có sự liên kết với HRMS, D-office và các ứng dụng văn phòng điện tử khác. Tổng giám đốc EVN cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu triển khai ứng dụng robot vào một số công việc tại cơ quan EVN.../.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực