EVN tăng cường kiểm tra an toàn hồ, đập, hệ thống lưới điện trước mùa mưa bão 2021

Thứ tư, 05/05/2021 08:08
Dự báo, năm 2021 sẽ tiếp tục xảy ra những hiện tượng thời tiết cực đoan, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị thành viên chủ động, sẵn sàng các phương án phòng, chống, ứng phó kịp thời, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra và thực hiện tốt công tác tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo an toàn cung cấp điện, an toàn đập, hồ chứa, an toàn cho hạ du.
leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị 

Thông tin được Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của EVN cho biết ngày 29/4, tại Hội nghị Tổng kết công tác Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành Công Thương năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ năm 2021, do Bộ Công Thương tổ chức tại Thừa Thiên - Huế.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng chủ trì hội nghị. Trước diễn biến phức tạp và ngày càng cực đoan của thiên tai, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đề nghị các đơn vị trong ngành Công Thương cần tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Nghị quyết số 42/NQ-TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; các văn bản chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT&TKCN, đặc biệt là Chỉ thị số 05/CT-BCT ngày 6/4/2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về tăng cường công tác PCTT&TKCN năm 2021, Công văn số 2228/BCT-ATMT ngày 22/4/2021 của Bộ Công Thương gửi UBND các tỉnh có công trình thủy điện về việc đảm bảo an toàn công trình và hạ du hồ chứa thủy điện…

Nhiệm vụ năm 2021 đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng chỉ đạo bảo đảm an toàn cung ứng điện trong mùa mưa lũ; thường xuyên kiểm tra đánh giá an toàn các trạm biến áp, đường dây truyền tải điện; tăng cường kiểm tra, chỉ đạo đảm bảo vận hành an toàn hồ, đập, đặc biệt là các hồ thủy điện tại khu vực có nhiều rủi ro thiên tai. Rà soát, bổ sung phương án ứng phó thiên tai cho công trình, hạ du đập và phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp; tổ chức diễn tập theo phương án được duyệt, bảo đảm an toàn cho vùng hạ du trong mọi tình huống.

leftcenterrightdel
Trưởng ban An toàn EVN - Phạm Hồng Long đề xuất những vấn đề liên quan đến ngành Điện tại Hội nghị 

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Hồng Long – Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của EVN, Trưởng Ban An toàn EVN cho hay: Trong năm 2020, Tập đoàn chịu nhiều thiệt hại do thiên tai. Công tác khắc phục hậu quả sau thiên tai diễn ra khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao. Các đơn vị thuộc Tập đoàn đã huy động tổng lực cả về nhân lực, vật tư thiết bị, phương tiện và chủ động thuê các đơn vị xây lắp theo phương án PCTT hàng năm để khắc phục sự cố trong thời gian nhanh nhất. Các đơn vị khác không bị ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng nhẹ cũng liên tục hỗ trợ con người, phương tiện cho các đơn vị bị thiệt hại nặng hơn để nhanh chóng khôi phục lưới điện.

Đối với các cơn bão, áp thấp nhiệt đới có cường độ không lớn, hầu hết đều được kiểm tra, khôi phục cấp điện trở lại ngay sau khi bão tan. Đối với cơn bão mạnh, tác động lớn, thời gian để kiểm tra, khôi phục thường từ 01 đến 03 ngày; khu vực bị ngập sâu, chia cắt đã được khôi phục cấp điện trở lại khi nước rút, thông tuyến.

Các Trung tâm chỉ huy công tác PCTT và điểm cứu hộ cứu nạn đặc biệt nghiêm trọng đã được đơn vị Điện lực hỗ trợ đặt máy phát Diezel (nếu chưa trang bị); điều động lực lượng, phương tiện, thiết bị tham gia hỗ trợ công tác TKCN. Cùng đó, Điện lực tham gia phối hợp cứu trợ, ủng hộ vật chất, lương thực, thực phẩm cho nhân dân; hỗ trợ lắp đặt miễn phí, sửa chữa hệ thống điện sau công tơ, thay thế các thiết bị điện bị hư hỏng do ngập lụt cho các gia đình đặc biệt khó khăn, các trường học.

Một trong những kiến nghị được Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của EVN nêu tại hội nghị là chính quyền các địa phương cần hỗ trợ, phối hợp với ngành Điện trong việc vận động người dân chặt tỉa cây xanh, phát quang hành lang tuyến đường dây trước mùa mưa bão, trước khi bão đổ bộ. Bên cạnh đó, các địa phương cần phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn người dân về sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão, đặc biệt là kiểm tra các thiết bị điện sau khi được khôi phục cấp điện trở lại. Kiến nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh thực hiện thiết lập, quản lý hành lang thoát lũ của các hồ chứa và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn đập theo quy định của pháp luật về phòng, chống thiên tai, quản lý an toàn đập, hồ chứa.

Tại hội nghị, Bộ Công Thương đã công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công Thương khen thưởng các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác PCTT&TKCN. Tập đoàn Điện lực Việt Nam có 21 tập thể và 28 cá nhận được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

theo evn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực