Lào Cai: Nâng cao khả năng cung ứng điện năm 2011

Thứ tư, 13/04/2011 17:29

 

Một góc Nhà máy thuỷ điện Mường Hum thuộc
 huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.  (ảnh minh hoạ)

(ĐCSVN) - Nâng cao khả năng cung ứng điện; điều tiết nhu cầu sử dụng điện công khai, minh bạch, điều hòa hợp lý giữa sản xuất và sinh hoạtthực hiện tốt chính sách tiết kiệm điện để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội là một trong những giải pháp góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 11 của Chính phủ.

Còn nhiều căng thẳng

Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, năm 2011 cả nước sẽ thiếu khoảng 4 – 6 tỷ kWh điện, riêng mùa khô năm nay sẽ thiếu khoảng 2 tỷ kWh điện. Hiện nay, ngành điện vừa phải lo sản lượng điện, lại vừa phải lo xả nước các hồ thủy điện phục vụ tưới tiêu cho hàng nghìn ha đất trồng của khu vực Bắc Bộ. Nếu như các nguồn nhiệt điện, tua bin khí, nhất là các nhà máy nhiệt điện bị sự cố hoặc vận hành không ổn định thì tình hình cung ứng điện các tháng mùa khô năm nay càng căng thẳng hơn.

Theo Sở Công thương Lào Cai, cùng nằm trong bối cảnh khó khăn chung của tình trạng thiếu hụt sản lượng điện trên toàn quốc, Lào Cai còn phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc cung ứng điện trên địa bàn như vấn đề phụ tải, nguồn cấp điện và phân bổ điện thế nào cho đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất kinh doanh.

Chẳng hạn phụ tải điện hiện nay trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng tăng đột biến, nhất là khi các cơ sở sản xuất sử dụng công nghệ tiêu thụ điện năng lớn như Nhà máy phốt pho vàng, Nhà máy luyện đồng đi vào hoạt động góp phần tăng đáng kể trong việc tiêu thụ điện năng. Thực tế cho thấy công suất phụ tải lớn nhất của toàn tỉnh khoảng 135-140MW, nhưng đến cuối năm nay con số này có thể lên đến 195-200MW

Bên cạnh đó Lào Cai còn gặp khó khăn về nguồn cung điện; với 3 nguồn cung điện cho địa phương: nguồn từ hệ thống Quốc gia cấp từ tỉnh Yên Bái lên thường xuyên cấp từ 20-22MW, cho dù đường dây có thể cấp được 70MW, nhưng do nguồn điện của quốc gia đang thiếu hụt nên chỉ cấp bổ sung thêm nguồn điện từ Yên bái lên khi thật cần thiết; nguồn mua của Trung Quốc thường xuyên đạt từ 60-65MW và nguồn thủy điện của tỉnh với 16 nhà máy hoàn thành phát điện với tổng công suất lắp máy 114,5MW, với mùa khô công suất phát chỉ đạt từ 15- 20MW.

Theo kế hoạch phân bổ điện 6 tháng đầu năm nay cho cho tỉnh Lào Cai của Công ty Điện lực miền Bắc, địa phương sẽ thiếu hụt khoảng từ 6 – 9 triệu kWh/tháng (khoảng 10-15%) so với nhu cầu phụ tải trên địa bàn tỉnh.

Theo Phòng Quản lý điện năng, Sở Công thương Lào Cai thì sự thiếu hụt sẽ tăng cao hơn do công suất phát của các nhà máy thủy điện trên địa bàn sẽ không đạt theo đăng ký, do phát sinh các phụ tải sản xuất, sinh hoạt bất thường. Ngoài ra đường dây truyền tải xa (cấp từ tỉnh Yên Bái lên Lào Cai) lại xây dựng từ lâu và đã xuống cấp dẫn đến chất lượng điện sụt giảm. Vì vậy, việc sa thải phụ tải sản xuất, sinh hoạt và cắt điện luân phiên trong năm 2011 là không thể tránh khỏi.

Tăng cung – cách nào?

Để tăng khả năng cung ứng điện trong các tháng còn lại của năm 2011 ở mức cao nhất có thể, vừa qua UBND tỉnh Lào Cai đã thành lập Ban chỉ đạo điều hành, cung ứng điện để chỉ đạo việc thực hiện các biện pháp nâng cao khả năng cung ứng và điều tiết nhu cầu sử dụng điện đảm bảo công khai, minh bạch, điều hòa hợp lý giữa sản xuất và sinh hoạt nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Theo Sở Công thương Lào Cai, do xác định được nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn ngày càng nâng cao; do đó cuối năm 2010, Sở Công thương đã phối hợp với Công ty Điện lực Lào Cai chuẩn bị phương án đầu tư cấp điện cho cả năm 2011 và 2012; đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh làm việc với Tổng công ty Truyền tải Điện quốc gia và Tổng công ty Điện lực Miền Bắc để giải quyết về nguồn điện và đầu tư lưới điện phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, đơn vị đã lập danh sách khách hàng quan trọng để làm căn cứ xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện cũng như tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt phương án tiết giảm điện năm 2011 đối với các khách hàng trên địa bàn tỉnh và tổ chức triển khai thực hiện.

Phòng Quản lý điện năng, Sở Công thương cho biết đã phối hợp với Công ty Điện lực Lào Cai lập phương án phân bổ sản lượng điện chi tiết hàng tháng cho các khách hàng trên địa bàn trên nguyên tắc: ưu tiên cho các khách hàng sử dụng điện quan trọng theo tiêu chuẩn quy định hiện hành; tuyệt đối tuân thủ các trình tự, thủ tục về ngừng giảm cung cấp điện theo kế hoạch, đột xuất, khẩn cấp theo quy định…

Hiện nay, Lào Cai đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, tăng cường vận động các khách hàng thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện trong sinh hoạt và sản xuất. Chẳng hạn, đối với cơ quan, công sở: tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc; tăng cường sử dụng ánh sáng tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người làm việc ở trong phòng giảm; giảm ít nhất 50% số lượng điện năng dùng cho chiếu sáng chung ở hành lang công sở. Thực hiện định mức tiết kiệm từ 10 đến 15% mức tiêu thụ điện năng/tháng. Ðối với các doanh nghiệp: những cơ sở sản xuất hai ca hoặc ba ca, không bố trí ca sản xuất và không huy động các thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn như các máy nghiền, trạm bơm nước, máy nén khí... vào giờ cao điểm.

Đặc biệt, việc tăng cường kiểm tra, đôn đốc các nhà máy thủy điện trên địa bàn tiết kiệm nguồn nước, thực hiện phát điện theo đúng biểu đồ công suất đăng ký để duy trì cung cấp nguồn ổn định, cũng như địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án thủy điện đang thi công sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng để tăng thêm nguồn điện trên địa bàn là một trong những biện pháp không thể thiếu để đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất và sinh hoạt. Bởi, đây cũng là một trong những biện pháp góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 11 của Chính phủ.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực