Lưới điện Quốc gia sẽ được bổ sung từ Nhà máy thủy điện Xekaman 3 - Lào

Thứ bảy, 25/02/2012 10:07

(ĐCSVN)- Dự án thủy điện Xekaman 3 được xây dựng trên sông Nậm Pagnou, nhánh chính của sông Xekaman và là nhánh cấp 2 của sông Sêkông, huyện Ðắk Chưng, tỉnh Sêkông, nước bạn Lào, cách biên giới Lào - Việt Nam trên 10 km.

Đây là công trình nằm trong chương trình hợp tác phát triển năng lượng giữa hai Chính phủ Việt Nam - CHDCND Lào. Công trình có tổng công suất 250 MW, gồm 2 tổ máy, tổng mức đầu tư trên 310 triệu USD, trong đó Việt Nam 85%, Lào 15%, theo hình thức BOT, chuyển giao trong vòng 30 năm, do Tập đoàn Sông Ðà làm chủ đầu tư.

 

 Các kỹ sư và công nhân đang hoàn tất hạng mục thí nghiệm của nhà máy

Sau khi các tổ máy được đưa vào hoạt động, Nhà máy thủy điện Xekaman 3 sẽ cho sản lượng điện bình quân hằng năm hơn 1 tỷ kWh, trong đó 10% bán cho Lào và 90% còn lại bán cho Việt Nam. Đường dây 220 kV dài 70 km sẽ được kéo từ nhà máy đếm trạm biến áp Thạnh Mỹ, tỉnh Quảng Nam, từ đó nhà máy thuỷ điện Xekaman 3 sẽ bổ sung lượng điện tương đối lớn cho lưới điện quốc gia, đồng thời tăng cường nguồn điện cho mùa khô năm 2012 sắp đến.

Ông Ngụy Đình A, Giám đốc Công ty TNHH Điện Xekaman 3 - Công ty CP điện Việt Lào thuộc Tập đoàn Sông Đà, là đơn vị quản lý dự án cho biết: “Đây là dự án đầu tiên của Việt Nam đầu tư tại Lào. Ở công trình này, địa hình rất phức tạp cho nên việc xây dựng từ lúc ban đầu đã gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng anh em các đơn vị thi công tại công trường đã nỗ lực khắc phục để hoàn thành các hạng mục đúng theo tiến độ; cho đến nay, công trình xây dựng Nhà máy thuỷ điện Xekaman 3 đã hoàn thành được trên 90% và chúng tôi đã phát động thi đua để các đơn vị hoàn thành kịp tiến độ, đưa tổ máy số 1 hoà lưới điện vào cuối tháng 3/2012, tổ máy số 2 vào tháng 4/2012; hoàn chỉnh toàn bộ nhà máy vào tháng 6/2012…”.

Hiện nay, những hạng mục quan trọng nhất của công trình đã hoàn tất, chỉ còn hạng mục thí nghiệm là hạng mục cuối cùng để đưa các tổ máy vào hoạt động. Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thí nghiệm điện miền Trung (CPCETC) là đơn vị đảm nhận công việc thí nghiệm toàn bộ nhà máy và trạm phân phối 220 kV. Ông Võ Đức Hiền - Phó giám đốc CPCETC cho biết: “Nhà máy thủy điện Xekaman 3 là công trình thí nghiệm đầu tiên đơn vị thi công ở ngoài nước. Để thực hiện công trình, Công ty đã thành lập đội công tác từ cuối năm 2011, bố trí lực lượng đông đảo kỹ sư, công nhân giỏi có mặt tại công trường, tổ chức làm thêm giờ, tăng ca và trong những giai đoạn cao điểm thí nghiệm tổng hợp sẽ bố trí 3 ca liên tục. Đến nay, đơn vị đã thực hiện khoảng 50% công việc, đã thí nghiệm hoàn tất cao thế stato, rôto máy phát số1, phục vụ tốt nhất cho công tác hạ rôto thành công ngày 31/01/2011. Lãnh đạo, cấp ủy Đảng, BCH Công đoàn, BCH Đoàn thanh niên cũng thường xuyên thăm hỏi và động viên tinh thần CBCNV, tạo động lực tinh thần quan trọng, góp phần đẩy nhanh tiến độ phát điện tổ máy số 1 trong tháng 3/2012 sắp đến”.

Như vậy, không bao lâu nữa, Nhà máy thủy điện Xekaman 3 sẽ đi vào hoạt động, góp phần phát triển kinh tế xã hội và phát huy hơn nữa tinh thần hợp tác hữu nghị đặc biệt giữa hai quốc gia./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực