Nâng cao hiệu quả sử dụng điện trong các doanh nghiệp

Thứ năm, 10/07/2014 08:50

(ĐCSVN) – Ngày 8/7, tại TP.Hồ Chí Minh, Ban quản lý Khu chế xuất, khu công nghiệp TP.Hồ Chí Minh (Hepza) và Tổng Công ty Điện lực Thành phố đã Hội nghị “nâng cao hiệu quả sử dụng điện đối với các doanh nghiệp lớn góp phần phát triển thành phố xanh và sạch”.

Trong năm 2013, tình hình cung cấp điện trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh ổn định và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, dịch vụ và sản xuất phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Theo báo cáo của Tổng Công ty Điện lực TP.Hồ Chí Minh, trong năm 2013, tổng sản lượng điện thương phẩm là 17,651 tỷ kWh, trong đó, điện cung cấp cho nông lâm, thủy, hải sản chiếm tỷ trọng 0,27%; công nghiệp - xây dựng chiếm 40,71%; thương nghiệp, khách sạn chiếm 12,77%; quản lý, tiêu dung dân cư chiếm 40,07% và thành phần khác chiếm 6,17%.

 

 Ông Nguyễn Văn Lý phát biểu tại Hội nghị (ảnh:EVNHCMC)

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP.Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2013 Thành phố đã tiết kiệm được 519, 78 triệu kWh, trong đó nổi lên khối công nghiệp, sản xuất đã tiết kiệm được 174,02 triệu kWh chiếm tỷ lệ 33,48%. Trong 6 tháng đầu năm 2014, tổng sản lượng điện tiết kiệm của toàn Thành phố đạt 228,48% triệu kWh với khối công nghiệp, sản xuất đạt 57,34 triệu kWh, chiếm 25,13%. Như vậy, các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất đang chiếm tỷ trọng lớn trong lượng điện tiêu thụ hàng năm của ngành điện. Vì vậy, việc sử dụng tiết kiệm điện của các doanh nghiệp không chỉ góp phần giảm giá thành, nâng cao hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp mà còn giúp giảm áp lực thiếu hụt công suất cũng như sản lượng điện và góp phần phát triển doanh nghiệp bền vững, thành phố xanh, sạch.

Năm 2014, ngành điện Thành phố đảm bảo cung cấp đủ điện cho nhu cầu tăng trưởng phụ tải khoảng 7,2 – 8,2%, công suất cực đại tăng 9,91% so với cùng kỳ năm 2013. Để đảm bảo mục tiêu này, theo ông Nguyễn Văn Lý, song song với những nỗ lực về đầu tư công nghệ xanh sạch, sử dụng hiệu quả điện năng của các doanh nghiệp thì ngành điện cần phải có những giải pháp như: đẩy mạnh triển khai các công nghệ mới trong chế độ vận hành hệ thống điện, khai thác hiệu quản các ứng dụng của hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong công tác vận hành lưới điện, áp dụng hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối, nâng cấp đường dây truyền dẫn các thiết bị đầu cuối để tránh tổn thất điện…Bên cạnh đó, phải chú trọng công tác tuyên truyền tiết kiệm điện cho nhân dân, theo đó ngành điện cần phối hợp với các ban ngành, tổ chức xã hội, đoàn thể tuyên truyền rộng rãi tới cộng đồng bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú.

Trong năm 2014, Tổng Công ty Điện lực TP.Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai các chương trình như: thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”, “Tuyến đường kiểu mẫu tiết kiệm điện”, “Cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”, “Nguồn sáng An toàn - Văn minh - Tiết kiệm”… Đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, Tổng công ty Điện lực TP.Hồ Chí Minh đề nghị các doanh nghiệp tích cực thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm và tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm; đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và có hiệu suất cao; phối hợp với ngành điện theo dõi và kiểm soát chất lượng điện năng, tổ chức theo dõi mức tiêu thụ điện năng qua suất tiêu hao điện năng trên một đơn vị sản phẩm để đánh giá chính xác sản lượng tiết kiệm …

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực