Sẵn sàng nước phục vụ đổ ải vụ Đông Xuân 2015-2016 khu vực đồng bằng Bắc Bộ

Thứ sáu, 15/01/2016 15:48
(ĐCSVN) - Trong 2 ngày 12-13/01, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức các đoàn trực tiếp kiểm tra cấp điện cho các trạm bơm điện tại một số trạm bơm ở Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam và làm việc với các đơn vị quản lý và khai thác công trình thủy lợi, nhằm đảm bảo mục tiêu lấy nước và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm.

Xả hơn 5 tỷ m3 nước phục vụ đổ ải, gieo cấy

Do tình hình khô hạn và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino có cường độ mạnh và kéo dài nhất trong khoảng 60 năm qua gây thiếu nước về ở hầu hết các hồ chứa thủy điện. Mặc dù đã chủ động tích nước các hồ từ sớm nhưng do trong mùa lũ không có lũ về ở các sông nên đến ngày 1.1.2016 mực nước nhiều hồ thủy điện lớn vẫn thấp hơn mực nước dâng bình thường, đặc biệt khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

EVN dự kiến xả khoảng 5,16 tỷ m3 nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2015 – 2016 - Ảnh minh họa: PC

Ông Trần Viết Nguyên, Phó Trưởng ban kinh doanh EVN cho biết: Theo thông tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, tổng lượng nước các hồ thủy điện đang thiếu hụt so với mực nước dâng bình thường khoảng 6,494 tỉ m3, trong đó miền Bắc thiếu hụt 2,293 tỉ m3.

Để đảm bảo đủ cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp khu vực Trung du và đồng bằng Bắc bộ (gồm 12 tỉnh) trong vụ Đông Xuân 2015 – 2016, với tổng diện tích gieo cấy khoảng 630.000 ha, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị liên quan lập kế hoạch vận hành hợp lý các hồ chứa thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà để bổ sung nguồn nước cho hạ du và đảm bảo đủ điện phục vụ bơm nước.

Theo EVN, để đảm bảo cấp đủ nước phục vụ đổ ải gieo cấy vụ Đông Xuân 2015 – 2016 cho 12 tỉnh, Tập đoàn EVN dự kiến xả lượng nước từ các hồ chứa (Thác Bà, Tuyên Quang, Hòa Bình) xấp xỉ khoảng 5,16 tỷ m3.

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thông nhất lịch lấy nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân năm 2015 – 2016 theo 3 đợt với tổng thời gian xả là 18 ngày.

Đợt 1 lấy nước từ ngày 21 – 26/1/2016. Đợt 2 từ ngày 3 – 6/2/2016. Đợt 3 từ ngày 16/2 đến 23/2/2016

Để đảm bảo sản xuất vụ Đông Xuân 2015 – 2016 và đáp ứng nhu cầu điện mùa khô năm 2016, EVN đề nghị các địa phương tiếp tục và tăng cường chỉ đạo các công ty khai thác công trình thủy lợi và bà con nông dân khu vực Trung du và đồng bằng Bắc bộ phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, tận dụng tối đa nguồn nước bổ sung từ các hồ chứa thủy điện để lấy nước cho vụ đông xuân trong 3 đợt lấy nước tập trung.

Trạm bơm Quế 2, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đang tiến hành bơm nước đổ ải - Ảnh: PC


Các địa phương đã sẵn sàng đổ ải

Để phục vụ cho công tác lấy nước được diễn ra hiệu quả, các công ty thủy nông ở các địa phương đã khẩn trương nạo vét hệ thống kênh mương, cửa khẩu các trạm bơm; bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng, thiết bị các trạm bơm; tập trung bơm ngay từ đợt xả nước đầu tiên và đưa nước vào ruộng ở những nơi có thể để tận dụng tối đa nguồn nước điều tiết từ các nhà máy thủy điện; tiến hành bơm trữ nước vào hệ thống kênh, mương, đồng ruộng, ao, đầm… để đảm bảo nước phục vụ gieo cấy và tưới dưỡng. Bên cạnh đó, các địa phương đều chủ động lắp đặt trạm bơm dã chiến tại đầu mối các trạm bơm khi mực nước sông xuống thấp.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh cho biết: Căn cứ vào kế hoạch lấy nước đổ ải vụ Đông Xuân 2015 – 2016, Sở đã chỉ đạo các đơn vị thủy nông, thực hiện nạo vét các cửa khẩu trạm bơm, kênh dẫn nước và tiến hành duy tu bảo dưỡng máy bơm, bảo đảm 93 trạm bơm tưới hoạt động tối đa công suất, đồng thời chuẩn bị các trạm bơm dã chiến sẵn sàng phục vụ sản xuất.

Ông Đào Văn Chương, Trạm trưởng trạm bơm Thống Nhất (Hưng Yên) cho biết: Từ ngày 27/12, lợi dụng lúc triều lên, chúng tôi đã tích nước vào toàn hệ thống. Đến nay, đã trữ được một lượng nước tương đối và ở một số nơi, bà con đã tích được nước vào nội đồng.

Cấp điện phục vụ đổ ải là nhiệm vụ quan trọng nhất của ngành điện, vì vậy để đảm bảo cấp điện ổn định 24/24h đối với các trạm biến áp, ông Lương Minh Thanh, Phó Giám đốc Điện lực Hưng Yên cho biết: “Chúng tôi đã hoàn thành kiểm tra định kỳ 134 trạm biến áp phục vụ bơm nước. Hiện nay, toàn bộ động cơ bơm đã hoạt động tốt với tổng công suất là 36.094 kW. Trên địa bàn tỉnh trong năm 2015 đã đưa vào vận hành trạm 220kV Kim Động và 4 đường dây 110kV. Bên cạnh đó, các đường dây trung thế trên địa bàn tỉnh đã được kết nối mạch vòng. Do đó, khi có sự cố quá tải thì các công ty thủy nông đều linh hoạt chuyển đổi phụ tải để đảm bảo lưới điện tỉnh Hưng Yên có thể đáp ứng được nhu cầu bơm lấy nước”.

Đối với tỉnh Vĩnh Phúc, ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Giám đốc Điện Lực Vĩnh Phúc cũng khẳng định: Đối với các trạm bơm nội đồng đi chung với các lộ đường dây cấp điện sinh hoạt của người dân, các đơn vị Điện lực đã có phương án theo dõi chặt chẽ tình hình mang tải của đường dây hạ thế. Nếu có quá tải thì đã có phương án đề xuất để ưu tiên cấp điện cho trạm bơm trước.

Kiểm tra hệ thống điện trước ngày xả nước của Trạm bơm Trịnh Xá Từ Sơn, Bắc Ninh - Ảnh: PC


Để tránh các xử cố xảy ra trong đợt lấy nước cho vụ Đông Xuân 2015 – 2016, anh Đàm Tiến Vượng, Công nhân quản lý vận hành Đội sản xuất 3 Điện lực Từ Sơn, Bắc Ninh chia sẻ: Để chuẩn bị cho đợt đổ ải sắp tới, chúng tôi đã kiểm tra và tu sửa toàn bộ tuyến đường dây hạ áp và trung áp để phục vụ dẫn điện cho tất cả máy bơm, nhất là trạm bơm đầu mối. Đồng thời, đảm bảo luôn phân công người trực 24/24 để có nhanh chóng xử lý những sự cố xảy ra trong quá trình bơm nước phục vụ đông xuân 2016.

Đối với Công ty Điện lực Hà Nam, ông Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Công ty Điện Lực Hà Nam cho biết: Công ty cũng đã chủ động phối hợp với các Công ty thủy nông xây dựng các phương án cấp điện cụ thể cho từng khu vực tưới. Chuẩn bị tốt các điều kiện về vật tư, phương tiện bảo đảm cấp điện liên tục, hiệu quả trong 3 đợt xả nước của các hồ thủy điện. Đồng thời, công ty đã chỉ đạo công tác kiểm tra tình hình cấp điện tại các trạm biến áp phục vụ các trạm bơm nước đổ ải; đồng thời đã lập phương án để xử lý sự cố nhanh trên các tuyến đường dây…/.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực