Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Tập trung hoàn thành tốt nhiệm cung cấp điện năm 2013

Thứ năm, 21/02/2013 15:46

(ĐCSVN)- Trong năm 2013, Chính phủ đã đề ra nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh. Với khả năng phục hồi trở lại của các ngành sản xuất công nghiệp, nhu cầu điện có thể tăng cao hơn năm 2012.

Bước vào năm 2013, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có những thuận lợi, đó là các mục tiêu, nhiệm vụ cùng các chỉ đạo, định hướng của Chính phủ đối với Tập đoàn đã được xác định cụ thể, rõ ràng trong các Quyết định phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm 2011-2015 và Đề án tái cấu của Tập đoàn giai đoạn 2012-2015.

Một số yếu tố không thuận lợi cho sản xuất kinh doanh của Tập đoàn trong năm 2013 là: Mức nước tích được ở các hồ thuỷ điện cuối năm 2012 thiếu hụt so với mức nước dâng bình thường tương đương 1,43 tỷ kWh điện, tình hình khô hạn ở miền Trung và Tây Nguyên đã xuất hiện từ các tháng cuối năm 2012 và có khả năng trầm trọng hơn trong 2013; Có khả năng thiếu khí cho phát điện ở miền Nam vảo tháng 7 và tháng 9, dự kiến sẽ phải huy động 1.8÷2.4 tỷ kWh chạy dầu để đảm bảo điện cho miền Nam; việc điều chỉnh tăng giá than, dầu cho phát điện; biến động lớn trong cơ cấu các nguồn điện huy động trong điều kiện thị trường phát điện cạnh tranh...

 

 Thủy điện Sơn La, công trình vừa hoàn thành trong năm 2012 sẽ góp phần
rất quan trọng trong việc cung cấp điện trong năm 2013 và các năm tới.


Một đặc điểm nổi bật trong năm 2013 là toàn bộ khâu phát điện chuyển sang hoạt động trong cơ chế thị trường phát điện cạnh tranh, vì vậy vấn đề điều hành tối ưu hệ thống điện, giảm chi phí khâu phát điện sẽ phức tạp hơn nhiều so với trước đây.

Để đảm bảo cho sản xuất và cung ứng điện năm 2013, toàn Tập đoàn đã hoàn thành nhiều công việc chuẩn bị từ cuối năm 2012: Hệ thống điện đã được bổ sung thêm 2.300MW so với đầu năm 2012, trong năm 2013 có khả năng bổ sung thêm gần 3.000MW từ các dự án điện mới, nhiều công trình lưới truyền tải và phân phối điện được đưa vào vận hành trong đó có các dự án tăng cường truyền tải Bắc-Nam và chống quá tải một số khu vực trọng điểm.

Trên cơ sở tính toán cung cầu điện năm 2013, Tập đoàn nhận định hệ thống điện đủ năng lực cung cấp đủ điện cho nền kinh tế và đời sống nếu như không xuất hiện các tình huống bất thường về thuỷ văn và sự cố các nguồn điện lớn. Tuy nhiên hệ thống truyền tải điện Bắc-Nam và hệ thống điện miền Nam sẽ vận hành rất căng thẳng, ở miền Nam tiềm ẩn nguy cơ mất cân đối cung-cầu một số thời điểm trong năm.

Tập đoàn đã xác định mục tiêu và các nhiệm vụ năm 2013 như sau:

Đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển KT-XH và đời sống nhân dân; Sản xuất và kinh doanh có lãi; Tập trung đầu tư các công trình nguồn và lưới điện theo Quy hoạch điện VII và theo Kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm 2011-2015 của Tập đoàn đã đuợc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đặc biệt là các công trình cấp bách cấp điện cho miền Nam; Thực hiện tái cơ cấu Tập đoàn và quản trị doanh nghiệp theo Quyết định số 1782/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và phát triển Tập đoàn bền vững.

Về một số chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu trong năm 2013 được xác định là:

- Điện sản xuất và mua 130,53 tỷ kWh tăng 11% so với năm 2012, trong đó điện sản xuất của EVN là 26,23 tỷ kWh, điện mua 104,3 tỷ kWh (nhập khẩu Trung Quốc 3,6 tỷ kWh). Sẵn sàng chuẩn bị đáp ứng cho khả năng nhu cầu điện tăng cao hơn.

- Tổng sản lượng điện thương phẩm: 117 tỷ kWh, tăng 11,5% so với năm 2012;

- Giá bán điện bình quân toàn Tập đoàn đạt 1.459 đ/kWh.

- Tỷ lệ tổn thất điện năng toàn Tập đoàn là 8,8%, trong đó tỷ lệ tổn thất trên lưới truyền tải 2,3%; trên lưới phân phối 6,5%.

- Tiết kiệm trong lĩnh vực sử dụng điện tương đương 1,5% kế hoạch điện thương phẩm, trong đó phấn đấu đạt mức tiết kiệm 2% trên địa bàn miền Nam.

- Đầu tư xây dựng các dự án nguồn điện và lưới điện với tổng giá trị thực hiện khoảng 106.605 tỷ đồng, trong đó: Đầu tư thuần 75.973 tỷ đồng tăng 39,65% so với năm 2012; Trả nợ gốc và lãi vay toàn Tập đoàn 30.289 tỷ đồng

- Toàn Tập đoàn sản xuất và kinh doanh điện năng có lợi nhuận.

Trong năm 2013, EVN sẽ tập trung vào 8 nhiệm vụ chính:

1. Cung cấp điện đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH và sinh hoạt của nhân dân.

2. Đảm bảo tiến độ, khối lượng và chất lượng đầu tư xây dựng các công trình nguồn điện và lưới điện theo Quy hoạch

3. Sản xuất và kinh doanh có lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn, nâng cao hiệu quả hoạt động chung toàn Tập đoàn và từng đơn vị thành viên

4. Thực hiện tái cơ cấu Tập đoàn theo Quyết định số 1782/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

5. Nâng cao hiệu quả kinh doanh điện năng và chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện khi ngành điện chuyển sang cơ chế thị trường

6. Thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia đảm bảo an sinh xã hội.

7. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện dân chủ cơ sở và phòng chống tham nhũng. Thực hiện nghiêm chỉnh Chương trình thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật của nhà nước.

8. Đảm bảo việc làm, nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên.

Để hoàn thành nhiệm vụ năm 2013 của Nhà nước giao, EVN đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành một số vấn đề sau: Với Chính phủ, Tập đoàn đề nghị Chính phủ kiên trì thực hiện điều chỉnh giá bán điện theo cơ chế thị trường theo tinh thần Quyết định số 24/2011/QĐ-TTg và Luật Điện lực sửa đổi; chỉ đạo tăng cường tiết kiệm điện trong sản xuất và tiêu dùng và tiếp tục triển khai thực hiện Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định về Điều lệ Tổ chức và hoạt động của EVN; Nghị định về quy chế quản lý tài chính của EVN; Nghị định thay thế Nghị định số 105/2005/NĐ-CP để phù hợp với Luật Điện lực sửa đổi mới ban hành. Sớm phê duyệt ban hành Quyết định cơ chế đặc thù quản lý và thực hiện các dự án điện trong Quy hoạch điện VII. Đề nghị Chính phủ tiếp tục bố trí vốn ngân sách nhà nước trong cho EVN để có đủ vốn thực hiện các dự án cấp điện cho vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Với Bộ Công Thương, Tập đoàn đề nghị Bộ đôn đốc, chỉ đạo các chủ đầu tư các nhà máy điện đảm bảo tiến độ các dự án nguồn điện trong kế hoạch vào vận hành năm 2013 và được đưa vào cân đối trong kế hoạch cung cấp điện 2013. Đề nghị chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đảm bảo cấp khí cho phát điện và vận hành ổn định các tổ máy của NMĐ Cà Mau 1&2, Nhơn Trạch 1&2; chỉ đạo Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam vận hành ổn định các NMĐ Cẩm Phả, Sơn Động, Na Dương, Cao Ngạn, đảm bảo cung cấp đủ than cho các nhà máy điện đang hoạt động cũng như các dự án nhà máy điện sẽ đi vào vận hành trong các năm tới. Đề nghị Bộ xem xét sửa đổi các Thông tư số 18/2010/TT-BCT ngày 10/5/2010 và Thông tư số 45/2011/TT-BCT ngày 30/12/2011, Quy định vận hành và giám sát thị trường phát điện cạnh tranh trên cơ sở xem xét một số vấn đề phát sinh trong thời gian vận hành thí điểm thị trường điện. Đề nghị Bộ tiếp tục chỉ đạo tăng cường thực hiện tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhiệm vụ kế hoạch năm 2013 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam là rất lớn, phía trước Tập đoàn sẽ còn nhiều khó khăn thách thức. Phát huy các kết quả đạt được trong năm 2012 và truyền thống tốt đẹp 58 năm của ngành điện Việt Nam, với tinh thần: Đoàn kết, trách nhiệm và đổi mới, Tập đoàn quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu và nhiệm vụ của năm 2013.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực