Tháng 5, EVN đảm bảo cung ứng đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt

Thứ ba, 07/05/2013 14:56

(ĐCSVN) - Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong tháng 5, tổng nhu cầu điện toàn hệ thống vào khoảng 11,78 tỷ kWh, tăng 11,13% so với cùng kỳ 2012. Đồng thời, EVN đã cam kết đảm bảo cung cấp đủ điện trong tháng 5 cũng như tháng 6 cho các nhu cầu trên toàn quốc trừ những tình huống quá bất thường.

 

Thời gian tới, EVN tiếp tục tập trung xây dựng các dự án lưới điện truyền tải để đáp ứng nhu cầu cung cấp điện mùa khô 2013. Ảnh TL 


Trong tháng 4, Bộ Công Thương đã chỉ đạo và giám sát EVN huy động tối đa các nguồn điện, kể cả nguồn điện chạy dầu DO có giá thành cao để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu điện cho sản xuất kinh doanh và đời sống sinh hoạt của nhân dân cả nước với sản lượng đạt 9,46 tỷ kWh, tăng 7,7% so với tháng 4/2012. Trong đó, điện cấp cho công nghiệp và xây dựng tăng 8,46%, chiếm tỷ trọng 53,1%; điện cấp cho nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tăng 24,7%, chiếm tỷ trọng 1,5%; điện cấp cho thương nghiệp và khách sạn, nhà hàng tăng 7,1%, chiếm tỷ trọng 4,3%; điện dùng cho quản lý và tiêu dùng dân cư tăng 10,6%, chiếm tỷ trọng 36,3%... . EVN cũng phối hợp tốt với UBND một số tỉnh bị khô hạn để điều tiết các hồ chứa thuỷ điện, đáp ứng nhu cầu tưới tiêu nông nghiệp và sinh hoạt của người dân, đặc biệt là các hồ thủy điện trên hệ thống sông Vu Gia-Thu Bồn.

Tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống điện trong 4 tháng đầu năm đạt trên 41 tỷ kWh, tăng 10,78% so với cùng kỳ. Điện thương phẩm cũng đạt mức gần 35,2 tỷ kWh, tăng 9,44% so với cùng kỳ.

Đánh giá chung về khả năng cung ứng điện của tháng 5, theo EVN các nhà máy thuỷ điện được huy động theo tình hình thuỷ văn thực tế và kế hoạch tích nước cho phát điện đến cuối mùa khô năm 2013. Các nhà máy nhiệt điện than và tuabin khí được huy động tối đa. Các nhà máy nhiệt điện chạy dầu có thể được huy động để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục trong trường hợp nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao; tình hình thủy văn diễn biến tiếp tục bất lợi, hay xảy ra sự cố các nhà máy điện. Tuy nhiên, việc cung ứng điện cho khu vực miền Nam sẽ gặp một số khó khăn. Để đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện quốc gia, việc đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý và hiệu quả vẫn cần tiếp tục đẩy mạnh trên phạm vi cả nước, đặc biệt là tại khu vực miền Nam.

Để đáp ứng nhu cầu điện trong các tháng cao điểm mùa khô và cả năm 2013 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tại Thông báo số 140/TB-VPCP ngày 29 tháng 3 năm 2013 của Văn phòng Chính phủ và Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 27 tháng 4 năm 2013 của Bộ Công Thương, hiện nay, EVN đã có kế hoạch cụ thể huy động công suất các nhà máy điện đáp ứng tối đa cho nhu cầu phụ tải điện trong mùa khô, thực hiện không tiết giảm điện, nhất là điện cho sản xuất và dân sinh. Đồng thời phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cân đối khả năng phát điện và cấp nước tưới trong vụ Hè Thu, đặc biệt là khu vực sông Vu Gia - Thu Bồn; không thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa ngoài kế hoạch được duyệt ngoại trừ trường hợp bất khả kháng. EVN cũng thực hiện các giải pháp đồng bộ như cân đối các nguồn điện hợp lý, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả nhằm đảm bảo cung cấp đủ điện phục vụ phát triển và đời sống đất nước.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có nhiệm vụ cân đối, đảm bảo duy trì sản lượng khí cấp ở mức cao cho các nhà máy điện tuabin khí; ưu tiên sử dụng khí cho phát điện theo kế hoạch huy động của Trung tâm điều độ Hệ thống điện quốc gia.

Đối với Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam có trách nhiệm cung cấp than đầy đủ và liên tục cho các nhà máy nhiệt điện than miền Bắc để đảm bảo phát điện tối đa trong các tháng cao điểm mùa khô.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực