Tổng Công ty Điện lực miền Trung: Tiếp tục hoàn thiện mô hình quản lý mới, đảm bảo hoạt động có hiệu quả

Thứ ba, 28/06/2011 18:37

(ĐCSVN) - Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) được thành lập ngày 05/02/2010 trên cơ sở chuyển đổi mô hình hoạt động của Công ty Điện lực 3 và chuyển quyền sở sữu phần vốn Nhà nước tại Công ty CP Điện lực Khánh Hoà và Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng từ EVN về Công ty mẹ - Tổng công ty. Hơn một năm triển khai hoạt động theo mô hình tổ chức mới, EVNCPC từng bước hoàn thiện công tác quản lý, đảm bảo vận hành hiệu quả.

 

 Nhân viên Điện lực Gia Lai tuyên truyền, vận động
bà con đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Tiếp tục hoàn thiện mô hình quản lý mới

Ông Trần Đình Thanh - Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc EVNCPC cho biết, sau khi các cấp trên có các quyết định thành lập tổ chức, bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo, ngày 03/4/2010, EVNCPC chính thức tổ chức lễ ra mắt để hoạt động. Đến nay, qua hơn một năm, ngoài công tác chỉ đạo hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng… nhằm hoàn thành tốt nhất các mục tiêu, kế hoạch năm 2010 được EVN và các địa phương giao, EVNCPC đã tập trung xử lý một khối lượng công việc rất lớn để hoàn thiện quản lý, cụ thể như sau:

Thứ nhất, chủ động rà soát, sửa đổi, ban hành các qui định, qui chế quản lý nội bộ. Trên cơ sở các quy chế, quy định của EVN và của Nhà nước, Điều lệ tổ chức và hoạt động của EVNCPC được EVN phê duyệt, đến nay EVNCPC đã ban hành 66 quy chế, quy định để áp dụng trong nội bộ; tiếp tục biên soạn 18 qui chế khác. Trong quá trình biên soạn, xây dựng các quy chế, quy định nội bộ, có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc, EVNCPC từng bước tìm cách tháo gỡ khó khăn, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của trên để thực hiện phù hợp với yêu cầu và đặc điểm, tình hình của đơn vị nhằm từng bước hoàn thiện mô hình quản lý mới, góp phần mang lại hiệu quả đối với hoạt động của đơn vị.

Thứ hai, hoàn thành các thủ tục chuyển đổi, giấy phép đăng ký kinh doanh, con dấu, nhãn hiệu, tên gọi cho EVNCPC và tất cả các đơn vị trực thuộc thành các Công ty. Cho đến nay, EVNCPC có 15 Ban giúp việc; 18 đơn vị trực thuộc; 03 Công ty con; 12 công ty liên kết. EVNCPC cũng đã hoàn thành đề án chuyển đổi các Công ty trực thuộc thành Công ty TNHH MTV. Theo đó, giai đoạn 1 (2010 - 2011) có 7 Công ty; Giai đoạn 2 (2012 - 2013) chuyển tiếp 03 Công ty và giai đoạn 3 (2014 - 2015) chuyển 03 Công ty còn lại. Ngoài ra, EVNCPC đã ban hành 107 quyết định chuyển các Chi nhánh điện thành các Điện lực.

Thứ ba, về công tác cán bộ, EVNCPC đã được EVN thoả thuận thống nhất để quyết định bổ nhiệm 04 Phó Tổng giám đốc và 01 Kế toán trưởng Tổng công ty; bổ nhiệm 34 Trưởng, Phó trưởng Ban Tổng công ty; bổ nhiệm 71 Giám đốc, Phó giám đốc, Kế toán trưởng các đơn vị trực thuộc. Ngoài ra, trong khi chờ phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động của EVNCPC, để kịp thời ổn định công tác tổ chức để đi vào hoạt động kinh doanh của các Điện lực tại các Công ty Điện lực và Công ty lưới điện cao thế miền Trung, Tổng công ty đã quyết định bổ nhiệm 136 Giám đốc, Phó giám đốc phụ trách các Điện lực, các Chi nhánh điện cao thế, các Xí nghiệp, Trung tâm thuộc các Công ty Điện lực và Công ty lưới điện cao thế miền Trung.

Thứ tư, về công tác đào tạo, EVNCPC đã rất chú trọng và quan tâm đến công tác đào tạo nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ chủ chốt. Năm 2010, đã cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo do EVN tổ chức gồm 324 người. Ngoài ra, EVNCPC tự tổ chức lớp bồi dưỡng, huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ cho 122 Giám đốc, Phó giám đốc các Điện lực về 9 chuyên đề, lĩnh vực quản lý. Năm 2011, EVNCPC dự kiến tiếp tục đào tạo cho 190 cán bộ lãnh đạo, quản lý EVNCPC và các Công ty thành viên và 200 cán bộ lãnh đạo, quản lý các Điện lực.

 

 EVNCPC tổ chức Hội nghị giao ban với các đơn vị trực thuộc
để nắm bắt tình hoạt động sản xuất kinh doanh và giải quyết các vấn đề đặt ra
 trong công tác lãnh đạo, quản lý 6 tháng đầu năm 2011

Thực hiện phân cấp quản lý đảm bảo hoạt động hiệu quả

Cùng với mô hình quản lý mới, EVNCPC cũng đang tập trung thực hiện phân cấp trong các lĩnh vực quản lý. Ông Trần Đình Thanh - Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc EVNCPC cho biết, sự phân cấp này được thực hiện theo hướng: Các đơn vị trực thuộc EVN CPC chịu trách nhiệm thực hiện các quy định, quy trình, quy phạm kỹ thuật trong công tác quản lý vận hành, sửa chữa lưới điện phân phối, điều độ hệ thống điện, an toàn điện, thị trường điện; các quy định có liên quan về chỉ tiêu và tiêu chuẩn kỹ thuật khác, về kinh doanh, về đầu tư do cơ quan nhà nước có thẩm quyền, EVN, EVNCPC ban hành; Giám đốc và các chức danh tương đương của đơn vị trực thuộc quyết định các dự án đầu tư, sửa chữa lớn, hợp đồng mua, bán tài sản, hợp đồng thuê, cho thuê, hợp đồng vay, cho vay, công tác nhân sự, lao động, tiền lương và các công việc khác theo Quy chế phân cấp hoặc uỷ quyền của Chủ tịch EVNCPC và các quy định của pháp luật.

Để sự phân cấp quản lý tại EVNCPC thực sự rõ ràng và hiệu quả, ông Thanh cho rằng, ngoài yếu tố cấp trên tin tưởng uỷ quyền quyết định cho cấp dưới thì còn đòi hỏi cấp dưới phải đủ năng lực, trình độ thực hiện tốt nhiệm vụ cấp trên giao. Qua theo dõi hoạt động của các Điện lực từ khi thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động đến nay, các Điện lực đã được các Công ty Điện lực phân cấp mạnh hơn trước, hiệu quả hoạt động của các Điện lực được nâng lên, quan hệ với các địa phương được cải thiện và gắn bó hơn.

 

 Nhân viên Điện lực Kon Tum sửa chữa,
bảo trì công trình điện trên địa bàn

Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay, EVNCPC đang gặp không ít khó khăn, trong đó có việc đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý ở Điện lực vừa thiếu vừa yếu, nhiều Điện lực chưa bố trí được cán bộ lãnh đạo cho các phòng theo mô hình đã thống nhất, lãnh đạo các Điện lực còn hạn chế về trình độ quản lý và còn thụ động trong giải quyết công việc.

"Để khắc phục tình trạng trên, EVNCPC đang chỉ đạo các Công ty Điện lực tăng cường cán bộ cho các Điện lực, tổ chức các lớp bồi dưỡng về trình độ quản lý, yêu cầu các Công ty Điện lực giao chỉ tiêu nhiệm vụ cụ thể đồng thời đề ra quy chế phân cấp rõ ràng để các Điện lực triển khai thực hiện. EVNCPC đã thành lập Tổ công tác do Phó Tổng giám đốc Kinh doanh chủ trì để làm việc với các Công ty Điện lực và các Điện lực khảo sát tình hình thực tế và xây dựng mô hình Điện lực mẫu để triển khai thống nhất trong toàn EVNCPC"- ông Trần Đình Thanh khẳng định./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực