Tổng Công ty Điện lực miền Trung tiết kiệm điện đồng bộ và thiết thực

Thứ tư, 13/04/2011 17:28

(ĐCSVN) - Trong hoạt động quản lý kinh doanh điện năng, việc cải tiến công nghệ hướng đến tiết kiệm năng lượng đang là yêu cầu bức thiết được đặt ra đối với ngành điện. Để tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ngay từ tháng đầu của năm 2011, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã tích cực triển khai chương trình tiết kiệm điện tại tất cả các tỉnh, thành thuộc khu vực quản lý.

 

 Công nhân Điện lực Bắc Sông Hương - Cty Điện lực Thừa Thiên Huế
đang lắp đặt thay thế đồng hồ điện tử tại các khách hàng.

Do tình hình khí hậu có những diễn biến bất thường, trong khi đó nhu cầu điện đáp ứng sự phát triển của nền kinh tế và sinh hoạt ngày càng tăng cao, tình trạng thiếu điện có thể sẽ tiếp tục diễn ra. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2011, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã chỉ đạo triển khai các phương án cung ứng cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Trong các giải pháp tiết kiệm điện, việc cải tiến công nghệ hướng đến tiết kiệm năng lượng được xem là giải pháp quan trọng, mang lại hiệu quả lâu dài.

Ông Lê Kim Hùng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Miền Trung cho biết: “Trong năm 2011, phụ tải cực đại của Tổng Công ty dự kiến tăng 18,6% so với năm 2010. Để đảm bảo cung cấp điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt Tổng Công ty đã chỉ đạo cụ thể cho các Công ty Điện lực đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện tiết kiệm bằng nhiều hình thức, đồng thời phối hợp cùng Sở Công thương để tham mưu với Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành chỉ thị tiết kiệm điện trên địa bàn; tăng cường giám sát sử dụng điện trong khu vực sản xuất kinh doanh theo biểu đồ phụ tải đã đăng ký; đảm bảo tiết kiệm điện ít nhất 1% sản lượng điện hằng năm”.

Bên cạnh các giải pháp tiết kiệm điện thì Tổng công ty điện lực miền Trung tăng cường quảng bá sử dụng điện tiết kiệm điện như dùng đèn compact, bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời…; mặt khác khuyến khích các đơn vị, cá nhân tập trung cải tiến kỹ thuật công nghệ. Đặc biệt, việc nghiên cứu thành công và đưa vào lắp đặt thử nghiệm công tơ điện tử DT01F- RF đã giải quyết được nhiều vấn đề liên quan đến việc tiết kiệm, cung ứng và kinh doanh của ngành điện. Theo ông Trần Văn Tiến – Phó giám đốc Công ty Viễn thông và Công nghệ thông tin Điện lực miền Trung thì: Chúng tôi nghiên cứu sản xuất thành công Công tơ điện tử DT01F- RF. Trong thời gian thử nghiệm so sánh với loại công tơ cơ trước đây về công suất tiêu thụ giảm 27%; công suất biểu kiến giảm 20%.  Nếu tính 1 triệu công tơ trong 1 năm tiết giảm được 10 MVA nên việc lắp đặt công tơ điện tử hằng năm sẽ đem lại cho ngành điện lực tiết kiệm ngân sách do việc tổn thất điện mang lại.

Công tơ điện tử DT01F- RF được lắp đặt thử nghiệm tại thành phố Huế từ tháng 7 năm 2009 đến nay đã có kết quả tốt, sản phẩm thể hiện các tính năng công nghệ nổi trội, nâng cao độ chính xác trong đo đếm điện năng, an toàn và đã giảm tổn thất điện năng tại đơn vị.

 

Công nhân Viễn thông và Công nghệ thông tin Điện lực
miền Trung đang lắp rắp đồng hồ điện tử tại phân xưởng

Đối với Điện lực Bắc Sông Hương – Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế thì: “Trong quá trình triển khai lắp đặt công tơ điện tử tại địa bàn đơn vị chúng tôi quản lý, thời gian theo dõi nhận thấy đảm bảo an toàn cho người ghi chỉ số công tơ, tiết kiệm thời gian, nhân lực trong khâu ghi nhập chỉ số dẫn đến tăng năng suất lao động, độ chính xác cao đặc biệt là tiết kiệm điện năng so với loại công tơ cơ trước đây; từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại đơn vị và dịch vụ khách hàng” - Ông Nguyễn Thanh Thành - Giám đốc Điện lực Bắc Sông Hương khẳng định. Hiện nay Công ty Viễn thông và Công nghệ thông tin Điện lực miền Trung đang triển khai sản xuất thêm 20.000 công tơ phục vụ lắp đặt đo đếm điện năng tại các Công ty Điện lực khu vực miền Trung - Tây Nguyên...

Có thể nói, với những giải pháp vừa mang tính cấp bách vừa mang tính bền vững, việc sản xuất, cung ứng điện năng đi đôi với tiết kiệm kiệm điện đang được Tổng công ty Điện lực miền Trung thực hiện 1 cách đồng bộ và hiệu quả./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực