EVN: Hợp tác phát triển năng lượng tái tạo và chuyển đổi năng lượng

Thứ năm, 31/03/2022 15:00
(ĐCSVN) - Tại buổi làm việc hợp tác trong phát triển năng lượng tái tạo và chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam, ông Trần Đình Nhân – Tổng giám đốc EVN cho hay, để thực hiện cam kết tại COP26, Việt Nam rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của các quốc gia cũng như các tổ chức tài chính quốc tế để chuyển đổi cơ cấu năng lượng hợp lý.

Theo đó, ngày 31/3, tại Hà Nội, ông Trần Đình Nhân – Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã làm việc với bà Grete Lochen - Đại sứ Na Uy tại Việt Nam và ông Keijo Norvanto - Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam.

Ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc EVN tiếp và làm việc với Đại sứ Na Uy, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam.  Ảnh Nguyễn Thắng.

Tại buổi làm việc, bà Grete Lochen - Đại sứ Na Uy tại Việt Nam đánh giá cao về việc Việt Nam cam kết giảm phát thải ròng cacbon bằng 0 vào năm 2050 tại COP26. Cũng theo bà Grete Lochen, thời gian tới, Na Uy sẽ ưu tiên hợp tác với Việt Nam về phát triển năng lượng tái tạo, trong đó có điện mặt trời và điện gió ngoài khơi. Chính phủ Na Uy sẽ hỗ trợ về tài chính để thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Còn theo ông Keijo Norvanto - Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam, các doanh nghiệp ở Phần Lan cũng như các nước Bắc Âu đang cùng nhau nỗ lực giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu. Phần Lan mong muốn hợp tác với Việt Nam trong phát triển năng lượng tái tạo và chuyển đổi năng lượng. Phần Lan sẽ hỗ trợ những gì có thể, trong đó có cả hỗ trợ về tài chính để giúp Việt Nam chuyển đổi năng lượng và thực hiện cam kết tại COP26.

Tại buổi làm việc, ông Trần Đình Nhân – Tổng giám đốc EVN cho hay, để thực hiện cam kết tại COP26, Việt Nam rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của các quốc gia cũng như các tổ chức tài chính quốc tế để chuyển đổi cơ cấu năng lượng hợp lý. Trong vòng 3 năm qua, năng lượng tái tạo tại Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ, đến nay đã đạt hơn 21.000MW, chiếm 1/3 tổng công suất đặt hệ thống điện quốc gia, trong đó có hơn 16.000MW điện mặt trời và khoảng 4.000MW điện gió. Tuy nhiên, năng lượng tái tạo tại Việt Nam hiện đang tập trung ở phía Nam, gây nhiều khó khăn trong công tác vận hành hệ thống điện.

Cũng theo ông Trần Đình Nhân, từ nay đến năm 2025, việc cung ứng điện cho khu vực phía Bắc sẽ gặp nhiều khó khăn. EVN cũng đã kiến nghị Chính phủ xem xét, có cơ chế khuyến khích, phát triển nhanh nguồn năng lượng tái tạo chủ yếu là điện gió và điện mặt trời nối lưới ở khu vực phía Bắc, kèm theo pin tích trữ năng lượng. Song song với đó, có cơ chế thúc đẩy phát triển năng lượng mái nhà theo cơ chế tự sản, tự tiêu. 

Tại buổi làm việc, hai bên cũng đã trao đổi về những định hướng hợp tác giữa các doanh nghiệp của Nauy và Phần Lan với EVN trong thời gian tới, nhất là khu vực Bắc Bộ./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực