Liên kết đào tạo giữa các trường nghệ thuật chuyên nghiệp Đông Nam Á và Trung Quốc

Thứ sáu, 24/03/2017 18:07
(ĐCSVN) - Mới đây, tại Nam Ninh (Trung Quốc), Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cùng 18 trường nghệ thuật chuyên nghiệp của Trung Quốc và các nước ASEAN đã ký kết hiệp ước liên kết đào tạo.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh:  Đình Quang

Tham gia buổi Lễ có bà Khổng Như Mộng, Giám đốc Trung tâm Giáo dục văn hóa du lịch Trung Quốc - ASEAN; bà Chantavit Sujatanond - Giám đốc Trung tâm Giáo dục và phát triển các trường đại học (Trung Quốc); đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và 8 trường nghệ thuật chuyên nghiệp của Trung Quốc, 11 trường nghệ thuật đến từ 10 quốc gia ASEAN...

Mục tiêu của Hiệp ước là đào tạo nhân lực chuyên nghiệp về chuyên ngành nghệ thuật mang tính cạnh tranh cao xứng tầm quốc tế, nhằm thúc đẩy sự hợp tác và giao lưu phát triển trong lĩnh vực nghiên cứu, sáng tác…, làm phong phú thêm nền văn hóa nghệ thuật khu vực.




TS  Nguyễn Thanh Hà, Hiệu trưởng trường Âm nhạc quốc tế TED SAIGON
 - đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam  trả lời phỏng vấn của
Đài truyền hình Quảng Tây (Trung Quốc). Ảnh: Đình Quang

 

Phát biểu tại buổi lễ, bà  Chantavit Sujatanond - Giám đốc Trung tâm Giáo dục và phát triển các trường đại học (Trung Quốc) cho biết: Việc thành lập tổ chức liên kết đào tạo nghệ thuật lần này sẽ nâng vị trí, vai trò của nghệ thuật trong sự phát triển chung của khu vực lên một bước phát triển mới. Bà Chantavit kỳ vọng, sau khi thành lập hệ thống liên kết đào tạo sẽ có những hoạt động mang tính sáng tạo cao, đưa ra những phương án mới cho việc phát triển văn hóa nghệ thuật khu vực, qua đó để nhân dân các nước được tận hưởng thành quả giao lưu văn hóa đa quốc gia.

Bên lề buổi Lễ ký kết, trả lời phỏng vấn của Đài truyền hình Quảng Tây (Trung Quốc), TS  Nguyễn Thanh Hà, Hiệu trưởng trường Âm nhạc quốc tế TED SAIGON - đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam nhấn mạnh: Trong thời đại mới, nhu cầu hiểu biết văn hóa và tôn trọng lẫn nhau thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, hợp tác đào tạo là hết sức cần thiết; đồng thời bày tỏ mong muốn các thành viên của tổ chức hợp tác đào tạo văn hóa nghệ thuật này sẽ ngày càng lớn mạnh, ngày càng mở rộng đối tượng tham gia với nhiều hoạt động thiết thực và bổ ích mang tầm quốc tế để qua đó, Liên minh các trường nghệ thuật chuyên nghiệp Trung Quốc và Đông Nam Á thực sự trở thành cơ hội mới cho sự nghiệp phát triển giáo dục nghệ thuật của Việt Nam và các nước thành viên.

Trong 19 thành viên đầu tiên của Liên minh các trường nghệ thuật chuyên nghiệp Trung Quốc – ASEAN lần này, hầu hết đều là các cơ sở đào tạo nghệ thuật tổng hợp, duy nhất Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam là đơn vị đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp. 

Cùng ngày, Lễ công bố thành lập Liên minh các trường nghệ thuật chuyên nghiệp Đông Nam Á và Trung Quốc do Học viện nghệ thuật Quảng Tây khởi xướng và tổ chức đã diễn ra tại thành phố Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc). Sau khi triển khai chương trình liên kết, sẽ thiết lập trang web về đào tạo nghệ thuật Trung Quốc - ASEAN; thiết lập các chương trình đào tạo xoay quanh các nội dung về văn hóa, nghệ thuật và giáo dục thông qua các hình thức hợp tác như:  Trao đổi học sinh, hợp tác nghiên cứu đào tạo, sáng tác nghệ thuật...;  góp phần tận dụng tối đa nguồn nhân lực vốn có của các trường, các học viện nghệ thuật; phát huy thế mạnh đặc thù của từng cơ sở đào tạo nhằm tạo nên một hệ thống giáo dục nghệ thuật mang tầm quốc tế./.

 


Đình Quang
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực