Pedal Extender (Pedal phụ) - "vũ khí" lợi hại cho người nhỏ bé chơi piano

Thứ tư, 28/09/2016 16:52
(ĐCSVN) - Pedal đàn piano, một chức năng không thể thiếu góp phần làm cho những bản nhạc du dương và hoản hảo hơn.Tuy nhiên, nhiều nguời cho rằng pedal ra đời khá muộn so với lịch sử của đàn piano nên nó đơn thuần chỉ là dụng cụ trang trí.

Nhưng trên thực tế, việc sử dụng pedal (hay không) hoàn toàn phụ thuộc vào ý đồ nghệ thuật, thậm chí pedal thể hiện sự sáng tạo rất cao trong nghệ thuật biểu diễn. Ngoài ra, pedal còn có ảnh hưởng tới kết quả âm thanh, thậm chí còn có khả năng thay đổi tính chất âm thanh. Chỉ khi người biểu diễn hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của pedal họ mới có thể sử dụng nó tới kết quả nghệ thuật mà họ mong muốn.

Tại sao đã có pedal gắn trên đàn, người ta lại phát minh thêm pedal extender (pedal phụ)?

Chú trọng sự thoải mái khi ngồi

Piano là một phát minh vĩ đại trong nền âm nhạc châu Âu. Những chiếc dương cầm cổ điển hay còn gọi thông thường là piano cổ điển ngày nay được xây dựng trực tiếp từ những chiếc đàn clavico clavecin (harpsichord) từ khoảng thế kỷ 16 và 17. Do xuất xứ từ châu Âu nên các kích cỡ tiêu chuẩn của piano không phù hợp lắm cho người có vóc dáng nhỏ bé. Từ đó, chiếc ghế có bộ phận tăng-đơ để điều khiển chiều cao ghế ra đời nhằm hỗ trợ điều này. Tuy vậy, chiếc ghế chỉ có thể giúp tay người chơi đặt thoải mái trên phím đàn, còn chân vẫn phải duỗi ra quá cỡ mới chạm được tới pedal. Chính vi điều này, pedal phụ ra đời. 

Pedal Extender. (Ảnh: tedsaigon.com)
Thăng hoa cảm xúc khi chơi 

Khi sự thoải mái được nâng cao, việc thuần thục kỹ năng đạp pedal với những phân đoạn cần tăng âm, giảm âm hay ngân dài là điều mà người chơi cần thuần thục. Vì vậy, pedal luôn được xem là trợ thủ đắc lực cho những nghệ sĩ piano, nhất là khi có hoạt động biểu diễn. Chúng ta có thể hiểu rằng, màu sắc âm thanh sẽ thay đổi liên tục một khi pedal được sử dụng nhuần nhuyễn, nên sự khám phá và thấu hiểu âm thanh sẽ giúp bạn chọn được “gam màu” ưa thích.

Phù hợp cho trẻ em hoặc người châu Á 

Pedal phụ sẽ rất phù hợp với gia đình có mong muốn con cái sớm theo đuổi âm nhạc cổ điển, vì vậy không nên bỏ qua phụ kiện quan trọng này. Trước là cho trẻ có cơ hội cảm thụ âm nhạc toàn vẹn kèm theo khả năng kiểm soát âm thanh qua pedal, sau là giúp tư thế ngồi của bé đúng cách khi chơi đàn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu bàn ghế của các trường tiểu học không được chú trọng đúng tiêu chuẩn, sai quy cách sẽ dẫn đến việc nhiều trẻ em bị tật gù lưng. Nói tới đây, chúng ta cũng có thể thấy rằng, vật dụng tuy có vẻ đơn giản này lại có thể hỗ trợ nhiều thứ cho việc chơi đàn. 

Pedal phụ phù hợp cho trẻ em hoặc người châu Á khi thể hiện các tác phẩm piano.
(
Ảnh: tedsaigon.com)

Với tiêu chí đưa nghệ thuật chính thống đến với mọi người một cách đơn giản nhưng hiệu quả nhất, hiện nay, tại TED SAIGON School of the Arts không chỉ đào tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển nghệ thuật của xã hội, mà sứ mệnh tối quan trọng là việc tạo cảm hứng, khuyến khích và hỗ trợ cho học viên phát triển tốt nhất, tối đa nhất tiềm năng nghệ thuật của mình. Chính vì thế, Showroom Piano TED SAIGON ra đời nhằm cung cấp các trang thiết bị phục vụ cho việc học tập và giáo dục nghệ thuật, giúp các học viên có điều kiện phát huy tối đa tài năng của mình tại môi trường đào tạo chuyên nghiệp này./.

An Khánh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực