|
Quang cảnh buổi làm việc |
Tỉnh Thái Bình hiện có đủ hệ thống trường học từ mầm non đến đại học, đa dạng các loại hình và ngành nghề, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Tuy nhiên qua khảo sát, vẫn còn một số bất cập trong công tác đầu tư cho giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực.
Các báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh và báo cáo của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho thấy, những năm qua, tỉnh Thái Bình đã tập trung chỉ đạo xây dựng, ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật (6 Kế hoạch Tỉnh ủy, 12 Nghị quyết của HĐND, 149 Quyết định, Kế hoạch của UBND tỉnh…), thể chế hóa kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, giáo dục - đào tạo, thông tin - truyền thông, tín ngưỡng - tôn giáo, thanh niên và trẻ em. Qua đó tạo cơ sở, hành lang pháp lý để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
|
Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. |
Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trân trọng tiếp thu các ý kiến của các đồng chí thành viên đoàn giám sát đối với tỉnh; đồng thời làm rõ thêm những nội dung mà đoàn giám sát quan tâm. Trong đó nhấn mạnh đến việc quan tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thực tiễn hiện nay; công tác quản lý, phát huy giá trị di tích lịch sử; sáp nhập cơ sở giáo dục, cơ sở vật chất trường lớp, thể thao chất lượng cao… Tỉnh Thái Bình mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, nhất là đối với các vấn đề mà tỉnh đã đề xuất, kiến nghị.
Kết luận buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Thái Bình đối với các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, giáo dục - đào tạo, thông tin - truyền thông, tín ngưỡng - tôn giáo, thanh niên và trẻ em; nhờ đó, các lĩnh vực này đều đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, với lĩnh vực văn hóa, ngoài những kết quả đã được Đoàn giám sát ghi nhận, đáng chú ý, Thái Bình đã thực hiện Đề án Hỗ trợ và nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình nhà văn hóa, khu thể thao thôn, tổ dân phố. Điều này rất có ý nghĩa trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, tạo điểm sinh hoạt chung cho người dân, qua đó gắn kết cộng đồng.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục cũng đề nghị, thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết tình trạng thừa thiếu giáo viên. Trong bối cảnh yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực ngày càng cao, thì việc quan tâm phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp là một nhiệm vụ quan trọng của mỗi địa phương. Đặc biệt cần đánh giá chính xác nhu cầu của thị trường lao động để đào tạo cho phù hợp.