Ngành công nghiệp Hàng không quốc tế sẽ mất 77 tỷ USD vì COVID-19

Thứ tư, 07/10/2020 22:44
(ĐCSVN) – Hiệp hội hàng không quốc tế cho biết, ngành công nghiệp này dự kiến sẽ mất 77 tỷ USD nửa cuối năm 2020. Một số hãng vận tải đã có thể phá sản nếu không nhận được hỗ trợ từ chính phủ.

Ngày 6/10, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã cảnh báo các hãng hàng không trên toàn cầu cần hàng tỷ USD để ngăn chặn nguy cơ phá sản do đại dịch COVID-19. 

Hiệp hội hàng không quốc tế cho biết, ngành công nghiệp này dự kiến sẽ mất 77 tỷ USD nửa cuối năm 2020. Một số hãng vận tải đã có thể phá sản nếu không nhận được hỗ trợ từ chính phủ.

AirAsia, một trong những hãng hàng không giá rẻ hàng đầu khu vực, đã cạn kiệt tiền vốn khiến hãng này phải đóng cửa các chi nhánh tại Nhật Bản từ ngày 5/10, và cắt toàn bộ hỗ trợ tài chính cho chi nhánh tại Ấn Độ. Ngày 6/10, công ty con AirAsia X, chuyên phụ trách các chuyến bay đường dài giá rẻ, cho biết đang tìm cách tái cơ cấu khoản nợ 15 tỷ USD.

 AirAsia là một trong những hãng hàng không bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch COVID-19. (Ảnh: SCMP)

Tuần trước, hãng hàng không Cathay Pacific cảnh báo tiền duy trì hoạt động hàng tháng của hãng lên đến hơn 258 triệu USD.

Trong khi đó, theo IATA, Trung Quốc lại ghi nhận sự phục hồi gần như hoàn toàn từ thị trường nội địa. Hiện, nước này đang trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh khiến lượng khách đi lại tăng vọt.

Tuy nhiên, ít nhất 30 – 40 hãng hàng không trên thế giới đã bị phá sản hoặc tái cơ cấu. Và khi sự hỗ trợ của các chính phủ giảm dần, nhiều hãng sẽ phải đối mặt với các nguy cơ tài chính trong vòng 6 – 12 tháng tới.

IATA chỉ ra rằng doanh thu của các hãng hàng không đã giảm 80% trong quý 2 năm nay. Tờ SCMP dẫn lời tổng giám đốc IATA, ông Alexandre de Juniac cho biết : « Cuộc khủng hoảng ngày càng kéo dài và nghiêm trọng hơn bất kỳ ai có thể tưởng tượng. Đã đến lúc yêu cầu các chính phủ thực hiện biện pháp bổ sung và dài hạn. »

Ngày 7/10, khi đánh giá về triền vọng du lịch trong dài hạn, hãng sản xuất máy bay Boeing cho biết, do đại dịch diễn biến phức tạp, nhu cầu mua sắm máy bay phản lực giảm xuống còn 18.350 máy bay trong thập kỷ tới, khiến quy mô thị trường máy bay giảm 200 tỷ USD.

Thu Thủy (Theo SCMP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực