OPEC cắt giảm sản lượng dầu trong tháng 11

Thứ năm, 01/12/2022 12:30
(ĐCSVN) – Ngày 30/11, một cuộc khảo sát do hãng tin Reuters thực hiện cho thấy, sản lượng dầu của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã giảm trong tháng 11, phù hợp với cam kết cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày của OPEC và các đối tác (OPEC+).
OPEC đã cắt giảm sản lượng trong tháng 11, phù hợp với cam kết cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày của OPEC và các đối tác. (Ảnh: Reuters)

Cuộc khảo sát cho thấy, OPEC đã khai thác 29,01 triệu thùng/ngày trong tháng 11, thấp hơn 710.000 thùng/ngày so với sản lượng của tháng 10. Trước đó, vào tháng 9, sản lượng dầu của OPEC đạt 29,81 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 4/2020.

Trong số 2 triệu thùng/ngày cam kết cắt giảm sản lượng của OPEC+, 1,27 triệu thùng/ngày đã được cắt giảm từ 10 thành viên ban đầu của OPEC. Điều đó có nghĩa là sản lượng thực tế thấp hơn 800.000 thùng/ngày so với mục tiêu sản lượng tháng 11 mà nhóm đã cam kết.

Trong số các quốc gia thành viên OPEC, Ả rập Xê út đã cắt giảm sản lượng mạnh nhất, với mức giảm 500.000 thùng/ngày so với tháng 10, đúng theo cam kết đưa ra. Tiếp đến là Các Tiểu vương quốc Ả rập  Thống nhất (UAE) và Kuwait. Trong khi đó, mức cắt giảm sản lượng của Algeria tương đương 50% mức cam kết. Với Iraq, nhà sản xuất dầu lớn thứ hai của OPEC vốn đang kêu gọi nâng hạn ngạch sản lượng dầu mỏ, sản lượng hầu như không giảm trong tháng 11.

Trước đó, tại cuộc họp chính sách ngày 5/10 tại thủ đô Vienna (Áo), Các Bộ trưởng Năng lượng thuộc OPEC+ đã nhất trí cắt giảm hơn nữa sản lượng khai thác dầu ở mức 2 triệu thùng/ngày, bắt đầu từ tháng 11 vừa qua. Đây là cuộc họp trực tiếp đầu tiên giữa các Bộ trưởng OPEC+ và cũng là đợt giảm sản lượng lớn nhất kể từ giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch COVID-19 vào năm 2020.

Hồi tháng 4/2020, khi đại dịch COVID-19 hoành hành, OPEC+ đã nhất trí giảm sản lượng gần 10 triệu thùng/ngày trong nỗ lực nhằm đảo chiều sự lao dốc giá dầu thô vì tác động của các biện pháp phong tỏa phòng dịch.

Từ năm 2021, OPEC+ bắt đầu tăng sản lượng sau khi thị trường phục hồi. Đến tháng 9 vừa qua, sau hơn 1 năm, lần đầu tiên OPEC+ lại quyết định cắt giảm sản lượng nhưng chỉ là một động thái tượng trưng với mức cắt giảm là 100.000 thùng/ngày từ tháng 10. 

Ngân hàng Goldman Sachs mới đây cho rằng nhiều khả năng OPEC+ sẽ có thêm biện pháp để ngăn đà trượt dốc gần đây của giá dầu và cân bằng thị trường. Ngân hàng Mỹ cũng dự báo giá dầu thế giới có thể đạt mốc 110 USD/thùng trong năm tới.

Thị trường dầu toàn cầu gần đây bị chi phối bởi nhiều yếu tố, bao gồm nỗi lo suy thoái kinh tế, sự suy yếu nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc do các biện pháp phong toả phòng chống dịch COVID-19, và đánh giá của các nhà đầu tư về tác động của đề xuất áp trần giá khí đốt mà Liên minh châu Âu (EU) dự định áp đặt đối với dầu thô của Nga.

Dự báo của Goldman Sachs được đưa ra trước thềm cuộc họp của OPEC+, dự kiến diễn vào ngày 4/12 tới đây. Cuộc họp sẽ quyết định mức hạn ngạch sản lượng của các thành viên trong liên minh trong thời gian tới./.

H.Hà (Theo Reuters, US News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực