Angola tuyên bố sẽ rời OPEC

Thứ sáu, 22/12/2023 16:34
(ĐCSVN) - Ngày 21/12, Bộ trưởng Dầu mỏ Angola Diamantino Azevedo tuyên bố nước này sẽ rời khỏi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).
Việc rút khỏi OPEC sẽ mang lại sự tự do cho Angola để đạt được tiềm năng khai thác tối đa. 
(Ảnh: Reuters)

Văn phòng Tổng thống Angola cho biết, quyết định rời OPEC được đưa ra tại cuộc họp nội các do Tổng thống Joao Lourenco chủ trì tại thủ đô Luanda. Sau cuộc họp, ông Lourenco đã ký sắc lệnh cho phép Angola rời nhóm.

Thông báo này được đưa ra sau nhiều bất đồng giữa OPEC và phái đoàn Angola liên quan đến hạn ngạch khai thác dầu của OPEC, được thông qua trong những tháng gần đây.

Tại cuộc họp vào tháng 6 vừa qua của OPEC, Angola đã được giao những mục tiêu ít tham vọng hơn sau nhiều năm không đạt được các mục tiêu trước đó.

Việc rút khỏi OPEC sẽ mang lại sự tự do cho Angola, nhà sản xuất dầu lớn thứ hai châu Phi để đạt được tiềm năng khai thác tối đa.

Xác nhận thông tin Angola rời OPEC, Bộ trưởng Diamantino Azevedo nhấn mạnh, đây không phải là một quyết định được đưa ra một cách dễ dàng. Ông Azevedo cho biết, Angola nhận thấy sự tham gia của quốc gia này trong OPEC không còn phục vụ lợi ích của đất nước, do đó nước này sẽ rời đi.

"Chúng tôi nghĩ đã đến lúc đất nước mình cần tập trung hơn vào các mục tiêu riêng. Nếu chúng tôi vẫn trong OPEC, Angola sẽ buộc phải cắt giảm sâu sản lượng và điều này đi ngược với chính sách tránh cắt giảm và tôn trọng các hợp đồng", ông Azevedo nói.

Xuất khẩu dầu là huyết mạch kinh tế của Angola, chiếm khoảng 90% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này.

Giá dầu thô đã giảm gần 2%, khi giới phân tích cho rằng quyết định rời OPEC của Angola đặt ra câu hỏi về sự đoàn kết của tổ chức này. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, động thái của Angola làm giá dầu thô suy yếu trong thời gian ngắn nhưng sẽ không ảnh hưởng đến nguồn cung dầu từ quốc gia này hoặc toàn bộ OPEC.

Angola gia nhập OPEC vào năm 2007. Sản lượng dầu thô của Angola đã giảm khoảng 40% trong 8 năm qua, xuống còn khoảng 1,1 triệu thùng/ngày.

Với việc Angola rời đi, OPEC hiện chỉ còn 12 thành viên với sản lượng đạt khoảng 27 triệu thùng/ngày, chiếm 26,5% tổng sản lượng dầu của thị trường thế giới. Angola cũng là quốc gia thứ 3, sau Ecuador và Qatar quyết định rời OPEC trong những năm qua./.

H.Hà (Theo Reuters, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực