Anh ký nghị định thư tham gia CPTPP

Thứ hai, 17/07/2023 11:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 16/7, Chính phủ Anh thông báo đã chính thức ký nghị định thư tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Bộ trưởng Thương mại và Kinh doanh Anh Kemi Badenoch (áo xanh) tại lễ ký kết CPTPP tại Auckland, New Zealand. (Ảnh: Reuters) 

Bộ trưởng Thương mại và Kinh doanh Anh Kemi Badenoch đã ký văn bản gia nhập CPTPP trong khuôn khổ cuộc họp của Ủy ban CPTPP được tổ chức tại Auckland, New Zealand. 

 Việc ký nghị định thư đánh dấu Vương Quốc Anh sẽ là thành viên mới đầu tiên và quốc gia châu Âu đầu tiên tham gia CPTPP kể từ khi sân chơi này được thiết lập vào năm 2018. 

Bộ trưởng Anh Kemi Badenoch cho biết, thỏa thuận được cho là một động lực lớn cho các doanh nghiệp Anh và bổ sung hàng tỷ bảng Anh vào hoạt động thương mại, đồng thời mở ra những cơ hội to lớn và khả năng tiếp cận chưa từng có vào thị trường hơn 500 triệu dân.

“Chúng tôi đang sử dụng vị thế là một quốc gia thương mại độc lập để tham gia vào một khối thương mại năng động, phát triển và hướng tới tương lai. Khối này sẽ giúp đẩy mạnh nền kinh tế Vương quốc Anh và tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội việc làm từ các doanh nghiệp thuộc sở hữu của các nước thành viên CPTPP đã và đang hoạt động trong và ngoài nước”, bà Badenoch nhấn mạnh.

Trong khi đó, Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins nhận định sự tham gia của các nền kinh tế lớn trong CPTPP sẽ giúp kết nối Đại Tây Dương với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, qua đó củng cố hệ thống thương mại dựa trên luật lệ trong khu vực.

Việc Vương Quốc Anh trở thành thành viên của CPTPP sau gần 2 năm đàm phán được coi là thỏa thuận thương mại lớn nhất của nước này kể từ Brexit, trong bối cảnh London đang thúc đẩy chiến lược "Nước Anh toàn cầu" kể từ khi chính thức rời Liên Hiệp châu Âu (EU) cách đây 3 năm.

Chính phủ Anh cho biết CPTPP sẽ giúp giảm thuế quan đối với các mặt hàng xuất khẩu của Anh sang các nước thành viên của khối. Thỏa thuận dự kiến có hiệu lực vào nửa sau năm 2024. 

CPTPP có 11 thành viên gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Sự tham gia của Anh sẽ nâng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khối từ 12% lên 15% GDP toàn cầu, tương đương khoảng 15.700 tỷ USD./.

H.Hà (Theo Reuters, The Guardian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực