Azerbaijan nêu điều kiện ngừng bắn với Armenia tại khu vực tranh chấp

Thứ hai, 05/10/2020 18:58
(ĐCSVN) – Ngày 4/10, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã yêu cầu Armenia phải đưa ra thời gian biểu rút quân khỏi các khu vực chiếm đóng và các vùng lân cận, để đổi lấy việc Azerbaijan ngừng các hành vi thù địch và khôi phục lệnh ngừng bắn tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh.

Thế giới tuần qua: "Ngòi nổ xung đột” ở Capcaz

Tuyên bố chung kêu gọi ngừng bắn ở Nagorno - Karabakh

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev nêu điều kiện ngừng bắn. (Video: alarabiya.net) 

Trong bài phát biểu trên truyền hình, ngày 4/10, Tổng thống Aliyev còn cảnh báo “ban lãnh đạo Armenia nên suy nghĩ trước khi quá muộn”. Sau đó ít phút, ông Aliyev tiếp tục phát biểu trên kênh tin tức Al Arabiya rằng Armenia cần rút quân toàn bộ khỏi các vùng lãnh thổ chiếm đóng của Azerbaijan. Nhà lãnh đạo này khẳng định Azerbaijan đã phải chờ đợi đến 30 năm để giành lại các vùng đất của mình. “Nagorny – Karabakh là lãnh thổ thuộc Azerbaijan. Chúng tôi phải và sẽ lấy lại vùng lãnh thổ này” – ông Aliyev nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Aliyev cũng cho rằng Thủ tướng Armenia – người đã từng tuyên bố rằng Karabakh là của Armenia cần đưa ra thông tin đính chính. “Sau đó, chúng tôi sẵn sàng chấm dứt các hành vi thù địch và khôi phục lệnh ngừng bắn” – Tổng thống Azerbaijan nói.

Ngày 4/10, hãng thông tấn Ria Novosti dẫn lời một nhà chức trách tại khu vực ly khai Nagorny – Karabakh cho biết, các vụ đụng độ ác liệt với lực lượng Azerbaijan trong tuần qua đã khiến 22 thường dân tại khu vực này và hơn 90 người khác thiệt mạng. Trong khi đó, Tổng thống Aliyev cũng tiết lộ rằng các vụ đụng độ ác liệt xảy ra ngày 4/10 đã khiến 22 thường dân Azerbaijan thiệt mạng và 73 người khác bị thương. Nhà lãnh đạo này tuyên bố rằng Azerbaijan sẽ chiến đấu tới chừng nào giành lại các khu vực bị chiếm đóng.

“Chúng tôi đã nỗ lực để giải phóng một số vùng lãnh thổ, các ngôi làng của mình. Và cho tới hôm nay, chúng tôi đã giải phóng được thành phố Jabrayil khỏi sự chiếm đóng của Armenia trong 27 năm qua. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự thành công này trong tương lai, đồng thời quyết tâm mạnh mẽ để giải phóng đất đai của chúng tôi và khôi phục toàn vẹn lãnh thổ” – ông Aliyev nói.

Ngay lập tức Yerevan đã bác bỏ yêu cầu của Baku. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Armenia khẳng định điều kiện trên là không thể chấp nhận được, thay vào đó chính Azerbaijan phải từ bỏ sử dụng vũ lực và can dự mang tính xây dựng vào quá trình đàm phán.

Ngày 5/10, Bộ Ngoại giao Armenia đã ra thông báo chính thức khẳng định những báo cáo được đưa ra trong vài giờ qua về các cuộc không kích từ lãnh thổ Armenia vào các khu định cư ở Azerbaijan chỉ là “thông tin sai lệch”. Bộ Ngoại giao Armenia cáo buộc nước láng giềng phía Đông đang có động thái “mở rộng địa lý chiến tranh”, đồng thời cảnh báo Armenia sẽ đáp trả các hành vi khiêu khích từ phía Azerbaijan một cách tương xứng.

Chiến sự diễn biến ác liệt tại Nagorny - Karabakh. (Ảnh: ft.com) 

Những hiềm khích chưa được cởi bỏ và những khoảng cách lập trường giữa Azerbaijan và Armenia cho thấy quan hệ căng thẳng giữa hai láng giềng sẽ không thể sớm được hàn gắn. Trước bối cảnh trên, ngày 4/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow sẵn sàng hỗ trợ tìm kiếm giải pháp hóa giải xung đột giữa hai nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ này, thông qua các cơ chế thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Bên cạnh đó, ông Lavrov cũng tỏ rõ quan ngại về tình trạng gia tăng số dân thường bị thương vong trong các cuộc giao tranh, đồng thời kêu gọi các bên ngay lập tức thực hiện lệnh ngừng bắn ở Nagorny – Karabakh./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực