Số nạn nhân thiệt mạng trong vụ sạt đường cao tốc ở Trung Quốc tăng lên 48 người

Thứ năm, 02/05/2024 16:23
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Chiều 2/5, truyền thông nhà nước Trung Quốc cập nhật số liệu cho thấy, số người thiệt mạng trong vụ sạt đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông trước đó 1 ngày đã tăng lên con số 48, giữa lúc công tác cứu hộ vẫn đang được khẩn trương tiến hành.
Số nạn nhân thiệt mạng trong vụ sạt đường cao tốc ở Trung Quốc tăng lên 48 người. (Ảnh: AFP) 

Theo hãng thông tấn Tân Hoa, mưa lớn đã khiến một đoạn đường thuộc tuyến cao tốc Mai Châu (Meizhou) - Đại Bộ (Dabu) ở thành phố Mai Châu, tỉnh Quảng Đông bị sạt lở vào khoảng 2 giờ 10 phút sáng 1/5. Vụ việc đã khiến hơn 20 phương tiện lao thẳng xuống vết nứt dài gần 18m và tuột thẳng xuống hố sâu bên dưới. Theo Tân Hoa xã, vụ sạt đường là “thảm họa địa chất tự nhiên” xảy ra do tác động của mưa lớn kéo dài. Đường cao tốc bị sập vào sáng sớm ngày 1/5 khi Trung Quốc bắt đầu kỳ nghỉ lễ lớn, với nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến cho nhiều tuyến đường bộ trở nên đông đúc.

Trong những tuần gần đây, tỉnh Quảng Đông đã hứng chịu một loạt hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ lụt nghiêm trọng, lốc xoáy. Hiện thành phố công nghiệp ven biển của Trung Quốc đang phải hứng chịu các cơn bão mạnh hơn dự kiến, liên quan tới hiện tượng biến đổi khí hậu.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Mai Châu, các nhà chức trách địa phương cho biết, vụ sạt đường cao tốc đã khiến 54 người bị mắc kẹt. Thảm họa đã khiến 58 người thiệt mạng, tăng mạnh so với con số 24 trường hợp thống kê được vào chiều 1/5.

Đoạn video do đài truyền hình nhà nước CCTV phát đi ngày 2/5 cho thấy các máy xúc đang đào qua sườn đồi lầy lội bên dưới con đường bị sập. Tại khu vực lân cận, một chiếc cần cẩu đã nâng những chiếc xe cháy đen hoặc bị hư hỏng lên một phương tiện chuyên dụng.

Công tác cứu hộ cứu nạn sau vụ sạt lở đang diễn ra khẩn trương. (Ảnh: Wang Ruiping/Xinhua via EPA) 

Ngày 1/5, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho biết, khoảng 500 người đã được điều động để tham gia các hoạt động cứu trợ sau vụ sạt lở. Trong khi đó, hãng thông tấn Tân Hoa cho biết, chính quyền tỉnh Quảng Đông đã huy động lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ và dốc toàn lực để thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn.

Thông báo chính thức ngày 1/5 cho biết, vụ sạt lở đã khiến một phần đường cao tốc S12 bị đóng cả hai chiều, buộc các phương tiện phải đi đường vòng. Các bức ảnh chụp từ trên cao cho thấy một bên đường cao tốc S12 giữa thành phố Mai Châu và huyện Đại Bộ đã bị cuốn trôi khi lớp đất bên dưới sụp xuống, khiến bùn chảy xuống sườn đồi dốc.

Vào tháng 4/2024, những trận mưa lớn ở một khu vực khác của tỉnh Quảng Đông đã gây ra lũ lụt khiến 4 người thiệt mạng và buộc hơn 100.000 người phải sơ tán. Mới tuần trước, một cơn lốc xoáy đã tấn công một siêu đô thị ở Quảng Châu khiến 5 người thiệt mạng.

Với lượng mưa dự kiến sẽ tăng cường trong suốt tháng 5, Chính phủ Trung Quốc đã cảnh báo về những thảm họa tiếp theo có thể xảy ra.

Hãng thông tấn Tân Hoa dẫn tin từ Bộ Quản lý Tình trạng khẩn cấp Trung Quốc cho biết: “Các cuộc thảo luận và đánh giá của nhiều bên chỉ ra rằng đối lưu mạnh và lượng mưa lớn có thể gia tăng ở Trung Quốc trong tháng 5”. Bộ này cho biết các tỉnh phía Nam và Đông Nam trù phú - bao gồm cả Quảng Đông - có thể là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, dẫn đến "nguy cơ thảm họa địa chất cao hơn".

Trung Quốc là nước phát thải khí nhà kính lớn nhất, góp phần gây ra biến đổi khí hậu nhưng đã cam kết giảm lượng khí thải xuống mức 0 vào năm 2060./.

T.Lan (aljazeera, straitstimes)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực