Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Donald Trump đề xuất hoãn bầu cử

Thứ sáu, 31/07/2020 15:02
(ĐCSVN) - Ngày 30/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên đã đề xuất hoãn cuộc bầu cử Tổng thống nước này dự kiến diễn ra vào ngày 3/11 tới đây – một động thái được xem chưa từng có tiền lệ, thậm chí vượt qua cả quyền hạn của Tổng thống nước này.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: thegirlsun.com)

Đề xuất trên được Tổng thống Trump đưa ra được cho là do ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) và nguy cơ gian lận trong bầu cử.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Donald Trump đặt câu hỏi, liệu cách tốt nhất có nên “Hoãn cuộc bầu cử cho tới khi các cử tri có thể bỏ phiếu đúng cách, an toàn và đáng tin cậy” hay không?

Ông Trump cũng chỉ trích hình thức bỏ phiếu qua đường bưu điện sẽ dễ khiến cuộc bầu cử này thiếu chính xác và gian lận. Bên cạnh đó, việc tổ chức bầu cử trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp cũng làm tăng nguy cơ thiếu an toàn cho các cử tri.

“Với việc bỏ phiếu phổ thông qua bưu điện, năm 2020 sẽ là cuộc bầu cử sai trái và gian lận nhất trong lịch sử. Đây sẽ là nỗi xấu hổ lớn đối với nước Mỹ”, Tổng thống Trump cho hay.

Đề xuất của Tổng thống Donald Trump đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ báo cáo nền kinh tế nước này giảm 32,9% trong quý II. Đây là mức sụt giảm tồi tệ nhất của nền kinh tế lớn nhất thế giới kể từ năm 1947 do tác động nặng nề của đại dịch COVID-19.

Đề xuất này của ông Trump có thể gây nhiều tranh cãi vì hiến pháp Mỹ đã quy định rõ Quốc hội mới có quyền quyết định về thay đổi ngày tổ chức bầu cử Tổng thống.

Trước đó, Tổng thống Trump nhiều lần tỏ vẻ nghi ngờ về tính hợp pháp của việc bỏ phiếu qua bưu điện, vốn đã được tiến hành trong một số các cuộc bầu cử sơ bộ. Trong khi đó, ứng cử viên Joe Biden và đảng Dân chủ ủng hộ việc mở rộng hình thức bỏ phiếu qua bưu điện.

Đề xuất trên của Tổng thống Donald Trump được đưa ra trong bối cảnh chỉ còn khoảng 100 ngày nữa cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra. Theo các kết quả khảo sát gần đây cho thấy, ứng cử viên Joe Biden hiện đang dẫn trước đương kim Tổng thống Donald Trump với khoảng cách khá đáng kể.

Kết quả một cuộc khảo sát do CNN thực hiện công bố mới đây cho thấy, ông Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Donald Trump tại các bang Michigan, Arizona và Florida. Tại bang Michigan, ông Biden thu về 52% số phiếu ủng hộ, chênh lệch khá xa so với tỷ lệ 40% của ông Trump.

Tại bang Arizona, có 49% số cử tri được hỏi thể hiện quan điểm ủng hộ ông Biden, trong khi Tổng thống Donald Trump nhận về 45% tỷ lệ ủng hộ. Tại bang Florida, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Joe Biden và Tổng thống Trump lần lượt là 51% và 46%.

Theo khảo sát, đa số các cử tri tại 3 bang nói trên không đồng ý với cách xử lý vấn đề phân biệt chủng tộc và cách xử lý đại dịch COVID-19 của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, các cử tri vẫn bày tỏ tin tưởng vào cách điều hành kinh tế của ông chủ Nhà Trắng.

Các nghị sĩ Mỹ phản đối đề xuất hoãn bầu cử

Trước đề xuất hoãn bầu cử được Tổng thống Donald Trump đưa ra, nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa, Dân chủ phản đối đề xuất hoãn bầu cử Tổng thống của ông Trump, khẳng định bầu cử vẫn diễn ra vào tháng 11.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell phát biểu trước báo giới cho rằng, cuộc bầu cử sẽ vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch.

Trong khi đó, Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy cũng bác bỏ đề xuất này và cho rằng: "Không có lý do nào để chúng ta không tổ chức bầu cử vào ngày đã định".

"Rời ngày bầu cử sẽ gây tác hại nghiêm trọng đến tính hợp pháp của cuộc bầu cử. Các quan chức liên bang, bang và địa phương cần tiếp tục làm việc để đảm bảo người Mỹ có thể bỏ phiếu an toàn, dù là bỏ phiếu sớm hay bỏ phiếu ngày 3/11", nghị sĩ Cộng hòa Dusty Johnson đăng Twitter.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ đã lên tiếng bác bỏ đề xuất này của Tổng thống Trump ngay lập tức và cho rằng đây là một nỗ lực nhằm đánh lạc hướng dư luận sau những kết quả đáng thất vọng về mặt kinh tế hay những cuộc khủng hoảng khác mà nước Mỹ đang phải trải qua. Bên cạnh đó, các nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng tỏ rõ quan điểm không ủng hộ đề xuất này của Tổng thống Trump.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho rằng: “Tôi nghĩ những lo ngại của Tổng thống Trump về tính hợp lệ của hình thức bỏ phiếu qua bưu điện, nhưng việc trì hoãn bầu cử không phải là câu trả lời đúng đắn”.

“Tôi cho rằng chúng ta có thể bỏ phiếu trực tiếp an toàn vào tháng 11… Việc trì hoãn bẩu cử không phải là một ý kiến hay”, ông Graham đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện cho hay.

Ngoài ra, các nghị sĩ Đảng Cộng hòa Ted Cruz và Marco Rubio cũng cho rằng cuộc bầu cử nên diễn ra theo đúng kế hoạch./.

Hoài Hà (Theo Politico, CNN, the7news.com.au)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực