Bồ Đào Nha xem xét khả năng tổng tuyển cử trước thời hạn

Thứ năm, 09/11/2023 19:41
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 8/11, Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa đã khởi động các cuộc đàm phán với các chính đảng để thảo luận khả năng tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn sau quyết định từ chức đột ngột của Thủ tướng Antonio Costa.
Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, ngày 7/11, Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa tuyên bố từ chức trong bối cảnh diễn ra cuộc điều tra về những hoạt động bị cho là bất thường của Chính phủ nước này trong việc xử lý các dự án khai thác lithium và hydro.

Văn phòng Tổng công tố Bồ Đào Nha cho hay, ông Vitor Escaria, Chánh Văn phòng Thủ tướng đã bị bắt giữ trong cuộc điều tra đang diễn ra. Nhà chức trách cũng xác nhận rằng Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Joao Galamba và Chủ tịch Ban điều hành Cơ quan Bảo vệ Môi trường Bồ Đào Nha (APA) Nuno Lacasta cũng bị truy tố. Công tố viên cho biết, ông Costa hiện cũng là mục tiêu của cuộc điều tra. Tuy nhiên, ông đã phủ nhận các hành vi sai trái.

Dự kiến ngày 9/11, sau cuộc họp với các thành viên Hội đồng Nhà nước, Tổng thống Rebelo de Sousa sẽ công bố quyết định về việc có hay không cho phép đảng Xã hội (PS), chính đảng chiếm đa số ghế trong Quốc hội Bồ Đào Nha, đứng ra thành lập một Chính phủ mới hoặc Chính phủ lâm thời, hoặc tuyên bố giải tán Quốc hội và kêu gọi bầu cử trước thời hạn.   

Đa số lãnh đạo các chính đảng, ngoài trừ PS, đều mong muốn sớm tổ chức bầu cử trước thời hạn. Tuy nhiên, giới phân tích lưu ý rằng việc lùi thời điểm bầu cử sẽ có lợi hơn so với bầu cử sớm.

Trong khi đó, Hiến pháp Bồ Đào Nha quy định phải tổ chức bầu cử trong thời hạn 60 ngày kể từ khi Tổng thống công bố sắc lệnh giải tán Quốc hội. Do vậy, theo giới phân tích, một giải pháp khả thi hơn cả là Tổng thống Rebelo de Sousa nên cam kết tổ chức bầu cử trước thời hạn nhưng chưa vội ban bố sắc lệnh giải tán Quốc hội.

Tại cuộc thăm dò được thực hiện hồi tháng trước, đảng PS hiện đang dẫn đầu với gần 29% số phiếu ủng hộ. Trong khi đó, đảng Dân chủ Xã hội (PSD) - đảng trung hữu đối lập lớn nhất tại Quốc hội chỉ ít hơn 3,7% số phiếu so với đảng PS.

Tổng thống Rebelo de Sousa từng lưu ý với ông Costa rằng, việc vị Thủ tướng từ chức vì bất kỳ lý do gì cũng sẽ dẫn tới một cuộc bầu cử trước thời hạn. Các nhà phân tích nhận định đó là điều sớm muộn gì cũng xảy ra kể cả khi đảng PS có thêm thời gian để bản dự thảo ngân sách năm 2024 được Quốc hội thông qua. Trong bản dự thảo này có nội dung giảm thuế thu nhập cho tầng lớp trung lưu, tăng lương và tăng phúc lợi xã hội./.

H.Hà (Theo Reuters, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực