Bộ trưởng Tài chính J.Yellen cảnh báo nguy cơ nếu Mỹ vỡ nợ

Thứ sáu, 12/05/2023 16:41
(ĐCSVN) - Ngày 11/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hối thúc Quốc hội nước này nâng trần nợ liên bang, đồng thời cảnh báo việc Mỹ vỡ nợ sẽ gây ra “một thảm họa kinh tế và tài chính”, đe dọa nền kinh tế toàn cầu cũng như làm suy giảm vị thế của nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. (Ảnh: AP).

Phát biểu tại cuộc họp báo trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Tài chính Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Nhật Bản, Bộ trưởng Yellen nhấn mạnh: “Việc vỡ nợ sẽ đe dọa những thành quả mà chúng tôi đã rất nỗ lực để đạt được trong vài năm qua trong quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19”. Bà cảnh báo, việc Mỹ vỡ nợ sẽ châm ngòi cho một cuộc suy thoái toàn cầu không chỉ khiến nền kinh tế số 1 thế giới thụt lùi, mà còn làm suy yếu vị thế lãnh đạo kinh tế toàn cầu của Mỹ.

Bà Yellen đã lên tiếng cảnh báo về những hậu quả có thể xảy ra trên thị trường tài chính nếu trần nợ công không được nâng lên vào đầu tháng 6 tới. Người đứng đầu Bộ Tài chính của Mỹ cho rằng, việc vỡ nợ có thể đẩy lãi suất của các khoản thế chấp mua nhà, thanh toán mua ô tô và thẻ tín dụng tăng cao.

Theo bà Yellen, kể từ năm 1960 đến nay, Quốc hội Mỹ đã thực hiện gần 80 lần nâng trần nợ, trong đó, phần lớn diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, những năm gần đây, cuộc đàm phán nâng trần nợ đã trở thành một vấn đề gây tranh cãi tại Quốc hội Mỹ.

Trong khi đó, một cuộc họp trong tuần này giữa Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ và các nhà lập pháp đảng Cộng hòa ở Washington đã không đạt được tiến triển. Ông Joe Biden và các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội đang gặp bế tắc trong việc tăng trần nợ. Trong khi ông Joe Biden hối thúc Quốc hội Mỹ sớm thông qua dự luật nâng mức trần nợ công để nước này tránh được nguy cơ vỡ nợ thì các nghị sỹ đảng Cộng hòa kiên quyết đề xuất cắt giảm mạnh tay chi tiêu công để làm điều kiện thông qua dự luật trên.

Hội đồng Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng (CEA), ngày 3/5, cảnh báo nếu Chính phủ Mỹ không đáp ứng được các nghĩa vụ tài chính, các cú sốc kinh tế kéo theo đó có thể làm mất đi 8 triệu việc làm vào mùa Hè năm nay và khiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này giảm 6%. Trong khi đó, thị trường chứng khoán Mỹ có thể "bốc hơi" tới 45% trong quý III năm nay.

Nợ công của Mỹ đã chạm trần vào tháng 1/2023 với khoản nợ lên tới 31.400 tỷ USD. Bộ Tài chính Mỹ tại thời điểm đó đã phải thực hiện "các biện pháp đặc biệt" nhằm đảm bảo chính quyền liên bang có thể duy trì việc chi trả các hoạt động của Chính phủ./.

H.Hà (Theo Reuters, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực