Bộ trưởng Tài chính Mỹ nhận định về nguy cơ kinh tế suy thoái

Thứ hai, 20/06/2022 17:06
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Ngày 19/6, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhận định, tình trạng suy thoái mà nhiều người Mỹ đang lo sợ không phải là "không thể tránh khỏi".
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. (Ảnh: Reuters) 

Phát biểu của bà Janet Yellen đưa ra chỉ ít ngày sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nâng mạnh lãi suất cơ bản, làm dấy lên quan ngại nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào suy thoái.

Nguy cơ suy thoái là chủ đề được bàn luận rất nhiều trong năm nay khi lạm phát tại Mỹ tăng lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ qua. Trước đó, vào ngày 15/6, FED đã công bố mức tăng lãi suất mạnh nhất trong gần 30 năm qua, khi nâng lãi suất đi vay cơ bản thêm 0,75%, mức tăng cao nhất kể từ năm 1994 và sẽ tiếp tục thắt chặt tiền tệ trong năm nay nhằm đối phó với tình hình lạm phát.

Chủ tịch FED Jerome Powell cũng cho biết, không loại trừ khả năng FED sẽ tiếp tục nâng lãi suất cơ bản thêm 0,75% vào tháng tới.

Nhiều chuyên gia tin rằng, sự kết hợp giữa khả năng phục hồi trong chi tiêu tiêu dùng và tăng trưởng việc làm sẽ giúp nước Mỹ tránh được nguy cơ suy thoái.

Mặc dù bà Yellen cho rằng nền kinh tế Mỹ có thể tránh được nguy cơ suy thoái, tuy nhiên bà cảnh báo nền kinh tế toàn cầu vẫn đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong những tháng tới trong bối cảnh xung đột tại Ukraine khiến lạm phát tăng vọt tại nhiều quốc gia trên thế giới và Mỹ không phải ngoại lệ.

Mỹ hiện đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao nhất trong vòng 40 năm qua trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất thế giới đang phục hồi sau đại dịch COVID-19, giá nhiên liệu cùng một số hàng hóa gia tăng do cuộc khủng hoảng tại Ukraine và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Theo thống kê của Bộ Tài chính nước này, lạm phát tại nước Mỹ đã lên mức 8,6% trong tháng 5 vừa qua - mức cao nhất kể từ năm 1981 đến nay. 

Mới đây, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của FED cho biết, cơ quan này dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 6 lần trong năm nay, đưa lãi suất liên bang lên mức 1,9% vào cuối năm nay.

"Lạm phát đã trở thành nguy cơ rõ ràng và hiện hữu đối với nhiều quốc gia. Nhiều Ngân hàng Trung ương, như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ. Sự gián đoạn do xung đột tại Ukraine sẽ càng làm gia tăng áp lực hơn nữa. Chúng tôi dự đoán lạm phát sẽ tiếp tục tăng cao, buộc các nhà hoạch định chính sách phải có phản ứng mạnh mẽ hơn", chuyên gia kinh tế trưởng Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Pierre-Olivier Gourinchas mới đây đã đưa ra nhận định./.

H.Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực