Brazil và UAE ký nhiều thỏa thuận hợp tác

Thứ hai, 28/10/2019 15:41
(ĐCSVN) – Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đang có chuyến công du tại Các tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất (UAE). Tại đây, đại diện hai nước đã ký kết hai thỏa thuận và sáu biên bản ghi nhớ hợp tác.


Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Brazil - UAE
tại Abu Dhabi ngày 27/10/2019. (Ảnh: Reuters)

Theo tuyên bố chung được Bộ ngoại giao Brazil thông báo ngày 27/10, hai nước đã ký các thỏa thuận hợp tác và biên bản ghi nhớ trên các lĩnh vực thương mại, quốc phòng, năng lượng, hải quan, môi trường và trí tuệ nhân tạo.

Chuyến thăm của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tới UAE nằm trong khuôn khổ chuyến công du kéo dài 10 ngày qua châu Á, Trung Đông để tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Brazil.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro thăm UAE vào đúng dịp hai nước kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Tại đây, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cùng Thái tử Sheikh Mohammed bin Zayed Al-Nahyan đã chứng kiến lễ ký kết một loạt các thỏa thuận và biên bản ghi nhớ trên.

Theo tuyên bố chung được đưa ra, “Hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh sự hợp tác thương mại tuyệt vời giữa Brazil và UAE, và bày tỏ quyết tâm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác tốt đẹp này”.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Dubai, kim ngạch thương mại giữa Brazil và UAE đạt 2,7 tỷ USD năm 2018.

Đại sứ Brazil tại UAE, ông Fernando Luis Lemos Igreja trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn WAM của UAE cho biết, dự kiến kim ngạch thương mại giữa hai nước ước tính sẽ còn tăng cao hơn nữa trong năm 2019. Tính đến tháng 8/2019, kim ngạch thương mại giữa hai nước ước đạt 2 tỷ USD.

Cũng theo ông Fernando Luis Lemos Igreja, chuyến thăm UAE lần này nhằm mục đích nâng cấp mối quan hệ song phương lên 1 tầm cao mới và UAE đang là “cánh cửa” để Brazil bước vào thế giới Ả rập và châu Á. Sau UAE, Tổng thống Bolsonaro sẽ tới thăm Qatar và Ả rập – Xê út.

Dự kiến, ngoài các cuộc hội kiến với giới lãnh đạo các quốc gia Ả rập trong chuyến công du Trung Đông lần này, Tổng thống Brazil Bolsonaro sẽ tham diễn đàn doanh nghiệp tại Doha, Qatar vào ngày 28/10 và tại Riyadh, Ả rập – Xê út vào ngày 30/10.

Trước đó, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã tới thăm Trung Quốc và ký kết với Bắc Kinh các thỏa thuận thương mại trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản, đầu tư năng lượng và hợp tác khoa học./.

Hoài Hà (Theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực