Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ bất ngờ tăng trong tháng 11

Thứ tư, 13/12/2023 14:43
(ĐCSVN) – Ngày 12/12, Bộ Lao động Mỹ công bố số liệu cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này đã bất ngờ tăng trong tháng 11, trong khi lạm phát cơ bản tăng cao, khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nhiều khả năng không thể giảm lãi suất vào đầu năm 2024.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này đã bất ngờ tăng trong tháng 11, trong khi
lạm phát cơ bản tăng cao. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, CPI của Mỹ trong tháng 11 tăng 0,1% so với tháng trước đó. So với cùng kỳ năm ngoái, CPI tăng 3,1%. Mặc dù CPI hàng năm của Mỹ đã chậm lại đáng kể so với mức đỉnh 9,1% vào tháng 6/2022, song vẫn cao hơn mục tiêu 2% của FED.

CPI lõi, loại trừ giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động, đã tăng 0,3% trong tháng 11 và 4% so với cùng kỳ năm trước.

Giá năng lượng giảm 2,3% đã góp phần kìm hãm đà tăng của lạm phát, trong đó giá xăng lao dốc 6% và dầu nhiên liệu hạ 2,7%.

Chi phí nhà ở, chiếm khoảng 1/3 chỉ số CPI tổng thể, tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 6,5% so với cùng kỳ, bù đắp cho sự sụt giảm của giá xăng. Số liệu này cho thấy chi phí nhà ở vẫn đang trên đà giảm ổn định kể từ khi đạt đỉnh vào đầu năm 2023.

Báo cáo về CPI, cùng với các số liệu được công bố cuối tuần trước cho thấy, tăng trưởng việc làm mạnh mẽ và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,7% trong tháng 11 đã khiến thị trường tài chính đẩy lùi kỳ vọng về việc FED sẽ giảm lãi suất.

CPI tháng 11 được công bố ngay trước thời điểm FED bắt đầu cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày từ  12 -13/12. Thị trường dự báo, FED sẽ tiếp tục giữ lãi suất ở mức hiện tại. Tuy nhiên, thị trường đang dõi theo các tín hiệu từ FED về lộ trình lãi suất trong tương lai.

Sau 11 lần nâng lãi suất liên tiếp kể từ tháng 3/2022, các nhà hoạch định chính sách được kỳ vọng sẽ phát tín hiệu ngừng thắt chặt chính sách. Sau báo cáo lạm phát, thị trường dự báo FED sẽ không nâng lãi suất thêm lần nào và đợt giảm lãi suất đầu tiên nhiều khả năng diễn ra vào tháng 5/2023.

Theo kết quả khảo sát sơ bộ tháng 12 của Đại học Michigan, nhiều người tiêu dùng dự đoán rằng lạm phát tại Mỹ sẽ không còn kéo dài lâu và người tiêu dùng trở nên lạc quan hơn vì giá cả giảm./.

H.Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực