Cơn bão mạnh nhất thập kỷ tấn công Myanmar và Bangladesh

Thứ hai, 15/05/2023 18:38
(ĐCSVN) – Một trong những cơn bão mạnh nhất trong nhiều năm qua đã quét qua Myanmar và Bangladesh, buộc hàng trăm nghìn người phải sơ tán đến các địa điểm an toàn.
Bão Mocha mang theo mưa lớn và gió mạnh khi quét qua bang Rakhine của Myanmar
(Ảnh: Reuters)

Theo đó, khoảng 400.000 người đã được sơ tán ở Myanmar và Bangladesh trước khi bão Mocha đổ bộ,  trong bối cảnh giới chức hai nước và các cơ quan viện trợ cố gắng để tránh thương vong nặng nề do ảnh hưởng của bão.

Tại Myanmar, cơn bão Mocha đổ bộ các vùng ven biển của bang Rakhine  trong ngày 14/5 gây thiệt hại lớn về người và tài sản.  Theo số liệu thống kê mới nhất ngày 15/5, có ít nhất 6 người đã thiệt mạng và hơn 700 người bị thương, trong khi khoảng 20.000 người phải di dời đến nơi an toàn. Sáng 15/5, lực lượng cứu hộ đã sơ tán khoảng 1.000 người bị mắc kẹt khi nước lũ gây ngập lụt sâu đến 3,6 mét.

 Theo Cơ quan Khí tượng Myanmar, bão Mocha đổ bộ gần thị trấn Sittwe với sức gió lên tới 209 km/giờ, nhưng đến trưa 15/5 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Cơn bão đã làm gián đoạn nghiêm trọng thông tin liên lạc ở bang Rakhine. Trên các tuyến đường, nhiều cây xanh, cột điện bị đổ, gây khó khăn cho các lực lượng cứu hộ và người dân địa phương khi muốn tiếp cận với những người bị mắc kẹt.

Theo các chuyên gia thời tiết, bão Mocha - cơn bão đầu tiên hình thành ở Vịnh Bengal trong năm nay - được cho là cơn bão mạnh nhất tấn công Myanmar trong hơn một thập kỷ.

Trong khi đó, tại Bangladesh, bão Mocha đã khiến hơn 10 người trên đảo Saint Martin bị thương, trong khi khoảng 300 ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại.

Các cơ quan của Liên hợp quốc và nhân viên cứu trợ ở Bangladesh đã chuẩn bị hàng tấn thực phẩm khô và hàng chục xe cứu thương để hỗ trợ hơn 1 triệu người tị nạn Rohingya bị ảnh hưởng của cơn bão.

Vào tháng 5/2008, Myanmar đã hứng chịu cơn bão mạnh Nargis làm ít nhất 138.000 người thiệt mạng và hàng chục nghìn ngôi nhà bị cuốn trôi./.

PG (theo CNA, NBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực