Đàm phán ngừng bắn ở Gaza chưa đạt tiến triển

Thứ sáu, 08/03/2024 08:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Cuộc đàm phán đa phương nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Gaza và nỗ lực hướng tới một lệnh ngừng bắn tiềm năng cho khu vực này tới nay vẫn chưa có nhiều tiến triển. Những thông tin thiếu tích cực trong đàm phán cùng diễn biến căng thẳng trên thực địa đã khiến triển vọng chấm dứt cuộc xung đột bước sang tháng thứ 5 liên tiếp ở dải đất hẹp ven biển Địa Trung Hải trở nên mờ nhạt.
Khung cảnh tan hoang ở Gaza sau 5 tháng hứng chịu xung đột. (Ảnh: AP Photo/Fatima Shbair)

Đài truyền hình Ash-Sharq, ngày 7/3 đưa tin, các cuộc đàm phán hòa giải hiện đang diễn ra ở thủ đô Cairo của Ai Cập giữa các bên xung đột ở Gaza đã không mang lại kết quả rõ ràng nào vì vẫn còn một khoảng cách chưa thể thu hẹp giữa phong trào Hamas của Palestine và Israel.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh, hôm 5/3, kênh truyền hình Al Arabiya dẫn một số nguồn tin cho biết, các đại diện đàm phán của Ai Cập, Qatar và Mỹ đang thúc đẩy tiến trình đàm phán tại Cairo về lệnh ngừng bắn ở Gaza. Theo đó, các bên kỳ vọng lệnh ngừng bắn sẽ được thực hiện tối thiểu trong tuần đầu tiên của Tháng lễ Ramadan, bắt đầu từ ngày 11/3 tới.

Một số nguồn tin cho hay, trong quá trình đàm phán, Israel có thể sẽ hồi đáp trước các đề xuất của Hamas nhằm ấn định khung thời gian để Israel trình bày nhận định về triển vọng hoàn tất các cuộc đàm phán.

Cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza đã được tổ chức tại Cairo (Ai Cập) từ ngày 3/3. Phái đoàn Israel tuyên bố không tham gia vòng đàm phán này vào phút chót (ngày 3/3) viện dẫn lý do Hamas không chịu cung cấp danh sách các con tin còn sống.

Về phía Hamas tuyên bố lực lượng này đã tỏ rõ linh hoạt trong đàm phán nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn toàn diện tại Gaza có lợi cho người dân Palestine. Trước đó, Hamas lý giải việc không thể cung cấp danh sách các con tin còn sống cho Israel là do việc tập hợp danh sách con tin trong bối cảnh chiến sự tiếp diễn và các con tin không được quản lý tập trung, là điều không thể.

Ngày 7/3 đánh dấu tròn 5 tháng nổ ra xung đột giữa cuộc xung đột đẫm máu giữa Israel và lực lượng Hamas tại Dải Gaza. 

Cùng ngày, Cơ quan y tế tại Gaza dẫn số liệu thống kê cho biết, số người Palestine thiệt mạng do chiến dịch tấn công quân sự của Israel vào Dải Gaza kể từ ngày 7/10/2023 đã tăng lên 30.800 người và ít nhất 72.298 người bị thương.

Trong đó, chỉ riêng các cuộc tấn công của Israel trong 24 giờ qua đã khiến ít nhất 83 người thiệt mạng và 142 người khác bị thương. “Nhiều nạn nhân vẫn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát và nằm trên các con đường, trong khi lực lượng cứu hộ không thể tiếp cận họ” – cơ quan này lưu ý.

Theo Liên hợp quốc, khoảng 85% người dân Gaza đã phải di dời do cuộc tấn công dữ dội của Israel trong bối cảnh thiếu lương thực, nước sạch và thuốc men trầm trọng, trong khi 60% cơ sở hạ tầng của khu vực này đã bị hư hại hoặc phá hủy.

Trong phiên họp thứ 55 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, ngày 7/3, Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về quyền lương thực Michael Fakhri đã lên án việc Israel phá hủy hệ thống lương thực ở Gaza. Ông Fakhri cho biết hiện ngành đánh cá ở Gaza đã bị tàn phá gần 75% bởi các cuộc ném bom của Israel./.

T.Lan (Theo Xinhua, aa.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực